Định Tuệ

06/12/20164:07 SA(Xem: 10110)
Định Tuệ

ĐỊNH TUỆ
Chân Hiền Tâm
Nhà xuất bản Phương Đông
Định Tuệ Chân Hiền Tâm

 

LỜI NÓI ĐẦU

Niềm hạnh phúc ta nhận được từ chính mình, vốn thường lớn lao và bền vững hơn hạnh phúc mà ta có được từ những gì chung quanh mang tới. Bởi hình ảnh thế giới mà ta sống trong đó chính là do cách ta nhìn thế giới ấy. Mọi sự hiện hữu xảy đến cho ta không vượt ngoài ý thức của ta, và chỉ xảy ra cho chính ta. Nên điều thiết yếu nhất là sự tạo thành ý thức của ta. Vì thế, dù chỉ là một triết gia, Aristote đã nói lên chân lý vĩ đại này: «Hạnh phúc, là tự mình làm đầy đủ mình».

Tự mình làm đầy đủ mình chính là không để ngoại cảnh chi phối. Không gì giúp ta thoát được sự chi phối của ngoại cảnh bằng việc tự kiềm chế mình. Cũng không gì mang lại cho ta sự bình an bằng một sự hiểu biết rõ ràng. Ta càng hiểu rõ về dục vọng cũng như tư tưởng của ta bao nhiêu thì chúng càng ít khống chế ta bấy nhiêu.

Hiểu biết tường tận về những gì mình cần làm, đã làm, đang làm và sẽ làm cũng giúp chúng ta vững niềm tin đối với con đường mình đã chọn. Con đường tự mình làm đầy đủ mình.

Đó là nhân duyên khiến chúng tôi làm ra tập sách này.

Tp HCM ngày 15. 3. 2010
Chân Hiền Tâm 
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
03/03/2016(Xem: 10232)
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.
Có rất nhiều thông tin trái ngược nhau về đậu nành: Nó có tốt cho sức khỏe không? Nó có nguy hiểm không? Và nếu ăn được thì tại sao một số người lại nói là không?
Là Phật tử, ai cũng muốn tìm hiểu Đạo Phật để thực hành cho đúng đắn ; nhưng Phật Giáo thật mênh mông, như lá cây trong rừng : học cái chi đây ? bắt đầu từ đâu ? Cả đời người chắc cũng không học hết được. Mỗi người tùy theo phương tiện, chí hướng, ý thích, điều kiện, mà đặt trọng tâm trên một hay vài địa hạt nghiên cứu.