Thư Viện Quốc Hội Hoa Kỳ Công Bố Các Văn Bản Phật Giáo Sơ Thời Từ Gandhara

31/07/201911:02 SA(Xem: 7170)
Thư Viện Quốc Hội Hoa Kỳ Công Bố Các Văn Bản Phật Giáo Sơ Thời Từ Gandhara
THƯ VIỆN QUỐC HỘI HOA KỲ CÔNG BỐ
CÁC VĂN BẢN PHẬT GIÁO SƠ THỜI  TỪ GANDHARA
Bởi Justin Whitaker
Buddhistdoor Global | 2019-07-30

Portion of one of the Gandhari texts. From loc.gov
Một phần của các văn bản Phật Giáo thời sơ khai (ảnh:THư Viện Quốc Hội Hoa Kỳ)
Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ đã công bố một cuộn sách Phật giáo Gandharan (Gandharan Buddhist scroll) trên trang web của mình trong tuần này, mang đến cho du khách cơ hội để xem, phóng to và tải xuống bốn hình ảnh có chứa các tác phẩm Phật giáo đầu tiên. Bản thảo, một trong những bản đầu tiên thuộc loại này được xuất bản công khai, có từ thế kỷ thứ nhất trước Công nguyên và được in trên vỏ cây bạch dương. Thông tin trong các bản thảo này và các bản thảo Gandharan khác, hiện đang được các học giả nghiên cứu, có khả năng mở ra những cánh cửa hiểu biết mới về Phật giáo thời sơ khai.

Gandhara là một trong những khu vực quan trọng nhất cho sự phát triển của Phật giáo thời sơ khai khi nó lan rộng ra khỏi khu vực có nguồn gốc ở tây bắc Ấn Độ, chủ yếu ở bang Bihar hiện tại. Nằm ở Pakistan và Afghanistan ngày nay, Gandhara từng là một trung tâm thương mại thịnh vượng giữa các đế chế Hy Lạp và Ba Tư ở phía tây, các đế chế Ấn Độ ở phía nam và phía đông, và Trung Quốc, khi Con đường tơ lụa đi qua phía bắc rồi qua phía đông qua Đôn Hoàng vào miền trung Trung Quốc.

Buddhist expansion in Asia. From wikipedia.org
Bản đồ Phật Giáo bành trướng tại Châu Á (ảnh: Wikipedia)
Gandhara map
Vương quốc cổ đại Gandhara phát triển rực rỡ từ c. 100 BCE - 200 CE. Một số văn bản Gandharan gần đây đã được khai quật tại Bamiyan ở Afghanistan, địa điểm của các vị Phật Bamiyan đã bị Taliban phá hủy vào tháng 3 năm 2001, một trong số đó cao hơn 50 mét.

Đây là một vật phẩm độc đáo bởi vì nó rất cũ so với các bản thảo tương tự và, như vậy, nó mang lại cho chúng ta, về mặt lịch sử, tương đối gần với thời đại của Đức Phật, ông Jonathan Loar, thủ thư tham khảo tại Bộ phận Châu Á của Thư viện của Quốc hội. (Thư viện của Quốc hội)
Richard Salomon, giám đốc Dự án Thư viện Phật giáo sớm của Đại học Washington (the British Library-University of Washington Early Buddhist Manuscripts Project), lưu ý rằng bản thảo này còn nguyên vẹn khoảng 80%, cho phép giải mã nội dung của nó một cách dễ dàng. Nhiều bản thảo khác hiện đang được nghiên cứu là rời rạc hơn. Tuy nhiên, cuộn sách này là một trong những đối tượng phức tạp nhất từng được xử lý tại Thư viện Quốc hội do tuổi tác và sự mong manh của nó. Những người bảo quản tại thư viện trước tiên thực hành làm sáng tỏ một điếu xì gà khô trước khi thử làm việc trên cuộn giấy mỏng manh.

Số hóa (Digitizing) cuộn sách cung cấp cho cả học giảcộng đồng Phật giáo trên toàn thế giới quyền truy cập vào một phần ít được biết đến trong lịch sử Phật giáo, theo ông Loar. Cuốn sách này đã cũ như nó và cũng là một trong số hàng trăm bản thảo Gandharan được các học giả biết đến có nghĩa là cuộn sách này của  thư viện có thể làm sáng tỏ thời kỳ hình thành Phật giáo.
Cuộn sách được thư viện mua vào năm 2003 từ một đại lý đồ cổ của Anh. Đây là đối tượng lâu đời nhất trong Phân khu Châu Á của thư viện, hiện đang lưu giữ hơn bốn triệu đối tượng bằng hơn 130 ngôn ngữ châu Á.

Gandharan Buddhist scroll
Văn bản Phật Giáo thời kỳ sơ khai viết trên vỏ cây
bạch dương (ảnh: Thư Viện Quốc Hội Hoa Kỳ)
Văn bản viết bằng tiếng Gandhari, một ngôn ngữ bắt nguồn từ tiếng Phạn, và chữ viết được sử dụng được gọi là Kharoshthi. Theo Thư viện Quốc hội, các học giả về Hồi giáo đã gọi một cách không chính thức cuốn sách này là Kinh điển Bahahu, hay Kinh điển của nhiều vị Phật, bởi vì nó giống với một văn bản có tên tương tự trong tiếng Phạn. Cuộn sách nói về cuộc đời của 15 vị Phật. Văn bản được thuật lại bởi Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, người đưa ra tiểu sử rất ngắn của 13 vị phật đến trước ngài, sau đó là sự ra đời và xuất hiện của ngài là Thích Ca Mâu Ni, và kết thúc bằng lời tiên tri của vị phật tương lai, Di Lặc. Các tiểu sử chứa các thông tin khác, chẳng hạn như mỗi vị phật sống được bao lâu, mỗi vị tiên đoán sự xuất hiện cuối cùng của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, vị phật nào được sinh ra trong thời gian nào, và giáo lý của ông tồn tại bao lâu.

Thông báo này được đưa ra khi các học giả tại Đại học Sydney ở Úc cũng lập danh mục và số hóa các cuộn sách Gandharan với mục đích làm cho chúng được công khai. * Công việc của họ hứa hẹn sẽ tiết lộ nhiều hơn về tư tưởng Phật giáo thông qua các câu chuyện Jataka bổ sung, các quy tắc đào tạo tu sĩtriết học diễn ngôn.

Rare 2,000-Year-Old Text of Early Buddhism Now Online (Library of Congress)

Bài viết bởi: Justin Whitaker | Buddhistdoor Global | 7-30-2019
Chuyển ngữ: Tịnh Thủy | Thư Viện Hoa Sen | 7-31-2019

Xem thêm:
Kinh Nhật Tụng Sơ Thời (Nguyên Giác dịch)


Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
23/02/2023(Xem: 4180)
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.