Mục Lục

09/04/201112:00 SA(Xem: 10564)
Mục Lục

PHẬT LÝ CĂN BẢN
Thích Huyền Vi Biên Soạn
Viện Cao Đẳng Phật Học Linh Sơn Tái Bản PL 2528 - 1984

MỤC LỤC

LỜI NÓI ĐẦU
Chương I - TỔNG QUAN
1. Thế nào gọi là Phật Giáo?
2. Làm thế nào để nghiên cứu Phật giáo?
3. Nghiên cứu đại thể Phật giáo
4. Nguyên nhân thành lập Phật giáo
5. Nghiên cứu kinh luận
6. Nghiên cứu lịch sử Phật giáo
7. Phân biệt Phật học và học Phật
Chương II - SỬ QUAN
1. Tư tưởng Ấn độ trước khi đức Phật giáng sanh
2. Xã hội Ấn độ trước khi đức Phật xuất hiện
3. Lược sử đức Phật Thích Ca Mâu Ni từ khi giáng sanh đến thành đạo
4. Lược sử đức Phật (tiếp theo) từ khi thành đạo đến nhập Niết Bàn
Chương III - KIẾT TẬP KINH ĐIỂN
1. Kiết tập kinh điển Tiểu thừa
2. Kiết tập kinh điển Đại thừa
3. Kiết tập kinh điển bí mật
Chương IV – NHÂN SINH, VŨ TRỤ

1. Hữu tình quan (hay nhân sinh quan của Phật giáo)
2. Thế giới quan (hay vũ trụ quan của Phật giáo)
3. Nhơn thừa – Thiên thừa
4. Uẩn, xứ và giới
Chương V – GIÁO LÝ CĂN BẢN
1. Tứ đế
2. Mười hai nhân duyên - Lược giải 12 nhân duyên của Duyên giác thừa
3. Mười hai nhân duyên (tiếp theo) Thuyết minh nhân quả
4. Ba Pháp Ần
5. Duyên sanh tánh không
6. Tám chính đạo
7. Bốn tâm vô lượng
8. Sáu độ
9. Bốn nhiếp pháp
10. Niết bàn
11. Bồ đề
12. Ba vô lậu học
Chương VI - THỰC HÀNH GIÁO LÝ
1. Thiền, quán
2. Tụng kinh
3. Lễ Sám
4. Phương pháp niệm Phật
5. Trì chú
Phụ chương CÁC VẤN ĐỀ THIẾT YẾU
1. Giáo, Thừa trong đạo Phật
2. Phật tử nên thọ trì giới Bồ-tát
3. Sám hối, phát nguyện, tinh tấn
4. Niệm Phật trong Phật giáo
5. Giáo lý căn bản của Thiền định
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
06/08/2017(Xem: 80782)
17/08/2010(Xem: 121588)
16/10/2012(Xem: 68213)
23/10/2011(Xem: 69989)
01/08/2011(Xem: 497042)
Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Quán Thế Âm Bồ Tát Tâm thư KHẨN THIẾT KÊU GỌI cứu trợ đồng bào nạn nhân bão lụt Miền Bắc VN Một đồng.. giữa lúc nguy nan Hơn giúp bạc triệu lúc đang yên bình.. Bão giông tan tác quê mình.. Ơi người con Việt đoái nhìn, sẻ chia.... Như Nhiên- Thích Tánh Tuệ
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :
Một hình chụp văn bản lan truyền qua mạng xã hội hôm 12 Tháng Tám được cho là thư thông báo rời bỏ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam (giáo hội quốc doanh) của Thượng Tọa Thích Minh Đạo, trụ trì tu viện Minh Đạo ở thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.