Mục Lục

30/12/201012:00 SA(Xem: 11596)
Mục Lục

VIỆT NAM PHẬT GIÁO SỬ LUẬN TẬP II
Nguyễn Lang
Nhà Xuất Bản Văn Học - Hà Nội 1979

MỤC LỤC TẬP II

CHƯƠNG XVII
SINH HOẠT CỦA TĂNG ĐỒCƯ SĨ
- Tăng sĩ, tự việnsinh hoạt kinh tế
Sinh hoạt trong tự viện
Giới pháp
An cư kết hạ
Tọa thiền, du phương, ứng phú
Sinh hoạt của giới tại gia
CHƯƠNG XVIII
ĐẠO PHẬT TRONG THỜI NHO HỌC ĐỘC TÔN
- Sự suy yếu của đạo Phật về phương diện lãnh đạo trí thức
- Thịnh quá hóa suy
- Chiến tranh Chiêm Việt
Tinh thần độc tôn thay thế tinh thần dung hợp
- Cái học khoa mục
- Sự biến dạng của Mật giáo
Thói quen ỷ lại vào vua chúa
- Lương Thế Vinh
Thập Giới Cô Hồn Quốc Ngữ Văn
- Chân Nghiêm và sách Thánh Đăng Lục
CHƯƠNG XIX
SỨC SÁNG TẠO CỦA MÔN PHÁI TRÚC LÂM
Nguyên do của sự Phục Hưng
Thiên sư Chuyết Chuyết
Thiền sư Minh Hành
Chân Nguyên, người có công phục hưng môn phái Trúc Lâm
Tư tưởng, người có phục hưng môn phái Trúc Lâm
Tư tưởng thiền của Chân Nguyên
- Những vị đệ tử xuất sắc của Chân Nguyên
- Công tác trùng san những tác phẩm Phật học Lý Trần
CHƯƠNG XX
CHƯƠNG XXI
THIỀN SƯ HƯƠNG HẢI
- Từ Thiền Tỉnh viện đến đạo tràng Nguyệt Đường
Con người của Hương Hải
Tư tưởng thiền của Hương Hải
- Thơ Nôm của Hương Hải
CHƯƠNG XXII
THIỀN PHÁI LÂM TẾPHẬT GIÁO Ở ĐÀNG TRONG
- Các thiền sư từ Trung Hoa sang hoằng hóa

Môn phái Liễu Quán
Dấu chân hoằng hóa tại các vùng đất mới
CHƯƠNG XXIII
THIỀN PHÁI TÀO ĐỘNG TỚI VIỆT 
- Chủ trương của Tào Động
Tào Động ở Đàng Ngoài
Thạch LiêmTào Động ở Đàng Trong
Con người của Thạch Liêm
Tư tưởng thiền của Thạch Liêm
Hưng Long Nguyễn Phúc Chu
- Thiền Dương Hầu
CHƯƠNG XXIV
LÝ HỌC VÀ PHẬT GIÁO
Thái cựcvô cực; Lý và khí
Thái độ tăng sĩ trước sự kích bác của Nho gia
- Lê Quý Đôn khuyên Nho gia nên có thái độ cởi mở
- Đại Chân Viên Giác Thanh
- Một tổng hợp Nho Phật độc đáo
- Một số chủ đề khá của Trúc Lâm Tông Chỉ Nguyên Thanh
Quan niệm thiền của Hải Lượng và các bạn
Con người của Hải Lượng
- Phan Huy Ích và Phan Huy Chú
- Nguyễn Công Trứ
- Nguyễn Du
CHƯƠNG XXV
CÁCH DANH TĂNG ĐỜI NGUYỄN
Thiền sư Mật Hoàng
Thiền sư Phổ Tịnh
Thiền sư Thanh Đàm
Thiền sư Thanh Nguyên
Thiền sư An Thiền
Thiền sư Nhất Định
Thiền sư Diệu Giác
Thiền sư Tịch Truyền
Thiền sư Chiếu Khoan
Thiền sư Phúc Điền
Thiền sư Phổ Tịnh
Thiền sư Thông Vĩnh
Thiền sư Liễu Thông
Thiền sư Viên Quang
Thiền sư Đạo Thông
Thiền sư Giác Ngộ
Thiền sư Cương Kỷ
Thiền sư Chí Thành
Thiền sư Diệu Nghiêm
Thiền sư Viên Ngộ
Thiền sư Phước An
Thiền sư Liễu Triệt
Thiền sư Huyền Khê
CÁC PHỤ BẢN
TÀI LIỆU THAM KHẢO
BẢNG TÊN
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.