Trạng thái của tâm

02/09/20191:01 SA(Xem: 3360)
Trạng thái của tâm
TRẠNG THÁI CỦA TÂM


hoa sen trangTrong cuộc sống không ít lần chúng ta buồn phiền khổ lụy, cũng có phút giây hạnh phút vui sướng. Nhưng sự buồn phiền đau khổ hay hạnh phúc vui vẻ đó đều do tâm tiếp nhận diễn biến hay kết quả từ thực tại các pháp mà có khởi tâm như vậy. Cùng nhìn nhận một vấn đề, có người trong hoàn cảnh tương đồng, nhưng tâm thế đón nhận khác nhau thì cho ra kết quả khổ đau hay hạnh phúc cũng ở mức độ nặng nhẹ khác nhau. Vậy mức độ nặng hay nhẹ đối tâm với cảnh đó thì cũng do chấp hay buông, dính mắc hay giải thoát, chấp nhận hay trốn tránh, đối mặt hay buông xuôi, nghị lực hay tự ti...mà ra cả thôi. 

Đạo là con đường lấy sự giải thoát mọi buộc ràng làm tông chỉ. Nếu một khi tâm không khởi chấp nơi cảnh thì cảnh cũng không thể tác động nơi tâm, và như " hoa sen gần bùn mà không hôi tanh mùi bùn" đó là đặc tính của thể tánh tâm, tâm vốn uyên nguyên thanh tịnh, bình lặng, tĩnh tại. Chỉ vì khởi niệm vọng động trần lao mới có tâm sinh diệt, tâm vọng tưởng, tâm chúng sanh. Tu đạo là nhằm đưa cái tâm về với bản thể chân thật của nó, khi tâm không đắm chấp, chấp thủ, chấp kiến, chấp trượt, chấp mê hay thậm chí chấp ngộ thì tâm uyên nguyên trong sự thanh tịnh, và đó chính là đạo, là con đường đưa tới sự an vui và hạnh phúc


Trạng thái của tâm sinh diệt là sự khởi niệm bám chấp nơi hư ảo của trần thế mà cho là thật tướng, chấp ngã, chấp nhân, chấp chúng sanh, chấp thọ giả. Nương theo các pháp mà trong ý niệm sinh khởi sinh diệt liên tục và từ chấp lại sinh ra các trạng thái của tâm trong cái gọi là thất tình là bảy thứ tình cảm của tâm và là nguyên nhân gây ra cảm thọ khổ đau hay hạnh phúc. Và khổ đau hay hạnh phúc đó nương gá vào hiện thực của các pháp, do các pháp sinh diệt vô thường nên các pháp cũng không thật tướng. Do không thật tướng nên khổ đau hay hạnh phúc kia cũng chỉ là giả tạm, hư ảo. Và đạo là con đường đưa tới sự an lạcthanh tịnh trong tâm qua sự tu tập thân, khẩu, ý nương theo các pháp phương tiện có khác nhau mà tạm chia ra các tông các phái khác nhau, nhưng chung quy cũng lấy sự giải thoát làm mục đích sau cùng và hướng về. Vậy khi đối các pháp tâm không khởi động niệm, tâm thanh tịnh ý lặng thì đó là trạng thái tâm an nhiên giải thoát

Quang Minh


Tạo bài viết
"Tôi sống đời hơn trăm tuổi, đã gần trăm năm xuất gia theo nghiệp là tu hành, nuôi thân chủ yếu bằng nghề làm ruộng, chưa từng dám lạm dụng một bát gạo, một đồng tiền của tín thí thập phương. Khi nào chư Phật, chư tổ cho gọi thì về thôi", ông tâm sự.
Giáo hội Phật giáo Việt Nam vừa ra văn bản yêu cầu các chùa chỉ tổ chức lễ cầu an chứ không phải lễ dâng sao giải hạn, tránh mê tín dị đoan, tránh các yếu tố mang hình thức dịch vụ tâm linh… Liệu văn bản này có giúp chấn chỉnh "loạn" dâng sao giải hạn từng khiến xã hội bức xúc nhiều năm gần đây? Tuổi Trẻ đã ghi nhận hoạt động đăng ký cầu an tại một số ngôi chùa "có tiếng" làm lễ cầu an, dâng sao giải hạn ở Hà Nội.