Vô Ngã Và Ngã Là Không Hai

25/05/20183:00 CH(Xem: 15388)
Vô Ngã Và Ngã Là Không Hai
VÔ NGÃ VÀ NGÃ LÀ KHÔNG HAI
Quang Minh

vo-ngaTrong kinh kim cang có câu " phàm sở hữu tướng giai thị hư vọng", ý nói tất cả những gì có hình tướng đều là hư vọng không thật. Vậy ngã cũng là giả danh, mà vô ngã cũng là không thật. Tất cả đều là danh, chỉ là tên gọi mà thôi. Ai chấp ngã thì tạo nghiệp, ai chấp vô ngã thì dính mắc. 

Trong kinh Duy Ma Cật có câu " ngã và vô ngã không hai nghĩa là vô ngã", ý nói không còn phân biệt ngã và vô ngã. Vì ngã và vô ngã chỉ là hai trạng thái của tâm thức biến hiện ra. Người tu vô ngã cũng chưa gọi là giải thoát, mà phải đạt trạng thái ngã và vô ngã chẳng hai mới chứng trạng thái vô ngã

Pháp tu có nhiều cách để tu vô ngã. Đức Phật tùy căn cơ của mỗi người mà nói pháp thật tướng

Thứ nhất là tịnh độ tông, là phương pháp vi diệu lấy danh hiệu chư phật làm pháp ấn. Ngõ hầu đưa tâm thức không dính mắc bởi lục trần thông qua lục thức. Là pháp môn vi diệu người người căn cơ cao thấp đều dùng được. 

Thứ hai là pháp môn thiền chia ra ba dạng thiền cơ bản là thiền quán, thiền niệm, thiền vô niệm. Thiền quánthiền minh sát tuệ hay Tứ niệm xứ dùng phép quán để đối trị ngã để về với vô ngã, nhưng đạo là thông suốt lưu chuyển nên việc đối trị ngã bằng phép quán cũng chỉ là phương tiện, mà phương tiện thì tùy người tùy căn cơ nữa.

Thứ ba là mật tông trì chú, tập trung định lực vào câu chú trừ đi sự ám chướng trong tâm, là tâm giải thoát yên vui.

Vô ngã là bổn thể của tâm mà ngã là dụng của tâm mà thôi. Khi tâm khởi phân biệt thì ngã xuất hiện, khi tâm không chấp khởi vọng niệm thì vô ngã hiện tiền trong tâm. Mà trong tâm thật cũng chẳng có vô ngã, chỉ thuận duyên mà có danh xưng tạm gọi là thôi. 

Như vậy, hàng phật tử tại gia hay xuất gia tu hành nhằm mục đích giải thoát thì quy về bổn tâm thanh tịnh, bản tánh diệu dụng của tâm. Đừng chấp ngã hay vô ngã, mà sống thật với tâm không phân biệt, không vọng động, không chấp trước, tâm không hai thì giải thoát hiện tiền trong tâm, niết bàn tại tâm hiện tại an vui. 




Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.