Huyền Linh Tâm Pháp - Thiền Trình Chứng Đạo

07/11/20224:45 SA(Xem: 11502)
Huyền Linh Tâm Pháp - Thiền Trình Chứng Đạo
NIKOS KAZANTZAKIS
HUYỀN LINH TÂM PHÁP
Ασκητική
Thiền trình chứng Đạo
Việt dịch:
Tuệ Hạnh & Phật Điển Hành Tư,
từ bản dịch Anh ngữ:
Spiritual Exercises: the Saviors of God
của Kimon Friar
NHÀ XUẤT BẢN HỒNG ĐỨC
huyen-linh-tam-phapPDF icon (4)Huyền Linh Tâm Pháp - Thiền Trình Chứng Đạo

枝上柳綿吹又少
天涯何處無芳草
Chi thượng liễu miên xuy hựu thiểu
Thiên nhai hà xứ vô phương thảo?
(Tô Đông Pha)
Library of Congress Cataloguing-in-Publication Data:
Kazantzakis, Nikos, 1883-1957.
Huyền linh Tâm pháp: Thiền trình chứng Đạo của Nikos Kazantzakis. Tr.
from English titled ‘Spiritual Exercises; the Saviors of God’ into
Vietnamese by Tuệ Hạnh and Phật Điển Hành Tư. Included John R.
Mabry’s Saviors of God as Post-Modern Scripture. HCM City, nxb. HD,
2020. 368p.
1. Kazantzakis, Nikos, 1883-1957. 2. Greek literature – Post-Modernism.
I. Title: Spiritual Exercises: The Saviors of God-Vietnamese.
II. Friar, Kimon, tr. III. Mabry, John R. Saviors of God as Post-Modern
Scripture-Vietnamese. IV. Tuệ Hạnh, ed. V. Phật Điển Hành Tư, tr. VI. Title.
Copyright © 2020 TueHanh & PhatDienHanhTu
All Rights Reserved
ISBN: 978-0-9802849-4-2

DẪN NHẬP

Ta đến từ một vực thẳm tối đen, ta ra đi vào trong một hố sâu mù mịt, và gọi khoảng giữa sáng sủa là sự sống. Ngay khi ta vừa mới sanh ra là cuộc trở về đã bắt đầu; vừa đi tới đồng thời lại quay về; ta chết từng sát-na một. Chính bởi vậy mà một số người đã thét lớn: Mục tiêu của sự sống là cái Chết!


Ngay vừa mới sanh ra là ta đã bắt đầu vùng vẫy để tạo dựng, để sáng tác, để hoán chuyển chất thể thành sự sống; ta sanh ra từng sát-na một! Do đó mà một số người đã thét lớn: Mục tiêu của sự sống nhất thời này là Bất tử!

Trong cơ thể sinh động tạm bợ của ta, hai dòng tư tưởng này xung động nhau: (a) hướng thượng tiến tới tạo dựng, đến sự sống, đến bất tử; (b) hướng hạ đến tan rã, đến chất thể, đến cái chết. Cả hai dòng lưu này bùng phát từ nơi sâu thẳm của bản thể nguyên sơ.

Ban đầu, sự sống khiến ta giựt mình; dường như nó là cái gì bên ngoài trật tự, là cái gì sai biệt với thiên nhiên, là cái gì giống như một phản động chốc lát trước suối nguồn sâu thẳm vô tận; nhưng mà từ trong thâm tâm ta cảm giác được rằng sự Sống tự nó không có bắt đầu, là một năng lực bất khả hủy phá của Vũ trụ. Mặt khác, sức mạnh siêu nhân đó đến từ đâu mà lại phóng vụt ta từ vô sanh đến hữu sanh, và cho ta – cỏ cây, thú vật, con người – một can đảm để vẫy vùng? Nhưng cả hai kháng thể này đều linh thiêng.

Cho nên, nhiệm tác của chúng ta là nắm bắt cái viễn ảnh vốn có thể bao dunghòa hợp cả hai thế lực to lớn, vô tận và bất khả hủy diệt đó, và với viễn ảnh này, điều biến1 tư tưởng và hành động của chúng ta

MỤC LỤC

TIỀN ĐỀ:

Thiền trình chứng Đạo của Nikos Kanzantzakis
Tuệ Hạnh dẫn nhập

CHÁNH ĐỀ :
Huyền linh Tâm pháp
nguyên tác: Nikos Kazantzakis
Việt dịch: Phật Điển Hành Tư

HẬU ĐỀ:
Thánh kinh Văn học Hậu hiện đại
John R. Mabry thẩm bình, Phật Điển Hành Tư dịch

PHỤ ĐỀ:

  1.  i.    Tiểu sử & Văn nghiệp
  2.  ii.   Kazantzakis Ngữ lục.
  3.  iii.  Nhân vật & Sự kiện

 






Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
25/07/2011(Xem: 111144)
10/10/2010(Xem: 107324)
10/10/2010(Xem: 109679)
10/08/2010(Xem: 112422)
08/08/2010(Xem: 118173)
21/03/2015(Xem: 23121)
27/10/2012(Xem: 66183)
09/09/2017(Xem: 11829)
02/09/2019(Xem: 8599)
09/04/2016(Xem: 15136)
Tôi hôm nay hân hạnh được góp một vài ý kiến trong Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An, vị đạo sư đã khai sáng Bửu Sơn Kỳ Hương, một tôn giáo nội sinh trong lòng dân tộc và vì ngài có một thời gian cư trú ở Chùa Tây An (Thiền phái Lâm Tế) dưới chân núi Sam (Châu Đốc), nên vị đạo sư họ Đoàn được người dân một cách tôn kính gọi là Đức Phật Thầy Tây An. Từ gốc rễ đó, Phật Giáo Hòa Hảo do Đức Huỳnh Giáo Chủ sáng lập, thường được coi là sự kế thừa và phát triển của Bửu Sơn Kỳ Hương trong bối cảnh mới. Truyền thống Phật Giáo Hòa Hảo mỗi năm đều có Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An. Ngài đã từng được nhìn theo nhiều phương diện khác nhau. Nhưng hôm nay, tôi xin phép trình bày về một bản văn quan trọng do Đức Phật Thầy Tây An để lại. Đó là bài thơ Mười Điều Khuyến Tu.
Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Quán Thế Âm Bồ Tát Tâm thư KHẨN THIẾT KÊU GỌI cứu trợ đồng bào nạn nhân bão lụt Miền Bắc VN Một đồng.. giữa lúc nguy nan Hơn giúp bạc triệu lúc đang yên bình.. Bão giông tan tác quê mình.. Ơi người con Việt đoái nhìn, sẻ chia.... Như Nhiên- Thích Tánh Tuệ
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :