Các tướng trạng của việc xuất gia

14/05/20188:05 CH(Xem: 15454)
Các tướng trạng của việc xuất gia
CÁC TƯỚNG TRẠNG CỦA VIỆC XUẤT GIA
Quang Minh

xuất giaXuất gia nghĩa là quy y nương tựa theo Phật, Pháp,  Tăng. Nhưng tướng trạng xuất gia có có tướng trạng.  Vậy ba tướng trạng xuất gia là gì?

Việc xuất gia là việc hệ trọng nhất trong đời người,  bởi người xuất gia hiểu thấu cuộc đời này vô thường,  là khổ,  nguyên nhân của sự khổ do bám chấp vào những điều ảo tưởng cho là thường hằngbất biến,  tâm bị vô minh che đậy nên tạo nghiệp trầm luân.  Nên quy y xuất gia là tìm về với chân giải thoát nghiệp báo luân hồi lục đạo.  

Nhưng tướng trạng của việc xuất giaba tướng trạng.  

Tướng trạng đầu là tướng trạng "thân xuất gia nhưng tâm không xuất gia". Ở đây chỉ cho những người xuất gia trong hình tướng cạo đầu,  mặc áo hoại sắc,  ở chùa nhưng tâm không yên,  còn vọng động phiền não,  còn ưu tư sầu khổ,  còn tham đắm danh vọnglợi dưỡng,  còn chấp và phân biệt người xuất gia người không xuất giakiêu căng ngã mạn tự cho mình giỏi,  hành trì thân không tu tập tâm. Đó gọi là "thân xuất gia những tâm không xuất gia". 

Tướng trạng thứ hai là tướng trạng "thân không xuất gia nhưng tâm xuất gia".  Tướng trạng này đa phần chỉ cho các Phật tử tại gia.  Tuy ở trong hình tướng đời thường,  ngoài đời.  Thân còn hành việc thế gian nhưng "tâm xuất gia" trong lòng.  Sống hiền lương đức độ từ bi,  giúp đỡ người xung quanhăn chay bố thíniệm phậtthuyết pháp độ ngườithiền định tinh tấn hằng ngàychánh niệm luôn nhớ,  tà niệm không theo,  không khởi không chấp khi người khác thóa mạ nói xấu mình,  lòng luôn khiêm cung,  sống nếp sống thanh cao,  làm theo lời Đức Phật dạy. Đó gọi là "thân không xuất gia nhưng tâm xuất gia".  

Tướng trạng thứ ba là tướng trạng "thân xuất gia và tâm cũng xuất gia".  Tướng trạng này chỉ cho các vị xuất gia vào chùa,  sống đời sống phạm hạnh,  tâm ý luôn thanh tịnh,  không khởi chấp vọng niệm trần lao,  không có tư tưởng tham đắm công danhlợi dưỡng,  một lòng quyết chí tu tập,  siêng năng tinh tấn tu học thực hành giáo lý kinh điển Phật pháp. Truyền bá Phật pháp phổ độ chúng sanhGiải thoát mình và cứu giúp mình khỏi trầm luân trong kiếp sống vô thường của nhân sinh.  

Như vậy,  qua các tướng trạng trên thì Tâm là quan trọng nhất, Tâm quyết định tất cả.  Chúng ta nên một lòng tu tậptinh tấn thực hành pháp môn Phật pháp,  tâm ý trong lành thiện lương hiền đức thì đạo sáng cao cả anh minh.


Bài đọc thêm:
Phạm hạnh của người xuất gia (Nguyên Hùng)






Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Tôi hôm nay hân hạnh được góp một vài ý kiến trong Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An, vị đạo sư đã khai sáng Bửu Sơn Kỳ Hương, một tôn giáo nội sinh trong lòng dân tộc và vì ngài có một thời gian cư trú ở Chùa Tây An (Thiền phái Lâm Tế) dưới chân núi Sam (Châu Đốc), nên vị đạo sư họ Đoàn được người dân một cách tôn kính gọi là Đức Phật Thầy Tây An. Từ gốc rễ đó, Phật Giáo Hòa Hảo do Đức Huỳnh Giáo Chủ sáng lập, thường được coi là sự kế thừa và phát triển của Bửu Sơn Kỳ Hương trong bối cảnh mới. Truyền thống Phật Giáo Hòa Hảo mỗi năm đều có Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An. Ngài đã từng được nhìn theo nhiều phương diện khác nhau. Nhưng hôm nay, tôi xin phép trình bày về một bản văn quan trọng do Đức Phật Thầy Tây An để lại. Đó là bài thơ Mười Điều Khuyến Tu.
Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Quán Thế Âm Bồ Tát Tâm thư KHẨN THIẾT KÊU GỌI cứu trợ đồng bào nạn nhân bão lụt Miền Bắc VN Một đồng.. giữa lúc nguy nan Hơn giúp bạc triệu lúc đang yên bình.. Bão giông tan tác quê mình.. Ơi người con Việt đoái nhìn, sẻ chia.... Như Nhiên- Thích Tánh Tuệ
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :