Mỹ Nữ Tự Hủy Sắc Đẹp Để Xuất Gia - Thích Minh Trí Biên Dịch

02/10/201012:00 SA(Xem: 28813)
Mỹ Nữ Tự Hủy Sắc Đẹp Để Xuất Gia - Thích Minh Trí Biên Dịch

MỸ NỮ TỰ HỦY SẮC ĐẸP ĐỂ XUẤT GIA
Thích Minh Trí biên dịch


nguoidep(Tokyo, Japan) : Ni sư Ryonen sinh năm 1797. Ni sư là cháu của một vị tướng quân nổi tiếng Nhật Bản Shingen (Võ Điền Tín Huyền). Nhờ vẻ đẹp quyến rũthiên tài thi phú mà năm mười bảy tuổi cô đã trở thành một trong những tỳ nữ của Nữ hoàng trong hoàng cung.

Thế nhưng, Nữ hoàng yêu quí đột ngột từ trần đã thức tỉnh Ryonen về các pháp vô thường. Vì vậy mà cô khao khát học thiền. Tuy nhiên, Ryonen đã phải gác ước mơ của cô sang một bên vì họ hàng ép cô lập gia đình. Ryonen chấp nhận lập gia đình với điều kiện là sau khi sinh 3 con, cô sẽ được quyền tiếp bước trên con đường học thiền của cô.

Sau khi sinh hạ 3 con, cô từ giã gia đình trước khi bước vào tuổi hai mươi lăm. Vì chồng và gia quyến không thể ngăn cản ước mơ của cô nên Ryonen đã lên đường tầm sư học đạo. Trên con đường tầm sư học thiền, Ryonen đã đến thành phố Edo và thỉnh cầu thiền sư Tetsugyu nhận cô làm đệ tử. Tuy nhiên vừa thoáng nhìn qua, thiền sư Tetsugyu liền từ chối ngay vì cô quá đẹp.

Sau đó, Ryonen tìm đến thiền sư Hakuo. Vị thiền sư này cũng từ chối cô, nói rằng sắc đẹp của cô có thể là nguyên nhân duy nhất gây nên phiền toái. Với ý chí quyết tâm học thiền, Ryonen lấy một bàn ủi nóng áp lên mặt đốt cháy sắc đẹp của cô trong giây lát. Khi đó, thiền sư Hakuo đã chấp nhận cô làm đệ tử.Để ghi nhớ sự kiện này, Ryonen viết một bài kệ lên mặt sau của một tấm gương:

Khi hầu Hoàng hậu ta đốt trầm hương để xông xiêm y rất đẹp của ta.
Bây giờ làm kẻ khất thực không nhà ta lại đốt mặt để được vào thiền viện.

Khi sắp viên tịch, Ryonen viết một bài kệ khác:

Sáu mươi sáu lần đôi mắt này đã chứng kiến cảnh mùa thu thay đổi.
Ta đã nói đủ về ánh trăng,
Đừng hỏi nữa.
Hãy lắng nghe tiếng nói của hàng thông và bách hương khi gió lặng.

 

Thích Minh Trí biên dịch

Nguyên tác Anh văn

Ryonen's Realization

 OneIndia, July 19, 2009

Ryonen a Buddhist nun was born in 1797. She was the granddaughter of the famous Japanese warrior Shingen

Tokyo , Japan -- Ryonen's bewitching beauty and poetic genius paved way to serve the empress as one of the ladies of the court when she was barely seventeen years of age.

However the sudden demise of the beloved empress awakened her to the impermanence of things. She hence desired to study Zen.

However her wish was brushed aside as her relatives pushed her into getting married. Ryonen assented for the marriage with the condition that after the birth of three children, she would go on her way to study Zen.

Ryonen did leave home after the birth of three children before she was twenty five. With her relatives and husband unable to dissuade her in her venture, Ryonen set out to learn Zen.

Ryonen on her embarkment to learn Zen, came to the city of Edo and requested Tetsugyu to accept her as a disciple. Her request however was turned down by the master at one glance at her beauty.

Ryonen then went yo master Hakuo who also rejected her saying that her beauty could only cause trouble. Ryonen in her staunch determination to study Zen, placed a hot iron rod her face burning away her beauty in an instant. Hakuo then accepted her as his disciple.

Ryonen then wrote a poem, commemorating the incident on the back of a little mirror.

In the service of my Empress I burned incense to
perfume my exquisite clothes

Now as a homeless mendicant I burn my face to
enter a Zen temple.

Ryonen, when she was about to pass away wrote another poem:

Sixty-six times have these eyes beheld the changing
scene of autumn

I have said enough about moonlight, Ask no more.

Only listen to the voice of pines and cedars when no
wind stirs.

Nguồn: http://www.buddhistchannel.tv/index.php?id=9,8374,0,0,1,0

 

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
01/07/2014(Xem: 12521)
03/04/2013(Xem: 29399)
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.