Các tướng trạng của việc xuất gia

14/05/20188:05 CH(Xem: 14723)
Các tướng trạng của việc xuất gia
CÁC TƯỚNG TRẠNG CỦA VIỆC XUẤT GIA
Quang Minh

xuất giaXuất gia nghĩa là quy y nương tựa theo Phật, Pháp,  Tăng. Nhưng tướng trạng xuất gia có có tướng trạng.  Vậy ba tướng trạng xuất gia là gì?

Việc xuất gia là việc hệ trọng nhất trong đời người,  bởi người xuất gia hiểu thấu cuộc đời này vô thường,  là khổ,  nguyên nhân của sự khổ do bám chấp vào những điều ảo tưởng cho là thường hằngbất biến,  tâm bị vô minh che đậy nên tạo nghiệp trầm luân.  Nên quy y xuất gia là tìm về với chân giải thoát nghiệp báo luân hồi lục đạo.  

Nhưng tướng trạng của việc xuất giaba tướng trạng.  

Tướng trạng đầu là tướng trạng "thân xuất gia nhưng tâm không xuất gia". Ở đây chỉ cho những người xuất gia trong hình tướng cạo đầu,  mặc áo hoại sắc,  ở chùa nhưng tâm không yên,  còn vọng động phiền não,  còn ưu tư sầu khổ,  còn tham đắm danh vọnglợi dưỡng,  còn chấp và phân biệt người xuất gia người không xuất giakiêu căng ngã mạn tự cho mình giỏi,  hành trì thân không tu tập tâm. Đó gọi là "thân xuất gia những tâm không xuất gia". 

Tướng trạng thứ hai là tướng trạng "thân không xuất gia nhưng tâm xuất gia".  Tướng trạng này đa phần chỉ cho các Phật tử tại gia.  Tuy ở trong hình tướng đời thường,  ngoài đời.  Thân còn hành việc thế gian nhưng "tâm xuất gia" trong lòng.  Sống hiền lương đức độ từ bi,  giúp đỡ người xung quanhăn chay bố thíniệm phậtthuyết pháp độ ngườithiền định tinh tấn hằng ngàychánh niệm luôn nhớ,  tà niệm không theo,  không khởi không chấp khi người khác thóa mạ nói xấu mình,  lòng luôn khiêm cung,  sống nếp sống thanh cao,  làm theo lời Đức Phật dạy. Đó gọi là "thân không xuất gia nhưng tâm xuất gia".  

Tướng trạng thứ ba là tướng trạng "thân xuất gia và tâm cũng xuất gia".  Tướng trạng này chỉ cho các vị xuất gia vào chùa,  sống đời sống phạm hạnh,  tâm ý luôn thanh tịnh,  không khởi chấp vọng niệm trần lao,  không có tư tưởng tham đắm công danhlợi dưỡng,  một lòng quyết chí tu tập,  siêng năng tinh tấn tu học thực hành giáo lý kinh điển Phật pháp. Truyền bá Phật pháp phổ độ chúng sanhGiải thoát mình và cứu giúp mình khỏi trầm luân trong kiếp sống vô thường của nhân sinh.  

Như vậy,  qua các tướng trạng trên thì Tâm là quan trọng nhất, Tâm quyết định tất cả.  Chúng ta nên một lòng tu tậptinh tấn thực hành pháp môn Phật pháp,  tâm ý trong lành thiện lương hiền đức thì đạo sáng cao cả anh minh.


Bài đọc thêm:
Phạm hạnh của người xuất gia (Nguyên Hùng)


Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
03/09/2016(Xem: 11378)
13/04/2013(Xem: 54163)
02/07/2015(Xem: 16686)
18/03/2017(Xem: 10269)
08/03/2019(Xem: 28716)
Sau khi post 4 bài viết về hiện tượng Sư Minh Tuệ của các tác giả Tâm Anh, Nguyễn Thanh Huy, Đào văn Bình, Minh Mẫn và hai video clip của thầy Thích Chân Tính(Chùa Hoằng Pháp); chúng tôi nhận được nhiều ý kiến phản hồi từ quý độc giả mà đa số đều tán đồng các bài viết. Thậm chí có youtuber đã dùng nội dung của các bài để chuyển tải tiếp đến cộng đồng mạng. Dưới đây là các bài viết thêm của các tác giả kính gửi đến độc giả: Nguyên Minh Nguyễn Minh Tiến, Nguyễn Thanh Huy, Võ Đào Phương Trâm An Tường Anh, Đức Hùng-Trần Hóa, Tâm Anh chuyển ngữ. Luôn tiện đây chúng tôi cũng xin minh định là Thư Viện Hoa Sen không trực thuộc hay đại diện cho một hệ thống tự viện hay một tổ chức giáo hội Phật giáo nào ở trong nước cũng như hải ngoại. Và một điều nữa, chúng tôi luôn tôn trọng các ý kiến dị biệt.
84 ngàn pháp môn, tùy căn cơ mỗi hành giả thích hợp, không thể nói pháp nào, hạnh nào cao hơn pháp nào.Dó tính cố chấp đố kỵ nên phân biệt, chỉ trích, phê phán một công hạnh không hợp với mình.Đáng ra chúng ta không thực hiện được những công hạnh khó làm mà người khác làm được, phải hoan hỷ tán dương mà nhà Phật gọi là tùy hỷ công đức.
Nếu tiêu chuẩn của một người tu là giới hạnh thì rõ ràng người hành pháp sẽ cao hơn người hiểu pháp. Và thực hành được hạnh đầu đà là một công hạnh lớn, xưa nay không được mấy ai. Vậy, tán thán, kính ngưỡng giới hạnh là việc nên làm nhưng không nên sùng bái, suy tôn, thánh hoá sư Minh Tuệ ngay lúc này, vì điều đó sẽ khiến rơi vào tà kiến, ngoại đạo, đi ngược lại với tinh thần Phật giáo.