Mục Lục

19/12/201112:00 SA(Xem: 20196)
Mục Lục

Theo Gót Chân Bụt

ĐƯỜNG XƯA MÂY TRẮNG
Thích Nhất Hạnh
Lá Bối Xuất Bản lần 2, 1992, San Jose, California, USA




MỤC LỤC
QUYỂN MỘT
01
01. Đi để mà đi
02. Nghệ thuật chăn trâu
03. Mớ cỏ Kusa.
04. Chim thiên nga trúng tên.
05. Bát sữa cứu mạng
09
41. Ai có thấy mẹ tôi ở đâu không ?
42. Không hiểu biết thì không thể yêu thương
43.Máu ai cũng đỏ, nước mắt ai cũng mặn
44. Tứ đại tan rã rồi tứ đại lại kết hợp
45. Cánh cửa phương tiện
02
06. Bóng mát cây hồng táo
07. Giải thưởng voi trắng
08. Chuỗi ngọc
09. Con đường tâm linhcon đường xã hội
10. Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài
10
46. Nắm lá Simsapa
47. Cứ theo Chánh pháphành trì
48. Rơm phủ lên bùn
49. Con hãy học hạnh của đất
50. Một vóc cám rang
03
11. Tiếng sáo canh khuya
12. Con ngựa Kanthaka
13. Đạo tràng đầu tiên
14. Vượt sông Hằng
15. Khổ hạnh lắm
11
51. Kho tàng của cái thấy
52. Phước điền y
53. An trú trong hiện tại
54. Thản nhiên trước cuộc thịnh suy
55. Ánh mai vừa tỏ rạng
04
16. Thì ra lệnh bà Yasodhara giả ngủ
17. Chiếc lá pippala
18. Sao mai đã mọc
19. Trái quít của chánh niệm
20. Nai ngọc
QUYỂN BA
12
56. Trùng sinh ân nặng
57. Chiếc bè đưa người
58. Con gái đắt giá hơn con trai
59. Nhảy cao mấy cũng rơi vào lại trong lưới
60. Ngày nào tóc cũng ướt
05
21. Hồ sen
22. Chuyển pháp luân kinh
23. Những giọt nước cam lộ
24. Hãy đi như những con người tự do
25. Đỉnh cao của nghệ thuật
13
61. Tiếng gầm sư tử lớn
62. Đừng vội tin cũng đừng vội bài bác
63. Đường về biển cả
64. Vòng sinh tử không có bắt đầu
65. Không có cũng không không

06
26. Nước cũng đi lên như lửa
27. Vạn pháp đang bốc cháy
28. Rừng Kè
29. Muôn vật từ duyên mà sinh lại từ duyên mà diệt
14

66. Bốn núi bao quanh
67. Nước biển chỉ có một vị mặn
68. Ba cánh cửa nhiệm mầu
69. Chim cút và chim ưng
70. Bụt từ đâu tới và sẽ đi về đâu
 

QUYỂN HAI
07
30. Venuvana
31. Sang Xuân ta sẽ về
32. Ngón tay chỉ mặt trăng
33. Cái đẹp không tàn hoại
34. Mùa xuân đoàn tụ
35. Ra nhìn tia nắng sớm
15
71. Nghệ thuật lên giây đàn
72. Chống đối im lặng
73. Những vắt cơm dấu trong mái tóc
74. Tiếng rú của những con voi chúa
75. Những giọt nước mắt vui sướng của Sudatta
08
36. Những bông sen duyên kiếp
37. Một niềm tin mới
38. Ôi ! Hạnh phúc
39. Ba lần thức dậy trời vẫn chưa sáng
40. Bao nhiêu tấc đất bấy nhiêu tấc vàng
16
76. Hoa trái của ngày hôm qua
77. Sinh tửhoa đốm giữa hư không
78. Hai ngàn chiếc áo vàng trên núi Thứu
79. Nấm chiên đàn
80. Hãy tinh tiến lên để đạt giải thoát
81. Đường xưa mây trắng

