“Thấy Thực Tại Như Nó Là” Nghĩa Là Gì?

13/04/20244:23 SA(Xem: 1127)
“Thấy Thực Tại Như Nó Là” Nghĩa Là Gì?

“THẤY THỰC TẠI NHƯ NÓ LÀ”
NGHĨA LÀ GÌ?

 

Nhìn thấy thực tại như nó là là một cụm từ có nhiều cách hiểu, tùy thuộc vào từng ngữ cảnh và quan điểm cá nhân. Tuy nhiên, nhìn chung, nó đề cập đến khả năng nhận thức và trải nghiệm thế giới một cách khách quan, trung thực, không bị che mờ bởi những định kiến, suy nghĩ hay cảm xúc cá nhân.

Dưới đây là một số khía cạnh chính của việc nhìn thấy thực tại như nó là:

● Chấp nhận sự vô thường: Nhận thức rằng mọi thứ trong vũ trụ đều luôn thay đổi, không ngừng sinh diệt.
● 
Buông bỏ những chấp trước: Sống trong hiện tại và không bám giữ vào sắc thanh hương vị xúc pháp.
● 
Thấy rõ bản chất của sự việc: Nhìn nhận sự vật một cách khách quan, không phán xét hay áp đặt quan điểm cá nhân.
● 
Hiểu rõ cảm xúc của bản thân: Nhận biếtchấp nhận cảm xúc của bản thân mà không bị cuốn vào chúng.
● 
Sống trong hiện tại: Tập trung vào khoảnh khắc hiện tại thay vì lo lắng về quá khứ hay tương lai.

Có nhiều cách để rèn luyện khả năng nhìn thấy thực tại như nó là:

● Thiền định: Thiền định giúp rèn luyện sự tập trung và chánh niệm, từ đó giúp ta quan sát thế giới một cách khách quan hơn.
● Sống chánh niệm: Luôn ý thức về những gì đang xảy ra trong khoảnh khắc hiện tại, từ suy nghĩ, cảm xúc đến hành động.
● Giao tiếp cởi mở và trung thực: Chia sẻ suy nghĩcảm xúc của bản thân một cách cởi mở và trung thực với người khác.
● Dành thời gian cho thiên nhiên: Trải nghiệm thiên nhiên giúp ta kết nối với bản thânthế giới một cách sâu sắc hơn, từ đó giúp ta nhìn nhận mọi thứ một cách khách quan hơn.

Nhìn thấy thực tại như nó là không phải là một mục tiêu dễ dàng đạt được. Tuy nhiên, đây là một hành trình đáng giá có thể mang lại nhiều lợi ích cho cuộc sống của bạn.

 

Theo Đức Phật là sống hiện tại, là quán xét, nghe, nhìn thấy ngay lúc này, chứ không phải nhớ nghĩ về quá khứ hay tương lai.

Đúng vậy, đó lời dạy của Đức Phật về việc sống hiện tại. Theo quan điểm Phật giáo, sống hiện tại là chìa khóa để đạt được hạnh phúc và sự bình an nội tâm.

Quá khứ đã qua, tương lai chưa đến, chỉ có hiện tại là khoảnh khắc duy nhấtchúng ta thực sự có thể trải nghiệm. Dính vào quá khứ với những hối tiếc hay nuối tiếc, lo lắng về tương lai với những điều không chắc chắn chỉ khiến ta thêm phiền muộn và khổ sở.

Thay vào đó, Đức Phật dạy chúng ta nên tập trung vào khoảnh khắc hiện tại. Điều này có nghĩa là:

Chú ý đến những gì đang xảy ra xung quanh ta: Nhìn, nghe, ngửi, nếm và cảm nhận thế giới một cách trọn vẹn bằng tất cả các giác quan.

Nhận thức được suy nghĩcảm xúc của bản thân: Quan sát những suy nghĩcảm xúc của ta một cách khách quan mà không phán xét hay đánh giá.

Sống trọn vẹn trong khoảnh khắc: Thực hiện mọi hành động với sự chú tâmtỉnh thức, dù đó là việc nhỏ nhất.
 

Bên cạnh những phương pháp trên, bạn cũng có thể áp dụng một số lời khuyên sau để sống hiện tại một cách hiệu quả:

Thực hành lòng biết ơn: Dành thời gian mỗi ngày để ghi nhận những điều bạn biết ơn trong cuộc sống.

Làm những việc mà bạn yêu thích: Dành thời gian cho những hoạt động mang lại cho bạn niềm vui cho mình và cho tha nhân.

Giúp đỡ người khác: Giúp đỡ người khác là một cách tuyệt vời để kết nối với cộng đồngcảm thấyý nghĩa trong cuộc sống.

Hạn chế sử dụng thiết bị điện tử: Thiết bị điện tử có thể khiến bạn mất tập trung và xao nhãng khỏi hiện tại.

Sống đơn giản: Hạn chế những thứ vật chất không cần thiết để có thể tập trung vào những điều thực sự quan trọng trong cuộc sống.

Sống hiện tại là một cách sống mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tinh thầnthể chất. Bằng cách áp dụng những lời khuyên trên, bạn có thể bắt đầu hành trình sống hiện tại và trải nghiệm cuộc sống một cách trọn vẹn hơn.




Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
07/09/2023(Xem: 1725)
01/04/2023(Xem: 3854)
Sau khi post 4 bài viết về hiện tượng Sư Minh Tuệ của các tác giả Tâm Anh, Nguyễn Thanh Huy, Đào văn Bình, Minh Mẫn và hai video clip của thầy Thích Chân Tính(Chùa Hoằng Pháp); chúng tôi nhận được nhiều ý kiến phản hồi từ quý độc giả mà đa số đều tán đồng các bài viết. Thậm chí có youtuber đã dùng nội dung của các bài để chuyển tải tiếp đến cộng đồng mạng. Dưới đây là các bài viết thêm của các tác giả kính gửi đến độc giả: Nguyên Minh Nguyễn Minh Tiến, Nguyễn Thanh Huy, Võ Đào Phương Trâm An Tường Anh, Đức Hùng-Trần Hóa, Tâm Anh chuyển ngữ. Luôn tiện đây chúng tôi cũng xin minh định là Thư Viện Hoa Sen không trực thuộc hay đại diện cho một hệ thống tự viện hay một tổ chức giáo hội Phật giáo nào ở trong nước cũng như hải ngoại. Và một điều nữa, chúng tôi luôn tôn trọng các ý kiến dị biệt.
84 ngàn pháp môn, tùy căn cơ mỗi hành giả thích hợp, không thể nói pháp nào, hạnh nào cao hơn pháp nào.Dó tính cố chấp đố kỵ nên phân biệt, chỉ trích, phê phán một công hạnh không hợp với mình.Đáng ra chúng ta không thực hiện được những công hạnh khó làm mà người khác làm được, phải hoan hỷ tán dương mà nhà Phật gọi là tùy hỷ công đức.
Nếu tiêu chuẩn của một người tu là giới hạnh thì rõ ràng người hành pháp sẽ cao hơn người hiểu pháp. Và thực hành được hạnh đầu đà là một công hạnh lớn, xưa nay không được mấy ai. Vậy, tán thán, kính ngưỡng giới hạnh là việc nên làm nhưng không nên sùng bái, suy tôn, thánh hoá sư Minh Tuệ ngay lúc này, vì điều đó sẽ khiến rơi vào tà kiến, ngoại đạo, đi ngược lại với tinh thần Phật giáo.