Phẩm 30 Địa Ngục

16/01/20193:44 SA(Xem: 2821)
Phẩm 30 Địa Ngục

KINH PHÁP CÚ BẮC TRUYỀN 
ĐTK/ĐCTT, N°. 0210 
Soạn tập: Tôn giả Pháp Cứu 
Hán dịch: Đời Ngô, Thiên Trúc Sa-môn Duy-kỳ-nan 
Việt dịch: Thích Đồng Ngộ - Thích Nguyên Hùng
Nhà xuất bản Ananda Viet Foundation 2019

QUYỂN HẠ
(gồm 18 phẩm, từ phẩm 22 đến phẩm 39 | 402 bài kệ)
Việt dịch: Thích Nguyên Hùng
 

Phẩm 30:

ĐỊA NGỤC[1]

 

 

[570a] Phẩm ĐỊA NGỤC có 16 bài kệ: rằng việc nơi địa ngục, làm ác thọ tai ương, nghiệp dẫn không dừng bước.

 

 

509.

Vọng ngữ rơi địa ngục

Làm rồi lại chối phăng

Đời sau tội càng tăng

Nghiệp đã gieo tự gánh.

 

510.

Dẫu thân mặc pháp y

Việc ác không kiềm chế

Làm ác chẳng kiêng nể

Chết địa ngục phải đi.

 

511.

Phá giới, nhận vật thực

Lẽ nào chẳng hại thân?

Chết nuốt hòn sắt nóng

Lửa thiêu cháy thành than.

 

512.

Buông lung có bốn họa:

Dễ tơ tưởng vợ người (1)

Bất lợimọi nơi (2)

Bị người đời phỉ nhổ (3)

Tính dục lại tăng thêm (4).

 

513.

Không phước lợi, đọa lạc

Hoảng sợ, hết niềm vui

Bị vương pháp dập vùi

Chết tan xương địa ngục.[2]

 

514.

Thí như nhổ cỏ may [3]

Nắm vào dễ đứt tay

Thọ giới không giữ giới

Địa ngục mình tự gây.

 

515.

Kẻ biếng lười, tự cao

Chẳng trừ được trần lao

Phạm hạnh không trọn vẹn

Chẳng được chút phước nào.

 

516.

Siêng làm việc chính đáng

Và làm hết khả năng

Bọn ngoại đạo chớ gần

Bụi trần đâu dính dáng.

 

517.

Làm những điều vô bổ

Ngày sau ắt ăn năn

Làm lành thường may mắn

Không hối hận, luôn an.

 

518.

Ở trong các hạnh ác

Muốn làm, hoặc đã làm

Thì khổ không thể thoát

Nghiệp đến khó được an.

 

519.

Nhận hối lộ, dối gian

Bẻ cong điều chân chính

Gièm pha người lương thiện

Bức hiếp hàng thư sinh

Kẻ tạo tội điêu linh

Tự mình rơi ngục tối.

 

520.

Như phòng bị biên cương

Trong ngoài đều vững chắc

Tự phòng hộ tâm mình

Đừng để phi pháp sinh

Cẩu thả ắt chuốc họa

Khiến rơi vào ngục hình.

 

521.

Không đáng thẹn, lại thẹn

Đáng thẹn, lại tỉnh bơ

Sống như kẻ ngu ngơ

Chết rơi vào địa ngục.

 

522.

Không đáng sợ, lại sợ

Đáng sợ, lại coi thường

Sống tin vào tà kiến

Chết đọa ngục thảm thương.

 

523.

Điều nên gần, không gần

Việc đáng kiêng, không kiêng

Do huân tập tà kiến

Chết rơi vào địa ngục.

 

524.

Điều đáng gần nên gần

Việc đáng xa nên xa

Chánh kiến chẳng rời ta

Chết đi vào nẻo thiện..


[1] Tương đương Pāli, phẩm 22, Nirayavagga.

[2] Tham chiếu Pāli, kệ 310.

[3] Cỏ may (tức gian thảo 菅草): cỏ gian, cỏ may. Pāli: Kuso yathā duggahīto: như vụng nắm cỏ kusa. Cỏ Kusa có danh pháp khoa học là Desmostachya Bipinnata. Kusa là loài cỏ được mô tả trong kinh điển Phật giáo với hai cạnh bên sắc bén, có thể làm đứt tay (Dhp. 311), hoặc dễ bị giật đứt (S.iii,137), hoặc dùng làm áo mặc (D.i, 166; M.ii,162)… Cỏ may và cỏ kusa cùng bộ (Poales) và họ (Poaceae) nhưng khác chi và khác loài. Cỏ may không làm đứt tay, nên trường hợp này phải hiểu là cỏ kusa.

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
01/08/2014(Xem: 28434)
05/08/2010(Xem: 97567)
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.