Bản đối chiếu Pali, Phạn, Hán Việt
Lời tác giả

Tác giả kể chuyện xoay quanh việc viết
tác phẩm "Đường xưa mây trắng"


blankNăm đầu khi mở cửa Làng Mai vào mùa hè, tôi thường hay cư trú trên phòng của cư xá Hồ Đào gần với cây Tilleul. Ở dưới có quán sách và ở trên là phòng tôi ở. Vào năm đầu và năm thứ hai chúng ta có ít phòng lắm nên tôi đã ngủ chung với mấy thiếu nhi. Bốn năm đứa trẻ ngủ chung với tôi và ban đêm các cháu đã nằm lăn ra khắp nơi. Bài hát "Con về nương tựa Bụt, người đưa đường chỉ lối cho con trong cuộc đời..." tôi có chủ ý làm cho thiếu nhi hát. Tôi nghĩ là thiếu nhi phải hát chứ tụng thì chưa đủ. Hôm đó tôi ngồi thiền buổi chiều trong thiền đường Yên Tử. Trước mặt tôi có một tảng đá vì các bức tường của thiền đường Yên Tử đều được xây toàn bằng đá. Đang ngồi thiền thì thấy tự nhiên những nốt nhạc của bài "Con về nương tựa Bụt" đi ra. "Con về nương tựa Bụt, Namo Buddhaya". Sau đó tôi sửa lại "Con về nương tựa Bụt, người đưa đường chỉ lối cho con trong cuộc đời" rồi mới tới "namo Buddhaya". 

Tôi tự nghĩ: "Mình đang ngồi thiền chứ đâu phải đang sáng tác nhạc. Thôi để ngồi thiền xong rồi sẽ sáng tác tiếp." Nhưng ngồi một lát nữa thì những nốt nhạc lại trở về. Tôi nghĩ: "Thôi, nếu đã như vậy thì mình sáng tác ngay lúc này." Và trong khi ngồi thiền tôi tiếp tục sáng tác bài "Con về nương tựa Bụt". Ngồi thiền xong thì tôi ra thâu bài hát vào băng nhựa vì sợ quên. Trong thời gian thiền sư Baker Roshi tới thăm Làng Mai, tôi đã khởi thảo tập sách Thiền Hành Yếu Chỉ . Rất nhiều người muốn có một tập sách hướng dẫn về thiền đi. Sau đó thì những bài thi kệ nhật dụng bằng tiếng Việt được sáng tác. Tôi còn nhớ là hồi đó tôi viết Đường Xưa Mây Trắng ở trong cái quán của Xóm Thượng. Hồi đó chưa có lò sưởi trung ương, trong phòng chỉ có một cái lò sưởi đốt củi thôi và trời rất lạnh.

Tay phải tôi viết còn tay trái thì đưa ra hơ trên lò sưởi. Tôi đã viết những chương của Đường Xưa Mây Trắng với rất nhiều hạnh phúc. Thỉnh thoảng tôi đứng dậy pha trà để uống. Mỗi ngày viết mấy giờ cũng như được ngồi uống trà với đức Thế Tôn. Và tôi biết trước người đọc sẽ rất có hạnh phúc vì khi viết, mình cũng đang có rất nhiều hạnh phúc. Viết Đường Xưa Mây Trắng không phải là một lao động mệt nhọc mà là cả một niềm vui lớn. Đó là một quá trình khám phá. Có những đoạn tôi cho là khó viết, như đoạn Bụt độ ba anh em ông Ca Diếp. Tài liệu thường nói là Bụt độ ba anh em đó nhờ thần thông của Ngài nhưng khi viết thì tôi đã không để cho Bụt dùng thần thông mà cứ để Bụt sử dụng từ bitrí tuệ của Ngài để độ ba ông ấy. Bụt có rất nhiều trí tuệ, rất nhiều từ bi, tại sao Bụt không dùng mà lại phải dùng thần thông? Và tôi có một niềm tin rất vững chãi là mình sẽ viết được chương đó.

