5- Sự đổi thay

25/09/20215:48 SA(Xem: 3520)
5- Sự đổi thay
225 CÂU TRÍCH DẪN GIÁO HUẤN
CỦA 
ĐỨC ĐẠT-LAI LẠT-MA

Hoang Phong


5) Các câu trích dẫn của Đức Đạt-lai Lạt-ma về sự đổi thay
 
Câu 57
 
Nếu không mở rộng lòng mình với sự đổi thay,
thì bạn sẽ không khỏi cảm thấy bất hạnh.
 
Câu 58
 
Mỗi năm một lần nên đến viếng một nơi nào đó mà bạn chưa hề bao giờ đến.
 
(Lời khuyên dạy trên đây là một cách cụ thể nói lên một ý nghĩa sâu sắc hơn:
hãy mở rộng lòng mình và sự hiểu biết của mình để nhận thấy
sự khác biệt với những gì mà mình bám víu,
sự xa lạ với môi trường mà mình đang sống,
hầu ý thức được sự chuyển động và đổi thay của thế giời,
 
Câu 59
 
Sự tranh biện (controversy, disputation) tự nó không phải là một điều tệ hại.
Thế giới sở dĩ tiến bộ là nhờ vào sự kình chống giữa các sức mạnh và nghị lực khác nhau.
Các cuộc tranh luận, các quan điểm đối nghịch nhau hàm chứa bên trong chúng
mầm mống đưa đến những khám phá mới.
Sự tranh biện là một cái gì đó thật tự nhiên;
điều quan trọng là cách mà chúng ta sống với nó và sử dụng nó
để mang lại sự tiến bộ.
 
(sự tranh biện là nền tảng của sự sinh hoạt trong các xã hội dân chủ,
sự tranh biện đó đôi khi có vẻ như mang tính cách bất trị và hỗn loạn,
thế nhưng sự sinh hoạt ở tình trạng thường xuyên chuyển động đó
chính là một cách cố gắng nhằm tạo ra một sự sinh hoạt hợp lý hơn
cùng một nền luật pháp uyển chuyển hơn cho xã hội.
Trái lại một sự sinh hoạt ngoan ngoãn, một sức mạnh và một nền luật pháp một chiều
chỉ tạo ra một xã hội bế tắc mà thôi)
 
 
                                                                                                Bures-Sur-Yvette, 20.08.21
                                                                                                 Hoang Phong chuyển ngữ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.