- Lời Tựa Của Ngài Thupten Jinpa
- Vài Lời Của Người Dịch
- 1 Dẫn Nhập
- 2 Bối Cảnh Phật Giáo
- 3 Hai Sự Thật
- 4 Phủ Nhận Những Quan Điểm Hiện Thực Của Tiểu Thừa
- 5 Các Quan Điểm Của Học Phái Duy Thức
- 6 Tính Cách Đích Thực Của Đại Thừa
- 7 Tánh Không Theo Học Phái Trung Luận
- 8 Bản Chất Và Sự Hiện Hữu Của Cái « Tôi »
- 9 Bản Chất Của Mọi Hiện Tượng
- 10 Phủ Nhận Những Điều Bác Bỏ
- 11 Những Luận Cứ Then Chốt Để Phủ Nhận Khái Niệm Hiện Hữu Tự Tại Của Mọi Hiện Tượng
- 12 Phát Huy Tâm Thức Giác Ngộ
- Thư Mục
TU TUỆ
Bản tiếng Anh:Practicing Wisdom - Nhà xuất bản Wisdom
Bản tiếng Pháp: Pratique de la Sagesse
Nhà xuất bản Presses du Châtelet
Bản dịch Việt ngữ: Hoang Phong
Nhà xuất bản Phương Đông TP. Hồ Chí Minh 2008
Lời
nói đầu (Thupten Jinpa)
Lời
ghi chú của người dịch sang tiếng Việt
1
Dẫn nhập
Phát
huy một động lực tinh khiết
Trí
năng và lòng tin
Văn
bản cội rễ
2
Bối cảnh Phật giáo
Khung
cảnh lịch sử
Con
đường tu tập Phật giáo
Nguyên
tắc về nhân quả và bốn sự thực cao quý
Ba
loại khổ đau
Tiềm
năng giải thoát
Những
nguyên nhân tương liên
Sự
hiểu biết
Căn
bản của sự thành công
3
Hai sự thật
Sự
cần thiết phải hiểu được Tánh không
Định
nghĩa
Hiện
thực và sự nhận biết bằng trí năng
Những
giai đoạn tuần tự cần thiết giúp tìm hiểu hai sự thực
Giống
nhau và khác biệt
Hai
loại vô ngã
Những
quy ước đúng và những quy ước sai
Hệ
thống thuật ngữ
Tánh
không và lòng Từ bi
Hai
loại cá thể con người
4
Phủ nhận những quan điểm hiện thực của Tiểu thừa
Suy
tư về vô thường
Chiến
thắng tình trạng bất toại nguyện dai dẵng của ta
Phủ
nhận những hình tướng bên ngoài
Những
điều xứng đáng và sự tái sinh
Điều
thiện và điều ác
Ta-bà
và Niết-bàn
5
Các Quan điểm của học phái Duy thức
Thế
giới bên ngoài
Tri
thức tự nhận biết lấy chính nó
Vượt
ra khỏi sự bám níu vào cái « ngã »
Tâm
thức và ảo giác
Tìm
hiểu về Trung đạo
6
Tính cách đích thực của Đại thừa
Làm
phát sinh các nguyên nhân của hạnh phúc
Hai
nền văn hoá tâm linh
Tính
cách đích thực của Đại thừa và Tánh không
Phật
tính và tam thân
Ảnh
hưởng của sự hiểu biết siêu nhiên
Nguồn
gốc kinh sách Đại thừa
Sự
tìm tòi cá nhân
7
Tánh không theo học phái Trung luận
Tâm
thức của người A-la-hán
Thực hiện được Tánh không là một điều cần thiết để tự giải thoát khỏi luân hồi
Hiểu biết Tánh không theo Cụ duyên tông (Prasangika) và Y tự khởi tông (Svatantrika)
Các cấp bậc khác nhau của Tánh không về con người
Ba tiết tiếp theo
Tánh không là một chiếc chìa khoá
Vô ngã đối với con người
Sự xác định về cái tôi phải được phủ nhận
Không thể tìm thấy cái « tôi »
8 Bản chất và sự hiện hữu của cái « tôi »
Lòng từ bi xuất phát từ sự thực hiện Tánh không
Sức mạnh của lòng từ bi
Chia xẻ khổ đau với kẻ khác
Thực thi từng bước một
Phủ nhận quan điểm ngoài Phật giáo về « cái tôi » hay « cái ngã »
Sự liên tục của một « cái tôi » quy ước
Tâm thức có phải là « cái tôi » hay không ?
Duy trì một thế giới tương đối
9 Bản chất của mọi hiện tượng
Tổng thể và những thành phần của nó
Các vật thể hiện hữu như thế nào ?
Vượt lên trên sự hiểu biết trí thức
Lòng nhiệt tâm chủ yếu cho việc tu tập và nghị lực
Tập trung suy tư vào tánh không của giác cảm
Chú tâm vào Tánh không của tâm thức
Chú tâm vào Tánh không của mọi hiện tượng
10 Phủ nhận những điều bác bỏ
Những tạo dựng nhi nguyên
Kẻ sáng tạo tối hậu
Bênh vực về hai sự thật
Phủ nhận những quan điểm về thực tại
Tầm quan trọng của trí năng
Nghiệp và nhân quả
11 Những luận cứ then chốt để phủ nhận khái niệm hiện hữu tự tại của mọi hiện tượng
Luận cứ về những mảnh vỡ của kim cương
Hai thể loại nguyên nhân
Tiếp tục những luận cứ về những mãnh vỡ của kim cương
Luận cứ quan trọng về những nguồn gốc tương liên
Luận cứ liên quan đến hiện-hữu và phi-hiện-hữu
Ước vọng thực hiện được sự hiểu biết siêu nhiên về Tánh không
12 Phát huy tâm thức giác ngộ
Yêu thương kẻ khác là một sự lợi ích
Làm phát sinh tâm thức giác ngộ
Ghi chú
Thư mục