Sen Nở Giữa Sa Mạc

01/02/20214:15 CH(Xem: 3136)
Sen Nở Giữa Sa Mạc
SEN NỞ GIỮA SA MẠC
Tiểu Lục Thần Phong

Đạo Phật ra đời cách đây trên 25 thế kỷ, ban đầu truyền bá chỉ trong nội xứ Ấn Độ, nhưng dần dà lan truyền sang các quốc gia khác như: Trung Hoa, Nhật Bản, Việt Nam, Sri Lanka, Myanmar, Thái Lan, Lào… Phật giáo truyền đến đâu thì hòa hợp với văn hóa, phong tục tập quán ở đấy và dần dà hình thành những trường phái khác nhau, đó là tính khế cơ, khế lý của Phật pháp.

Đạo Phật cũng như mọi pháp trên thế gian, không nằm ngoài quá trình “thành-trụ-hoại-không” hay “sinh-trụ-dị-diệt”. Phật giáo có thời huy hoàng rực rỡ trên Con đường tơ lụa, từng là tôn giáo chính ở những quốc gia Trung Á như: Afghanistan, Pakistan…, trước khi Hồi giáo thống lĩnh nơi này.

Giáo lý Phật tựu trung giúp con người giác ngộ, chỉ ra lẽ thật của cuộc đờicon đường giải thoát. Như kinh Pháp hoa đã nói: “Phật ra đời vì một đại sự nhân duyên: giúp chúng sanh ngộ nhập Phật tri kiến”! Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát ngũ dục, giải thoát những tri kiến mê lầm, giải thoát mọi ràng buộccon người tự buộc mình và ràng buộc lẫn nhau.

Đến khoảng thế kỷ thứ X-XII thì Phật giáoẤn Độ bị Hồi giáo tấn công và tiêu diệt toàn bộ. Mười ngàn Tăng sĩ bị giết, Đại học Nalanda và toàn bộ chùa viện bị phá hủy. Phật giáo các vùng Trung Á cũng chịu chung số phận! Riêng Phật giáo ở các nước khác cũng chịu nhiều thăng trầm theo dòng lịch sử. Nếu gặp vua sáng tôi hiền thì Phật giáo phát triển, nếu gặp phải hôn quân thì cũng nhiều lần bị bức hại.

Mahamevnawa Buddhist MonasteryỞ các xứ Ả-rập, Hồi giáoquốc giáo. Họ thường không chấp nhận những gì nói khác với kinh Quran. Ấy vậy mà hôm nay, tại đó, mọc lên một ngôi chùa Phật giáo ngay Dubai (UAE) - một điều khó thể tưởng, khó thể tin… (nếu không có một đoạn clip của Khalid Al Amei làm bằng chứng).

Quả thật, đã có một ngôi chùa Phật giáo do các Tăng sĩ đến từ Sri Lanka thành lậphoằng pháp tại Dubai - thành phố giàu cónổi tiếng bậc nhất, đồng thời là tiểu quốc trong bảy vương quốc của Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất. Các Tăng sĩ Sri Lanka theo dòng Phật giáo Nam truyền này giữ giới tu hành rất tinh tấn. Ở ngôi chùa này có một cây bồ-đề đã cao to (vốn chiết từ cây gốc ở Sri Lanka). Ngôi chùa mang tên: Mahamevnawa Buddhist Monastery. Hiện ở UAE (Các Tiểu vương quốc Ả-rập) có khoảng 500.000 Phật tử, phần lớn đến từ Sri Lanka. Họ là những chuyên gia, công nhân, người giúp việc nhà… đến sống và lao động ở đây, cũng có một số ít là người bản xứ. Khalid Al Ameri đã đến ngôi chùa này làm phóng sự và tìm hiểu về đạo Phật. Anh ta được các vị tu sĩ Phật giáo ở đây cho biết: “Phần lớn thời gian chúng tôi tu tậpcầu nguyện ở trước tượng Phật Thích Ca Mâu Ni, chúng tôi tu thiền Minh sát, dâng cúng hoa, đèn, nước tinh khiết và cả thức ăn”.

Khalid Al Ameri chỉ vào những bức tranh hai bên chánh điện hỏi và được các sư giải thích đó là những đồ đệ của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Anh ta lại chỉ vào tủ sách thì được bảo: ngoài kinh điển còn có các sách dạy về bổn phận của các Phật tử, hoặc cả sách nói về bổn phận người nội trợ (người giúp việc nhà…). Khalid Al Ameri tỏ ra rất thích thúhoan hỷ. Anh ta nhiều lần nhắc đến từ “khoan dung” (tolerance)!

Mahamevnawa Buddhist Monastery 2

Ngôi chùa - trung tâm tu học đã xuất hiện ở giữa thủ đô Dubai

Ngôi chùa vốn là một tòa biệt thự sơn trắng, thành lập từ năm 1999. Hiện tại có hai vị Tăng thường trú ở đây, họ đến từ Sri Lanka. Hai vị tu sĩ giữ giới rất nghiêm túc, ngày ăn một bữa, tụng niệm bằng tiếng Sinhalese (một ngôn ngữ của người Sri Lanka), thường giảng kinh thuyết pháp cho Phật tử. Ngày thường, các Phật tử phải đi làm và họ thường đến chùa vào những ngày cuối tuần. Có lẽ cũng giống như người Việt ở hải ngoại, ngôi chùa không chỉ là nơi tu tập mà còn là một mảnh hồn của quê hương cho người xa xứ. Ngôi chùa là nơi để người xa quê tìm về!

Mái chùa che chở hồn dân tộc
Nếp sống muôn đời của tổ tông.

(Huyền Không)

Hiện tại, ngôi chùa trở nên quá nhỏ bé so với số lượng Phật tử đến tu tập. Họ đang xin phép chính quyền sở tại để xây dựng một ngôi chùa khác với quy mô rộng lớn hơn, đủ sức dung chứa lượng Phật tử ngày càng tăng. Tuy số lượng Phật tử đông đảo, nhưng mọi việc tu tập, sinh hoạt… đều giữ gìn kín đáo sau hai cánh cổng khép chặt, mọi việc đều hết sức nhẹ nhàng tế nhị (có lẽ để tránh sự xung động, sự “ngứa mắt” của những thành phần cực đoan quá khích).

Khi xem phóng sự của Khalid Al Ameri, tôi đã ngạc nhiênthích thú vô cùng! Sa mạc vốn khắc nghiệt, con người nơi đó phần nhiều vốn không sẵn sàng khoan dung với ngoại đạo, thiên nhiênxã hội đã góp phần tạo nên tính cách mãnh liệt đến độ lạnh lùng,... Ấy vậy mà một ngôi chùa Phật giáo với hàng trăm ngàn Phật tử đã xuất hiện ở giữa thủ đô Dubai. Quả thật điều này là một sự kỳ diệu của hai chữ “khoan dung” mà Khalid Al Ameri đã nói đi nói lại nhiều lần!

Hy vọng trí huệnăng lượng từ bi từ ngôi chùa này sẽ như những giọt cam lộ rưới mát trên đất sa mạc Ả-rập. Hy vọng làn sóng từ bi sẽ lan tỏa trong đất trời đầy nắng gió khắc nghiệt của vùng đất này! Kinh sách thường ví hoa sen trong biển lửa (hỏa diệm hóa hồng liên), hy vọng đóa hoa sen tinh khiết sẽ phát quang tỏa hương để tưới tẩm tâm hồn người.



Bài đọc thêm:
Ngôi Chùa Phật Giáo Duy Nhất Trong Thế Giới Hồi Giáo (Tịnh Thủy)



Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.