Lời Mở Đầu

16/07/201012:00 SA(Xem: 13068)
Lời Mở Đầu

NGUYÊN NGUYÊN
Dịch giải
KIM CANG

DIỆU CẢM

Lời mở đầu

 

. Kim cang

 

Thay lời giới thiệu là một trích đoạn từ Pháp Bảo Đàn Kinh của Lục Tổ Huệ Năng:

 Thiện trí thức !

Nhược dục nhập thậm thâm pháp giới cập Bát-nhã tam-muội giả, tự tu Bát-nhã hạnh, trì tụng Kim Cang Bát-nhã kinh tức đắc kiến Tánh.

Đương tri thử kinh công đức vô lượng vô biên.

Kinh trung phân minh tán thán mạc năng cụ thuyết.

Thử pháp môn tối thượng thừa, vị đại trí nhân thuyết, vị thượng căn nhân thuyết.

(Đàn kinh, Phẩm Bát-nhã)

 ( Hỡi các thiện trí thức !

Nếu chư vị muốn thâm nhập sâu vào pháp giới, tiếp cận trí Bát-nhã thì hãy tu hạnh Bát-nhã, trì kinh Kim Cang Bát-nhã. Bằng cách đó thì sẽ thấy tánh.

 Chư vị phải biết rằng kinh đó có công đức vô lượng vô biên.

 Trong kinh có lời tán tụng rõ ràng, không thể nói hết.

Đó là pháp môn tối thượng thừa, Phật đã vì những bậc thượng trí và những bậc thượng cănthuyết giảng.)

 

.Diệu cảm

 

 Bạch Thế Tôn,

 Mở đầu kinh là bốn chữ”Như thị ngã văn”. Một cách đơn giản thì có thể hiểu rằng đó là lời của tôn giả A-nan nói rằng: “ Tôi đã được nghe như vầy”.

 Tuy vậy, con chợt thấy bốn chữ đó như còn chứa đựng mật nghĩa, theo đó thì

 Chữ “tôi” không riêng chỉ về ngài A-nan; nó chỉ rộng những ai nguyện lắng tai nghe.

 Chữ “như vầy” chỉ về lời của Như Lai.

 Từ đó mà hiểu ra rằng những lời Như Lai thuyết giảng trước các đại đệ tử năm nào cách đây hai mươi lăm thế kỷ hiện nay vẫn hiện tiền cho những ai có cái tâm kính cẩn lắng nghe như trưởng lão Tu-bồ-đề khi ấy:

Thế Tôn, nguyện nhạo dục văn.

(Bạch Thế Tôn, con nguyện lắng nghe.)

 Bạch Thế Tôn,

 Còn có thêm một điều con không thể không ghi nhớ. Ấy là lời Thế Tôn từng dạy:

 Ngã thuyết pháp như phiệt dụ giả.

(Pháp ta thuyết ví như chiếc bè.)

 “Như chiếc bè”, nghĩa là như một phương tiện để sang sông. Là không chấp phương tiện, đặc biệt là “chấp kinh”.

 Bạch Thế Tôn,

 Hơn hai mươi lăm thế kỷ đã trôi qua ! Lời của Người, dù đã qua nhiều lần chuyển ngữ, vẫn còn đó như là một phương tiện. Và chánh pháp cũng còn đó. Cũng vì thế mà pháp hội năm xưa đó cơ hồ như nay mãi còn văng vẳng hiện tiền.

 Bạch Thế Tôn,

 Con nay như trưởng lão Tu Bồ Đề, nguyện lắng nghe !

 Không nghe bằng tai hay bằng trí, con nguyện lắng nghe bằng toàn tâm kính tín !

 Không nghe bằng tai hay bằng trí, con nguyện lắng nghe bằng diệu cảm tinh khôi !

 Kính lạy Thế Tôn,

 Nơi đây con xin kính cẩn đê đầu chí tâm đảnh lễ tỏ bày lòng tri ân vô hạn hướng về Thế Tôn, Người đã mở ra cho chúng sinh Pháp Giới vô biên!

 Kính lạy ngài Đại PhápCưu Ma La Thập,

 Phần Hán văn được chép lại ở đầu mỗi đoạn kinh sau đây là của Ngài. Con xin kính cẩn đê đầu đãnh lễ hướng về Ngài để bày tỏ lòng tri ân đối với người đã vì các dân tộc Á Đông mà ra sức phiên dịch kinh Kim Cang ra Hán văn.

Việt nam, trung thu năm Kỷ Sửu ( 2009)

Kính đề,

Nguyên Nguyên

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
14/06/2010(Xem: 57429)
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.