Phẩm 6 Quán Niệm

16/01/20193:24 SA(Xem: 2764)
Phẩm 6 Quán Niệm

KINH PHÁP CÚ BẮC TRUYỀN 
ĐTK/ĐCTT, N°. 0210 
Soạn tập: Tôn giả Pháp Cứu 
Hán dịch: Đời Ngô, Thiên Trúc Sa-môn Duy-kỳ-nan 
Việt dịch: Thích Đồng Ngộ - Thích Nguyên Hùng
Nhà xuất bản Ananda Viet Foundation 2019

QUYỂN THƯỢNG
(Gồm 21 phẩm, từ phẩm 1 đến phẩm 21 | 357 bài kệ)

Việt dịch: Thích Đồng Ngộ

Phẩm 6:

QUÁN NIỆM[1]

 

[561a] Phẩm QUÁN NIỆM gồm 12 bài kệ, bàn về: Nền tảng giữ ý niệm [2], bên trong quán hơi thở, ắt mở thông mối đạo.

 

104.

Cần quán niệm thật kỹ

Từng hơi thở vào ra

Trước sau thông đạt cả

Sống đúng lời Phật-đà.

 

105.

Soi sáng cho thế gian

Như mây tan trăng hiện

Đi, đứng phải tư duy

Ngồi, nằm nên nhớ kỹ.

 

106.

Tỳ-kheo lập quán hạnh

Mỗi một ngày tiến nhanh

Trước sau đều vượt bậc

Chẳng còn thấy tử sanh.

 

107.

Ta chẳng ở đâu xa

Chỉ ngay trong sáu thời

Tỳ-kheo thấy nê-hoàn

Nhờ nhất tâm thẳng tới.

 

108.

Một khi có chánh quán

Tự thân luôn hành trì

Không thực hành, ngẫm nghĩ

Trọn chẳng được tịnh an.

 

109.

Ai thực hành được vậy

Biển ái dục vượt qua

Khéo tỉnh giác chánh niệm

Biết, hiểu tâm an hòa

Thường quán niệm như vậy

Khổ già, chết lùi xa.

110.

Tỳ-kheo sống tỉnh giác

Phải quán niệm như vầy

Khổ sở dĩ đọa đày

Vì chưa dứt sinh tử.

111.

Muốn khai mở tâm mình

Phải thường nghe diệu pháp

Hay thay! Bậc chân giác

Trọn không còn đến, đi.

112.

Hễ là người tỉnh giác

Ngày đêm chăm học hành

Thấu triệt nghĩa giải thoát

Khiến các lậu hết nhanh.

 

113.

Ai người gặp duyên lành

Hãy về nương tựa Phật

Ngày đêm luôn nỗ lực

Thường niệm Phật, pháp, tăng.

 

114.

Ai làm chủ ý mình

Đó là đệ tử Phật

Ngày đêm luôn nỗ lực

Thường niệm Phật, pháp, tăng.

 

115.

Ngày đêm luôn quán tưởng

Niệm thân, niệm vô thường

Niệm giới, niệm bố thí

Không, vô nguyện, vô tướng.



[1] Phẩm Quán niệm (tức duy niệm 惟念), không có Pāli tương đương.

[2] Nguyên văn: Thủ vi chi thỉ, nghĩa là nền tảng của việc giữ những ý niệm vi tế khi nó chưa manh nha, chưa hiện hình thành tướng (Đạo đức kinh-Thủ vi-Chương 64).

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
01/08/2014(Xem: 28450)
05/08/2010(Xem: 97583)
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.