Phẩm 4 Dốc Lòng Tin

15/01/20194:27 CH(Xem: 2967)
Phẩm 4 Dốc Lòng Tin

KINH PHÁP CÚ BẮC TRUYỀN 
ĐTK/ĐCTT, N°. 0210 
Soạn tập: Tôn giả Pháp Cứu 
Hán dịch: Đời Ngô, Thiên Trúc Sa-môn Duy-kỳ-nan 
Việt dịch: Thích Đồng Ngộ - Thích Nguyên Hùng
Nhà xuất bản Ananda Viet Foundation 2019

QUYỂN THƯỢNG
(Gồm 21 phẩm, từ phẩm 1 đến phẩm 21 | 357 bài kệ)

Việt dịch: Thích Đồng Ngộ

 

Phẩm 4:

DỐC LÒNG TIN[1]

 

[560b] phẩm dốc lòng tin có 18 bài kệ : luận về gốc lập đạo, chánh kiến quả nhờ nhân, thực hành luôn thẳng tiến.

 

070.

Tín, tàm, giới, ý tài

pháp hiền thánh khen

Ai nói được như vậy

Người ấy liền sinh thiên.

 

071.

Kẻ ngu bỏ thiên hạnh [2]

Chẳng khen pháp bố thí

Tín, thí giúp điều lành

Đến bờ kia an lạc.

 

072.

Lòng tin, người trường thọ

Niệm pháp, trụ an nhiên

Thân gần, ý trên hết

Trí, thọ như thánh hiền.

 

073.

Lòng tin, khiến đắc đạo

Pháp, rũ mọi đeo mang

Nghe pháp phát sinh trí

Đến đâu cũng rõ ràng.

 

074.

Lòng tin vượt vực thẳm

Vững như người lái đò

Tinh tấn diệt khổ lo

Phát tuệ lên bờ giác.

 

075.

Ai có hạnh dốc tín

Thì được thánh ngợi khen

Ai vui hạnh vô vi

Thì dứt mọi gút mắc.

 

076.

Lòng tingiới luật

Tâm tuệ luôn thực hành

Dõng mãnh diệt sân giận

Thoát hố thẳm rất nhanh.

 

077.

Lòng tin giúp giới thành

Trí tuệ cũng tiến nhanh

Ở đâu luôn thực hành

Đến đâu cũng được cúng.

 

078.

Lợi lộc ở trên đời

Tín, tuệ đứng bậc nhất

bảo vật vô thượng

gia nghiệp phi thường.

079.

Muốn thấy lẽ huyền vi

Phải ưa nghe, giảng pháp

Xả mọi niệm xan tham

đức tin dõng mãnh.

 

080.

Lòng tin vượt sông sâu

Phước ấy ai đọat được

Ngăn chặn nghiệp trộm cướp

Hạnh sa-môn vui cầu.

 

081.

Đừng gần kẻ vô tín

Thích nói lời thẳng ngay

Như khơi bùn dưới suối

Ắt được mạch nước đầy.

 

082.

Người hiền trau dồi trí

Vui nhìn nguồn nước trong

Như người khéo lấy nước

Không để cho đục dòng.

 

083.

Lòng tin, thuần không nhiễm

Chỉ hiền, nhân gần ta

Điều đáng học thì học

Không đáng, hãy tránh xa.

 

084.

Tín, cỗ xe chở ta

Khó biết đi bao ngả

Như điều phục voi lớn

Điều phục mình lớn hơn.

085.

Tín, giới là của báu

Tàm, quý là trân châu

Nghe, bố thí cũng vậy

Tuệ nữa là bảy báu.

 

086.

Lòng tin giữ được giới

Quán các pháp tịnh, thường

Trí tuệ là lợi hành

Thành kính giữ chẳng quên.

 

087.

Người trí biết chắc thật

Bất luận gái hay trai

Sinh ra có thất tài [3]

Không một ai nghèo khó.


[1] Phẩm Dốc lòng tin (tức Đốc tín 篤信), không có Pāli tương đương.

[2] Thiên hạnh 天行: tức Phạm hạnh.

[3] Thất tài 七財: bảy thánh tài gồm tín, giới, tàm, quý, niệm, bố thí, tuệ (Từ điển Đinh Phúc Bảo).

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
01/08/2014(Xem: 28439)
05/08/2010(Xem: 97571)
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.