Các tướng trạng của việc xuất gia

14/05/20188:05 CH(Xem: 14509)
Các tướng trạng của việc xuất gia
CÁC TƯỚNG TRẠNG CỦA VIỆC XUẤT GIA
Quang Minh

xuất giaXuất gia nghĩa là quy y nương tựa theo Phật, Pháp,  Tăng. Nhưng tướng trạng xuất gia có có tướng trạng.  Vậy ba tướng trạng xuất gia là gì?

Việc xuất gia là việc hệ trọng nhất trong đời người,  bởi người xuất gia hiểu thấu cuộc đời này vô thường,  là khổ,  nguyên nhân của sự khổ do bám chấp vào những điều ảo tưởng cho là thường hằngbất biến,  tâm bị vô minh che đậy nên tạo nghiệp trầm luân.  Nên quy y xuất gia là tìm về với chân giải thoát nghiệp báo luân hồi lục đạo.  

Nhưng tướng trạng của việc xuất giaba tướng trạng.  

Tướng trạng đầu là tướng trạng "thân xuất gia nhưng tâm không xuất gia". Ở đây chỉ cho những người xuất gia trong hình tướng cạo đầu,  mặc áo hoại sắc,  ở chùa nhưng tâm không yên,  còn vọng động phiền não,  còn ưu tư sầu khổ,  còn tham đắm danh vọnglợi dưỡng,  còn chấp và phân biệt người xuất gia người không xuất giakiêu căng ngã mạn tự cho mình giỏi,  hành trì thân không tu tập tâm. Đó gọi là "thân xuất gia những tâm không xuất gia". 

Tướng trạng thứ hai là tướng trạng "thân không xuất gia nhưng tâm xuất gia".  Tướng trạng này đa phần chỉ cho các Phật tử tại gia.  Tuy ở trong hình tướng đời thường,  ngoài đời.  Thân còn hành việc thế gian nhưng "tâm xuất gia" trong lòng.  Sống hiền lương đức độ từ bi,  giúp đỡ người xung quanhăn chay bố thíniệm phậtthuyết pháp độ ngườithiền định tinh tấn hằng ngàychánh niệm luôn nhớ,  tà niệm không theo,  không khởi không chấp khi người khác thóa mạ nói xấu mình,  lòng luôn khiêm cung,  sống nếp sống thanh cao,  làm theo lời Đức Phật dạy. Đó gọi là "thân không xuất gia nhưng tâm xuất gia".  

Tướng trạng thứ ba là tướng trạng "thân xuất gia và tâm cũng xuất gia".  Tướng trạng này chỉ cho các vị xuất gia vào chùa,  sống đời sống phạm hạnh,  tâm ý luôn thanh tịnh,  không khởi chấp vọng niệm trần lao,  không có tư tưởng tham đắm công danhlợi dưỡng,  một lòng quyết chí tu tập,  siêng năng tinh tấn tu học thực hành giáo lý kinh điển Phật pháp. Truyền bá Phật pháp phổ độ chúng sanhGiải thoát mình và cứu giúp mình khỏi trầm luân trong kiếp sống vô thường của nhân sinh.  

Như vậy,  qua các tướng trạng trên thì Tâm là quan trọng nhất, Tâm quyết định tất cả.  Chúng ta nên một lòng tu tậptinh tấn thực hành pháp môn Phật pháp,  tâm ý trong lành thiện lương hiền đức thì đạo sáng cao cả anh minh.


Bài đọc thêm:
Phạm hạnh của người xuất gia (Nguyên Hùng)


Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
03/09/2018(Xem: 11524)
28/01/2011(Xem: 252664)
19/04/2014(Xem: 24491)
16/09/2015(Xem: 17819)
25/05/2014(Xem: 13946)
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.