Lễ Phật Đản Pl 2555 Và Lòng Yêu Đạo Pháp

14/04/201112:00 SA(Xem: 34529)
Lễ Phật Đản Pl 2555 Và Lòng Yêu Đạo Pháp
blank
LỄ PHẬT ĐẢN PL 2555 VÀ LÒNG YÊU ĐẠO PHÁP
Trọng Hoàng

blankHai năm nay, Phật giáo TP. Hồ Chí Minh loay hoay với lễ Phật đản rời rạc, tẻ nhạt, thiếu sinh khí, thiếu đi sự hội tụ và thăng hoa của một lễ hội Phật giáo quan trọng nhất, trong khi một tôn giáo mạnh gạo bạo tiền không ngừng nỗ lực tập hợp tín đồ, tổ chức các sự kiện với hàng vạn người, trong thời gian chuẩn bị thậm chí chỉ có vài giờ.

Sáng nay, lướt mạng internet được đọc hai tin tức khiến trong lòng không khỏi suy nghĩ. Đầu tiên, đó là một tôn giáo vừa tổ chức lễ phục sinh tại sân vận động Thành Long với hàng vạn người tham dự trong 2 đêm 9 và 10/4/2011 và lễ Phật đản năm nay tại TP. Hồ Chí Minh sẽ được đưa trở lại sân chùa Vĩnh Nghiêm, vốn đã hẹp, nay lại càng hẹp hơn với nhà hàng chay, với tam quan bị đẩy lùi vào trong nhường cho việc mở rộng con đường phía trước.

Hai năm nay, Phật giáo TP. Hồ Chí Minh loay hoay với lễ Phật đản rời rạc, tẻ nhạt, thiếu sinh khí, thiếu đi sự hội tụ và thăng hoa của một lễ hội Phật giáo quan trọng nhất, trong khi một tôn giáo mạnh gạo bạo tiền không ngừng nỗ lực tập hợp tín đồ, tổ chức các sự kiện với hàng vạn người, trong thời gian chuẩn bị thậm chí chỉ có vài giờ.

Và điều dễ nhận thấy nhất là những tín đồ tham dự đều rất sôi nổi, nhiệt thành, hân hoan, không muốn nói là cuồng tín.

Phải chăng Phật giáotôn giáo trở về với tâm thì không cần tổ chức lễ hội? Phải chăng Phật giáotôn giáo của trí tuệ, của “quý hồ tinh” nên không cần thu hút đông người trong các lễ hội? Phải chăng Phật giáotôn giáo của những giây phút thiền định, thiền quán thì không cần tổ chức lễ hội ấn tượng, đặc sắc, thăng hoa bề ngoài?

Những lý do ngụy biện đó không che đậy được các nguyên nhân vì sao lễ Phật đản không được tổ chức xứng tầm tại mỗi chùa, cũng như tại các lễ đài tập trung, nhất là tại thành phố đông dân và “cạnh tranh” nhiều mặt bậc nhất như TP. Hồ Chí Minh.

Ở cấp độ chùa, những ngôi chùa ít quan tâm, chú trọng đến lễ Phật đản thường là những ngôi chùa “làm dịch vụ” tín ngưỡng là chính, trong đó các sư làm nghề thầy cúng, đáp ứng nhu cầu cho số ít tín đồ nhưng lắm tiền, nhiều của.

Như thế thì cần gì số đông, cần gì tổ chức kỷ niệm ngày một vị Thầy vĩ đại ra đời, trong khi tổ chức ngày đó vừa tốn kém, lại vừa không thu được tiền (khác với dâng sao giải hạn, cầu siêu, cầu an).

Ở cấp độ lớn hơn, một ban đại diện cấp huyện, một ban trị sự cấp tỉnh, lý do dễ thấy nhất là sự thiếu tài chỉ đạo của những người đứng đầu, thiếu sự đoàn kết, hợp lực của các chùa, chư Tăng Ni, sự thiếu dũng mãnh và quyết đoán trước những chướng ngại từ bên ngoài, khả năng thu hút và tập hợp quần chúng Phật tử còn hạn chế.

Trong tất cả những lý do có thể có, có một lý do quan trọng nhất, trực tiếp nhất khiến chúng ta chưa tổ chức được những lễ Phật đản đúng và xứng tầm, đó là thiếu đi điều mà tác giả Dương Kinh Thành đã có lần đề cập: lòng yêu và hi sinhĐạo pháp.

Lòng yêu đạo pháp là một tình cảm thiêng liêng, ở đó chúng ta tự hào và hạnh phúc khi là một người con Phật, được tu tập theo giáo pháp màu nhiệm, đầy trí tuệlòng từ bi của vị Thầy đã xuất hiện ở đời hơn 2600 năm trước, thấy bản thân phải có trách nhiệm bảo vệ, giữ gìntruyền bá giáo pháp ấy đến với nhân loại để ai ai cũng được hưởng phúc lành, quả ngọt.

Từ lòng yêu đạo pháp, chúng ta có thêm động lực, ý chí, sự tinh tiếnvô úy để cống hiến cho sự nghiệp hộ pháphoằng pháp, sẵn sàng hi sinh thời gian, vật chất, của cải, thậm chí cả tính mạng để giáo pháp ấy được trường tồn trên thế gian này.

