Bốn Điều Không Thể Ngăn Ngừa (The Four Un-preventable)

12/01/201112:00 SA(Xem: 69837)
Bốn Điều Không Thể Ngăn Ngừa (The Four Un-preventable)


Bốn Điều Không Thể Ngăn Ngừa
(The Four Un-Preventable)

Trong bộ Tạp A Hàm, Anguttara Nikaya, đức Phật có giả ng về bốn hiểm họa mà không ai có thể ngăn ngừa. Đó là bản chất hiểm nguy của tuổi già, của bệnh tật, của sư. chết và hiểm họa phải chịu hậu quả của những hành động bất thiện. Đó là bốn điều mà không ai có thể ngăn ngừa. Chúng ta không thể ngăn ngừa, mà ai khác cũng không thể ngăn ngừạ Trên thế gian ngày nay chúng ta đã thư.c hiện đươ.c nhiều tiến bộ trong lãnh vư.c khoa học và kỹ thuật. Nhưng không có khám phá nào có thể ngăn ngừa bốn hiểm họa ấy. Những vị đã tư. xưng là có phép tắc hay bùa chú cũng không thể làm gì để giúp ta tránh khỏi bốn tai nạn ấy. Những người đã tư. mãn khoe khoang rằng mình có nhiều thần thông, có thể thăng thiên hay độn thổ, cũng không thể làm gì. Đó là bốn hiện tươ.ng mà không ai có thể ngăn ngừa, đức Phật dạy như vậy.

Sư. kiện không thể ngăn ngừa có nghĩa là chắc cha con thế nào chúng ta cũng phải đương đầu với nó. Đức Phật dạy rằng ta phải lấy giáo pháp để tư. bảo vệ, phải thư.c hành giáo pháp để tránh khỏi đau khổ, ưu sầu, rên than và buồn phiền khi lâm vào hoàn cảnh hiểm nguy. Thư.c hành và chứng nghiệm giáo pháp giúp ta tránh hiểm họa. Quý vị hãy cùng sư đọc lên câu kệ :

"Tuổi già, bệnh hoạn, chết chóc, và gánh chịu hậu quả của nghiệp bất thiện. Đó là bốn diều không thể ngăn ngừa."

Không thể ngăn ngừa có nghĩ là thế nào ta cũng phả i găp. Chắc chắn ta phải đương đầu với bản chất thiên nhiên của tuổi già, chắc chắn thế nào cũng phải đau ốm bệnh hoạn, phải chết, và phải gánh chịu hậu quả của những nghiệp bất thiện (akusala kamma) đã tạo. Không thể tránh. Như vậy phải đề phòng bằng cách thư.c hành và phát triển giáo pháp.

Trong cuộc sống, từ thuở lọt lòng mẹ chúng ta luôn đi dần đến tuổi già, bệnh hoạn, và chết. Kinh điển thường ví ta đang đi đến một nơi đầy rắn độc. Có nghĩa là ta đang đi đến tuổi già, đế bệnh hoạn và tư? vong, vốn là những hoàn cảnh nguy hiểm giống như những nơi đầy rắn độc.

Khi phải đi đến một nơi có nhiều rắn độc thì ta phải trang bị khí giới như gậy gộc, thương, giáo v.v.. Chỉ làm như vậy ta mới có thể tư. bảo vệan toàn đi đến nơi đến chốn.

Cùng thế ấy ta cần phải trang bị đầy đủ khí giới phòng khi lâm vào những hiểm họa tuổi già, bệnh hoạn và chết chóc. Khí giới ấy là GIÁO PHÁP. Phải trao dồi và phát triển giáo pháp. Có nên trao dồi và phát triển giáo pháp không? "Bạch ngài, ta cần phảị" Ta không thể tránh khỏi những hiểm họa ấî Chắc chắn phải đương đầu với nó. Vậy, hãy nên trang bị đầy đủ khí cụ .

Ngài Thiền Sư Sayadaw Kundala
(trích trong Bốn Điều Không Thể Ngăn Ngừa - Phạm Kim Khánh dịch từ Anh sang Việt) Thích Ca Thiền Viện, CA, USẠ Ấn Hành

WP: Trí Đạt

 

Tạo bài viết
06/08/2017(Xem: 22973)
Có một câu chuyện thú vị rằng năm 1994, thiền sư Phật Giáo người Hàn Quốc, tiến sỹ Seo Kyung-Bo đã có chuyến viếng thăm đặc biệt Đức Cha John Bogomil và đã tặng Đức Cha vương miện của Bồ tát Quan Thế Âm bằng ngọc. Lúc đó Đức Cha John Bogomil có hỏi thiền sư Seo Kyung-Bo về sự liên kết giữa Thiên chúa giáo và Phật giáo và câu trả lời rằng đó là 2 cánh của 1 con chim.
Bức tượng “lưu lạc” đúng 50 năm. Trong khoảng thời gian đó có gần bốn mươi năm là dằng dặc ám ảnh chiến tranh của người cựu binh Mỹ Muller và hơn mười năm ông Anderson day dứt thực hiện nguyện vọng sau cùng của bạn. Nên dù đến vào giờ chỉ tịnh chốn thiền môn của một buổi trưa nắng nóng Quảng Trị, Anderson vẫn phải làm phiền nhà chùa để được vào trả lại bức tượng. Người bạn quá cố Muller và cả ông nữa, đã chờ đợi giây phút này quá lâu rồi!