Phẩm 33 Lợi Dưỡng

16/01/20193:46 SA(Xem: 2714)
Phẩm 33 Lợi Dưỡng

KINH PHÁP CÚ BẮC TRUYỀN 
ĐTK/ĐCTT, N°. 0210 
Soạn tập: Tôn giả Pháp Cứu 
Hán dịch: Đời Ngô, Thiên Trúc Sa-môn Duy-kỳ-nan 
Việt dịch: Thích Đồng Ngộ - Thích Nguyên Hùng
Nhà xuất bản Ananda Viet Foundation 2019
 QUYỂN HẠ
(gồm 18 phẩm, từ phẩm 22 đến phẩm 39 | 402 bài kệ)
Việt dịch: Thích Nguyên Hùng

Phẩm 33:

LỢI DƯỠNG[1]

 

 

[571b] Phẩm LỢI DƯỠNG có 20 bài kệ: gắng giữ mình, ngừa tham; thấy đức, nghĩ đạo nghĩa; đừng để uế tạp sinh.

 

 

576.

Chuối trổ buồng rồi chết

Lau đơm bông cũng tàn

La mang thai mất mạng

Người chết bởi lòng tham. [2]

 

577.

Tham tai hại như thế

Từ gốc si ra đời

Ngu si hại kẻ trí

Đến cổ đứt, đầu rơi.

 

578.

Bậc hiền trí thấy rõ

Tham vui ít, khổ nhiều

Dù trời mưa bảy báu

Tham chưa đầy bao nhiêu. [3]

579.

Đệ tử của Phật đà

Vui niềm vui vô dục

Tỉnh giáclánh xa

Những dục lạc cõi trời. [4]

 

580.

Tỳ-kheo tham lợi dưỡng

Xa đạo, lạc nẻo tà

Dẫu có ban phát ra

Cũng keo kiệt, hạn hẹp.

 

581.

Chớ vì chút lợi dưỡng      

Khoe mình hạnh tu cao

Xứng tán, ca ngợi nào

Chỉ nhọc tâm, phiền não ?[5]

 

582.

Ngu bày kế cho ngu

Dục, mạn thêm tăng trưởng

Lạ thay, mất lợi dưỡng

Đường niết-bàn mất luôn.

 

583.

Tỳ-kheo đệ tử Phật

Thấy sự thật rõ ràng

Lợi dưỡng lòng không màng

Lắng lòng nơi thôn dã.

 

584.

Được cúng, đừng cầu cạnh

Đừng ỷ lại, ngóng trông

Tỳ-kheo còn dựa dẫm

Không định tâm tu hành.

 

585.

Muốn an thân tuệ mạng

Tự tỉnh giác, lắng tâm

Không lo toan, tính toán

Chuyện y áo, uống, ăn.

 

586.

Muốn an thân tuệ mạng

Tự tỉnh giác, lắng tâm

Giữ một pháp tu hành

Là sống đời tri túc.

 

587.

Muốn an thân tuệ mạng

Tự tỉnh giác, lắng tâm

Như chuột nấp trong hang

Ẩn cư, thực hành pháp.

 

588.

Bớt hưởng thụ, bớt nghe

Giữ giới, tu thiền định

Không biếng lười, thanh tịnh

Được bậc trí ngợi khen.

 

589.

Nếu thành tựu tam minh

Được vô lậu, giải thoát.

Nếu trí tuệ cỏn con

Thì hiểu, nhớ được gì?

590.

Cũng vì việc uống ăn

Mà theo người cầu cạnh

Bao tánh xấu nảy sanh

Cũng vì tham lợi dưỡng.

 

591.

Không vâng lời Phật dạy

Chỉ ngưỡng cầu uống ăn

Lợi danh, oán kết tăng

Hạng giả trang thiền tướng.

592.

Phải biết lỗi lầm này

Lợi dưỡng đáng sợ thay!

Tỳ-kheo nhận vừa đủ

Tâm thoát khổ buồn vây.

 

593.

Sống phải nhờ vật thực

Ai nhịn mãi được đâu?

Có thân, luỵ cơm, rau

Biết vậy đừng ganh ghét [6].

 

594.

Ganh ghét hại mình trước

Sau lại hại thêm người

Đánh người, người đánh trả

Nên hận thù không nguôi.

595.

Thà nuốt hòn đá nóng

Hay uống nước đồng sôi

Đừng đem thân phá giới

Nhận thức ăn của người. [7]



[1] Không có Pāli tương đương.

[2] Tham cứu: Tiểu phẩm (Cullavagga), chương 7, chia sẻ hội chúng, đoạn 359.

[3] Pāli, kệ 186.

[4] Pāli, kệ 187.

[5] Tham chiếu kinh Xuất diệu, 15. ĐTK/ĐCTT, T.4, N°. 0212.

[6] Tham chiếu kinh Xuất diệu, 15. ĐTK/ĐCTT, T.4, N°. 0212.

[7] Pāli, kệ 308.

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
01/08/2014(Xem: 28373)
05/08/2010(Xem: 97517)
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.