Lễ Phật đản chính là dịp thích hợp nhất để mỗi người con Phật thể hiện lòng yêu và hi sinhđạo pháp. Chúng ta tổ chức Phật đản đúng và xứng tầm không phải để phô trương, xa đà vào hình thức mà là để thắp sáng và làm tỏa rạng ánh sáng Phật pháp tới mọi người, mọi nhà, gieo duyên lành để mọi người đến và quay về với pháp màu, để tình yêu đạo pháp mãi cháy trong mỗi người Phật tử, để không còn ai bị dụ dỗ, cải đạo bởi các tôn giáo mạnh gạo bạo tiền nữa.

Cũng không còn quá sớm, nhưng cũng chưa là quá muộn để tất cả chúng ta thể hiện lòng yêu và hi sinhđạo pháp trong dịp lễ Phật đản Phật lịch 2555 này bằng những hành động cụ thể.

Một lá cờ được treo tại nhà, một status được đặt trên nick yahoo, một trạng thái được viết trên mạng xã hội như facebook.com, một tin nhắn chúc mừng, một tấm thiệp Phật giáo, một bữa cơm chay mời bạn bè, người thân…, tham gia các hoạt động mừng Phật đản tại chùa, tại lễ đài tập trung… Những điều đó dù nhỏ nhưng vô cùng ý nghĩa trong dịp đặc biệt này.

Chúng con kính mong Hòa thượng Chủ tịch Thích Trí Tịnh không chỉ dành thời gian dịch kinh, niệm Phật mà còn khuyến tấn, nhắc nhở chư Tôn đức lãnh đạo Giáo hội ở trung ương và địa phương.

Chúng con cũng kính mong Hòa thượng Thích Trí Quảng không chỉ dành thời gian thâm nhập kinh Pháp hoa hay quan tâm đến đạo tràng Pháp hoa, mà xắn tay vào chỉ đạo thường xuyên, sát sao việc tổ chức Phật đản tại TP. Hồ Chí Minh.

Chúng con cũng mong chư Tôn đức, nhất là quý thầy trụ trì tổ chức các hoạt động kính mừng Phật đản không chỉ trong phạm vi ngôi chùa của mình mà còn lan tỏa đến các khu dân cư xung quanh, động viên, khích lệ Phật tử tham gia các hoạt động chung của Giáo hội trong dịp này.

cuối cùng, Tin lành chỉ mất vài tiếng đồng hồ để chuyển địa điểm tổ chức sự kiện, hi vọng năm nay, lễ Phật đản tại TP. Hồ Chí Minh không phải tổ chức trong khuôn viên nhỏ hẹp của chùa Vĩnh Nghiêm nữa, và nếu được tổ chức ở địa điểm rộng lớn hơn, sẽ là lễ Phật đản quy mô lớn nhất, đông người tham dự nhất cả nước từ trước đến nay.

Đó chính là cách cụ thể nhất để thể hiện lòng yêu và hy sinhđạo pháp trong dịp Phật đản này.

Trọng Hoàng (Phật Tử Việt Nam)

 


HÃY THỬ XEM PHÍA BÊN TÔN GIÁO BẠN TỔ CHỨC LỄ PHỤC SINH RA SAO:

blank
blank
...Có thể nói chưa có chương trình nào mà địa điểm tổ chức chỉ được thông báo vài ngày trước đó như sự kiện lần này. Không những thế, chỉ trong vòng vài tiếng đồ hồ, địa điểm liên tục được thay đổi, từ khu vực Q2 chuyển về Q12 và đến tận 16h ngày 9/4, tức là trước giờ Truyền giảng dự kiến chỉ 2 tiếng, địa điểm tổ chức được chính thức được dời về SVĐ Thành Long, huyện Bình Chánh, cách nơi tổ chức “hụt” Q12 khoảng 20km vào lúc giờ cao điểm của TP HCM.
...17h ngày 9/4, SVĐ Thành Long vẫn là một bãi đất trống không người, nhưng chỉ ít phút sau, những chiếc xe tải mang trên đó là hệ thống âm thanh, ánh sáng cùng các phương tiện kỹ thuật khác đã ập đến. Trong khi thời gian tổ chức ghi trên vé mời là 18h nhưng đến tận 17h30, trên sân chỉ là một mớ ngổn ngang. Cùng lúc đó dòng người cũng bắt đầu tiến vào sân. Khó khăn là vậy nhưng các anh em kỹ thuật cùng các tín hữu đã chung tay chuẩn bị trong sự khích lệ của nhiều người để cho chương trình được diễn ra cách sớm nhất có thể. Dầu đến tận 21h SVĐ đã đầy ắp người nhưng sân khấu vẫn chưa thành hình, âm thanh vẫn còn đang được thử. Thế nhưng những người có mặt trong đêm hôm ấy vẫn đón chào giây phút chương trình diễn ra. Không một lời than trách..
(http://hoithanh.com/Home/tin-tuc/1684-ghi-dau-an-lich-su-tin-lanh.html)


Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
17/05/2021(Xem: 7491)
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.