Phần Đầu Tỷ-kheo Ni Giới

18/06/201012:00 SA(Xem: 11973)
Phần Đầu Tỷ-kheo Ni Giới

TỲ KHEO GIỚITỲ KHEO NI GIỚI
Hòa thượng Thích Trí Quang dịch giải

TỲ KHEO NI GIỚI

II. Phần đầu Tỷ-kheo Ni Giới

Cúi đầu kính lạy 
chư Phật, Phật pháp 
và Tỷ-kheo tăng. 
Nay tụng Giới kinh (1) 
là để làm cho 
Phật pháp thường còn.

Giới như biển cả 
không có bờ mé, 
lại như ngọc báu 
cầu hoài không chán. 
Muốn giữ tài sản 
của các Thánh giả (2) , 
đại chúng họp lại 
nghe tôi tụng Giới.

Muốn trừ bốn thứ 
gọi là tội khí, 
muốn diệt mười ba 
tội lỗi tăng tàn
muốn ngăn ba mươi 
tội lỗi xả đọa (3) , 
đại chúng họp lại 
nghe tôi tụng Giới.
Đức Tỳ-bà-thi 
cùng đức Thi-khí 
đức Tỳ-xá-phù 
đức Câu-lưu-tôn 
đức Câu-na-hàm 
cùng đức Ca-diếp 
và đức Thích-ca, 
chư Phật như vậy 
đã thuyết Giới kinh (4) , 
nay tôi tụng lại 
Giới kinh như vậy, 
đại chúng cùng nghe.

Ví như có người 
chân đã thương tổn 
thì không thể nào 
tự đi đến đâu, 
người nào phá giới 
thì cũng như vậy 
không thể sinh trong 
chư thiên nhân loại

Muốn sinh chư thiên 
hay sinh nhân loại, 
thì phải giữ lấy 
đôi chân giới pháp
đừng để có điều 
vi phạm thương tổn.

Như người đánh xe 
đi vào đường hiểm 
thì lo xe ấy 
rơi chốt gãy trục, 
người mà phá giới 
thì cũng như vậy, 
đối diện cái chết 
lòng đầy lo sợ.

Như người soi gương 
thấy đẹp thì thích 
thấy xấu thì rầu, 
tụng giới cũng vậy 
giới toàn thì mừng 
giới hỏng thì lo.

Hai quân đánh nhau 
ai gan thì tiến 
ai khiếp thì thoái, 
tụng giới cũng vậy 
trong sạch: yên tâm 
dơ bẩn: lo sợ

Trong cả mọi người 
vua là hơn hết, 
trong các dòng nước
biển là hơn hết, 
trong các sao đêm 
trăng là hơn hết, 
trong các vị thánh 
Phật là hơn hết, 
trong các giới luật (5) 
Giới kinh hơn hết, 
nên đức Thế tôn 
đã qui định rằng 
cứ mỗi nửa tháng 
phải tụng một lần.

Tăng tập hợp chưa? Đáp: tăng đã tập hợp .

Tăng hòa hợp không? Đáp: tăng hòa hợp .

Người chưa thọ đại giới đã ra chưa? Nếu có thì bảo ra và đáp: người chưa thọ đại giới đã ra; nếu không thì đáp: trong đây không có người chưa thọ đại giới.

Các vị Tỷ-kheo ni không đến đây có nói dữ dụcthanh tịnh (6) không? Nếu có thì đáp có và thưa đúng cách, nếu không thì đáp trong đây không có người nói dữ dụcthanh tịnh.

Hôm nay tăng hòa hợp để làm gì? Đáp: để kiết-ma tụng giới.

Đại tỷ tăng nghe cho, hôm nay là ngày 15, ngày tăng bố-tát tụng giới, nếu tăng thấy đến lúc (7) , tăng chấp thuận, thì hòa hợp bố-tát tụng giới. Xin tác bạch như vậy. Tác bạch thành không? Đáp: thành.





Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
01/07/2010(Xem: 58902)
29/06/2010(Xem: 53248)
Tôi hôm nay hân hạnh được góp một vài ý kiến trong Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An, vị đạo sư đã khai sáng Bửu Sơn Kỳ Hương, một tôn giáo nội sinh trong lòng dân tộc và vì ngài có một thời gian cư trú ở Chùa Tây An (Thiền phái Lâm Tế) dưới chân núi Sam (Châu Đốc), nên vị đạo sư họ Đoàn được người dân một cách tôn kính gọi là Đức Phật Thầy Tây An. Từ gốc rễ đó, Phật Giáo Hòa Hảo do Đức Huỳnh Giáo Chủ sáng lập, thường được coi là sự kế thừa và phát triển của Bửu Sơn Kỳ Hương trong bối cảnh mới. Truyền thống Phật Giáo Hòa Hảo mỗi năm đều có Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An. Ngài đã từng được nhìn theo nhiều phương diện khác nhau. Nhưng hôm nay, tôi xin phép trình bày về một bản văn quan trọng do Đức Phật Thầy Tây An để lại. Đó là bài thơ Mười Điều Khuyến Tu.
Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Quán Thế Âm Bồ Tát Tâm thư KHẨN THIẾT KÊU GỌI cứu trợ đồng bào nạn nhân bão lụt Miền Bắc VN Một đồng.. giữa lúc nguy nan Hơn giúp bạc triệu lúc đang yên bình.. Bão giông tan tác quê mình.. Ơi người con Việt đoái nhìn, sẻ chia.... Như Nhiên- Thích Tánh Tuệ
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :