Chánh tâm trực kiến đạo

03/03/20203:11 SA(Xem: 2160)
Chánh tâm trực kiến đạo
CHÁNH TÂM TRỰC KIẾN ĐẠO
Quang Minh

Echo-Park-Lake-lotus-flowersTrong kiếp sống vô thường của nhân sinh là sinh, lão, bệnh tử hay có còn được mất, thành trụ hoại không đó thì đạo lại là con đường giải thoát khổ đau, đưa tâm hành giả tiến tới trực ngộ chân lýsự giải thoát mọi buộc đang của thân tâm.

Để kiến đạo hay thấy đạo thì tâm hành giả phải luôn chánh tâm, trực tâm ngay thẳng. Chánh tâm hành đạo là bên ngoài không chấp sự, bên trong không động tâm. Vì động tâm ắt tạo nghiệp, loạn tâm ắt bất thiện, sân tâm ắt tổn phước, tham tâm ắt đắm nhiễm, si tâm ắt vô minh.

Trong sự chân thật của tâm thì chánh tâm là con đường dẫn tới tâm bình an, tâm giải thoát, tâm thanh tịnh, tâm an nhiên. Chánh là không tà, không khởi niệm ác hay bất thiện là không tà, không động tâm loạn tâman định tâm, không tham sân si tâm thì sáng tâm, bình tâm, giải thoát tâm.

Trong sự chánh trực của tâm, thì tâm tròn đầy sáng rỡ bởi sự điềm đạm và ngay thẳng. Để được tâm điềm đạm và ngay thẳng thì hành giả tu tập giữ năm giới dành cho người phật tử là không sát sanh, không tà dâm, không nói dối, không rượu chè hút xách. Lại tu tập thiện nghiệp đạo, thập nhị nhân duyên, bát chánh đạo, tứ diệu đế, lục độ vạn hạnh, niệm Phật, niệm Pháp, niệm Tăng. Tâm luôn chánh định thì hiển bày trí huệ sáng của tâm trí. Chánh trí từ đó sinh lại bổ trợ cho chánh tâm tròn đầy.


Tu hành là đem tâm trở lại trạng thái bổn nguyên ban đầu vốn có của tâm. Vì tâm không chánh cũng không tà, tâm không sinh cũng không diệt, tâm vô vi an tịnh. Nhưng chỉ do vô minh che đầy, thần trí mê mờ nhận ngũ dục lục trần làm niềm vui, nhận đau khổ làm bạn đường, nhận sinh diệt làm huynh đệ, nhận tham sân si mạn nghi tà kiến điên đảo thị phi làm người thân nên vòng bánh xe vô thường kéo trôi lăn trong sanh tử luân hồi đưa tâm thức đi sáu nẻo đạo là địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh, a tu la, người, trời. Trong sáu nẻo nếu nghiệp thiện nhiều thì may được theo đạo thiên, còn lại thì nhận thọ khổ đau phiền não nhiều bay ít tùy phước thiện đã gieo. Phước từ thân khẩu ý sinh, nhưng thân khẩu ý bị chi phối ráng buộc ở tâm. Tâm chánh thì tạo nghiệp thiện, tâm tà tạo nghiệp bất thiện. Muốn tu đạo thì không từ đâu xa phải nơi tâm mà trực ngộ, nơi tâm mà trực kiến, nơi tâm mà chánh tâm, nơi tâm mà an định không động tâm. Vậy đạo là con đường quy về tâm, từ tâm ắt thấy đạo, từ đạo ắt được an vui. 

Tu hành cốt ở tâm
Tà lại não phiền hiện
Chánh đến diệt ưu phiền
Tâm luôn chánh trực định
Trực ngộ kiến đạo thành.

Tạo bài viết
16/09/2015(Xem: 8831)
25/05/2014(Xem: 7440)
Ngôi chùa Phật giáo 700 tuổi đứng vững trước lũ sông Dương Tử Khi nước lũ đạt mức kỷ lục trên khắp miền trung và miền nam Trung Quốc, video xuất hiện vào ngày 14-7 cho thấy một ngôi chùa 700 tuổi kiên cường đứng trước mọi thứ mà sông Dương Tử có thể xô vào.
Thời gian cơn đại dịch hiểm ác Virus corona này, khi các nhân viên y tế tuyến đầu bận rộn trong việc phòng chống và kiểm soát Covid-19, một số người đang âm thầm quan tâm lo lắng cho người dân với tinh thần vô ngã vị tha, những người gián tiếp bị con ác quỷ Covid-19 này tấn công. Thượng tọa Tiến sĩ Bodhipala là một trong những chiến sĩ ở tuyến đầu của trận chiến chống đại dịch Covid-19, Ngài là một trong những anh hùng thầm lặng trên mặt trận không tiếng súng, chiến đấu với kẻ thù vô hình nhưng đầy hiểm nguy.
Thật sự ai có chút từ tâm hẳn cũng phải nghẹn thở khi nhìn hình ảnh người cảnh sát da trắng đè gối lên cổ người da đen cho đến chết, mặc lời van xin thảm thiết.