Chương này là một trong những chương khó nhất của Đường Xưa Mây Trắng nhưng cuối cùng tôi đã thành công. Cái chương khó thứ hai là chương nói về cuộc trở về của Bụt để thăm gia đình. Mình đã thành Phật rồi, mình đã thành bậc toàn giác rồi, nhưng về thăm gia đình mình vẫn còn là một đứa con của cha, của mẹ, vẫn là một người anh của em. Viết như thế nào để Bụt vẫn còn giữ lại được tính người của Ngài. Cũng nhờ niềm tin đó mà tôi thành công. Quý vị đọc lại, sẽ thấy Bụt về thăm nhà rất tự nhiên. Cách Ngài nắm tay vua cha đi từ ngoài vào, cách Ngài đối xử với em gái, cách Ngài đối xử với Yasodhara và Rahula, rất tự nhiên. Tôi có cảm tưởng là có chư tổ gia hộ nên tôi mới viết như vậy được.

Trong Đường Xưa Mây Trắng chúng ta khám phá ra Bụt là một con người chứ không phải là một vị thần linh. Đó là chủ tâm của tác giả, giúp cho người ta khám phá lại Bụt như một con người và lột ra hết các vòng hào quang thần dị người ta đã choàng lên cho Bụt. Không thấy Bụt như một con người thì người ta sẽ tới với Bụt rất khó.
 
 

Tạo bài viết
23/07/2015(Xem: 9055)
Với người Bhutan, Phật giáo không chỉ là một tôn giáo mà đơn giản là triết lý thấm đấm trong văn hóa, lối sống và từng nếp nghĩ của đời sống thường nhật. Trong các nghi thức tâm linh, người Bhutan rất coi trọng nghi thức tang lễ, nếu không muốn nói là coi trọng nhất bởi vì cái chết không chỉ đánh dấu sự rời bỏ của thần thức mà còn khởi đầu của tiến trình tái sinh.
Ba tháng Hạ an cư đã qua, Tăng tự tứ cũng đã viên mãn, và tháng Hậu Ca-đề cũng bắt đầu. Đây là thời gian mà một số điều Phật chế định được nới lỏng để cho chúng đệ tử có thể bổ túc những nhu cầu thiếu sót trong đời sống hằng ngày. Cùng chung niềm vui của bốn chúng, nương theo uy đức Tăng-già, tôi kính gởi đến Chư Tôn đức lời chúc mừng đã hoàn mãn ba tháng tĩnh tu trong nguồn Pháp lạc tịnh diệu, phước trí tư lương sung mãn.
Coronavirus đang chia rẽ người dân Mỹ trong đó có cộng đồng Phật tử Việt. Người đệ tử Phật phải thường quán niệm: an hòa ở đâu và làm sao giữ đƣợc. Những tranh luận từ quan điểm, nhận thức, định kiến đã tạo nên nhiều xung đột, bất hòa và bạo loạn. Khẩu nghiệp trong thời điểm hiện nay cần được chú tâm tu luyện. Học biết yên lặng khi cần và tranh luận trong chừng mực nhưng phải mang đến sự an hòa. ... Giáo Hội kêu gọi chư Thiện Tín, Cư sỹ, Phật tử và đồng hương thật Định tĩnh, Sáng suốt trước đại dịch hiện nay. Chúng ta cùng chắp tay nguyện với lòng: Chúng con sẽ vượt qua. Nƣớc Mỹ sẽ vượt qua. Và Thế giới sẽ vượt qua. Mùa Vu Lan năm nay tuy có hoang vắng trong các sinh hoạt Phật giáo nhưng ta vẫn tràn đầy năng lực, một năng lực cần thiết để vượt qua đại dịch và khốn khó hiện nay.