● Cội Nguồn Của Sự Vật

07/05/201312:00 SA(Xem: 7141)
● Cội Nguồn Của Sự Vật

TUYỂN TẬP TƯỞNG NIỆM 
CƯ SĨ TỊNH LIÊN NGHIÊM XUÂN HỒNG
Ban Biên Tập Thư Viện Hoa Sen

CÁC BÀI VIẾT VỀ PHẬT PHÁP

CỘI NGUỒN CỦA SỰ VẬT

 

Trong đời sống, mỗi người chúng ta đều bị bao vây bởi những sự vật, tức là những hiện tượng ở chung quanh ta. Những sự vật ấy muôn hình vạn trạng, tỷ dụ như cây cỏ, núi sông, thân hình chúng sinh, bàn ghế, miếng thịt ly rượu v.v…tất cả tạo nên vũ trụ này. Con người thường đi lạc vào trong đó, tương tự như một thứ mê đồ ảo phố và không biết đường nào ra khỏi. Và các sự vật tuy thỉnh thoảng có đem lại cho ta những thích ưng nho nhỏ, nhưng vì tính cách vô thường của chúng, thường gây cho ta những nỗi phiền não triền miên. Vậy chúng ta cần tự hỏi: Những sự vật đó là cái gì vậy, và chúng ta có một cội nguồn nào không?

Câu hỏi này, thực ra từ đông sang tây, các hệ thống triết học hoặc tôn giáo đều đã đặt ra cùng đưa ra lời giải đáp. Lối giải đáp tuy nhiều nhưng tựu trung có thể xếp thành hai loại:

  • Một số tư tưởng gia duy vật thiển cận, hoặc khoa học gia máy móc thì cho rằng vũ trụ này chẳng có một cứu cánh gì hết, nó chỉ được tạo nên do sự chuyển động hỗn độn của vô lượng phân tử vật chất, và sự chuyển động theo “ngẫu nhiên” ấy chỉ tuân theo luật tắc của đa số thống kê (loi des grands nombres) mà thôi.
  • Một lối giải đáp thứ hai gồm đa số những hệ thống triết họctôn giáo lớn, tỉ dụ như Parmenide, Pythagore, Ấn Độ giáo, Ki Tô giáo, Khổng giáo, Phật giáo, Lão giáo v.v… Trận doanh này đề xướng rằng vũ trụ có một cứu cánh và một cội nguồn, cũng như có các luật tắc nghiêm minh của nó, và con người hoặc bất cứ chúng sinh nào cũng cần hiểu rõ những luật tắc đó mới mong thoát ra khỏi mê-đồ -ảo-phố của sự vật…

Tôi thiển nghĩ, lời giải đáp thứ hai là đúng. Vì sao?

Và cũng vì sự chuyển động theo ngẫu nhiên của các phần vật chất đều vấp phải luật tắc “Entropie”. Entropie có nghĩa là chiều hướng tự nhiên của sự chuyển động vật chất là tiến tới sự quân bình hoá về mức độ tinh lực. Trong khi những vật như cây cối hoặc con người đều là thực thể rất bất quân bình hóa về mức độ tinh lực (asymétrique) cho nên sự chuyển động ngẫu nhiên của vật chất không có một tí xác xuất (probabilité) nào để tạo thành con chó hoặc người được.

Hãy kiểm sơ qua những hệ thống giáo lý, để coi những lời giải đáp về cội nguồn sự vật:

 ** Ấn Độ Giáo quan niệm rằng cội nguồn của vũ trụ là một Đại Linh thể gọi là Brahman.Linh hồn của con người là một Tiểu Linh ngã hay Atma. Vũ trụ là một giấc mộng của Brahman, những thời kỳ thành trụ hoại không của vũ trụ là một nhịp thở ra, rồi thở vào của Brahman. Sự tu luyện của con ngườitiến tới sự thể nhập của Tiểu Linh ngã vào Đại ngã. Cần ghi rằng những quan niệm của Ấn Độ giáo rất cao và hay, nhưng chưa được trọn vẹn bằng đạo Phật.

** Khổng giáo là một đạo lý về thế gian pháp, dạy cách vật trí tri, chính tâm thành ý và cách xử thế. Tuy là đạo lý thế gian, nhưng cũng không khuôn mình theo đạo học. Về cuối đời, do sự san định kinh Dịch, Khổng Tử đã mở cửa ngõ vươn lên hình nhi thượng học, coi Thái cực hoặc Vô cực như cội nguồn của vạn vật.

** Lão giáo đã vươn lên một mực độ về hình nhi thượng học cao hơn Khổng giáo. Nếu Khổng giáo chú trọng vào bình diện ý thức con người, thì Lão giáo đã đi sâu vào tiềm thức và muốn đạt tới chỗ vắng lặng rỗng rang gần như tịch diệt của tâm thức. Lão giáo quan niệm cái vòng vô cực như cội nguồn của vạn vật.

** Phật giáo còn đi xa hơn nữa, đi sâu vào cái vô thức để rồi phá vỡ Vô thức và đạt tới cái Thực tại cuối cùng, rốt ráo vắng lặng tịch diệt. Nhờ sự thể nhập sâu vào những cơn tam muội lớn (lớn hơn những cơn tam muội của những vị giáo chủ khác), bậc Đại giác là Phật đã chị rõ ràng cái thực tại cuối cùng đó chẳng chẳng phải là cái gì khác, mà chính là Diệu Tâm. Ngoài Tâm ra, không thể có Phật. Diệu Tâm này cũng chính là Chân Không… Gọi là Chân không nhưng chính là Diệu hữu, vì từ Chân không này đã biến hiện ra tất cả chúng sinh cảnh giớIvũ trụ. Vì vậy, tất cả sự vật đều là có, nhưng không thực còn. Nó chỉ có, tương tự như những huyễn tượng, như một giấc chiêm bao, như một tuồng ảo hoá, vì nó đều do nghiệp lực của chúng sanh chiêu cảm mà khởi lên…

Chúng ta thường nói tới Tam giáo động nguyên. Nếu chân lý được coi như một cây đại thọ thì Khổng giáo là hoa lá, Lão giáo là cành cây, và Phật giáo chính là thân cây cùng gốc cây. Những kinh Đại thừa của nhà Phật có bộc lộ khá nhiều những chân lý về sự cấu tạo Hoa tạng thế giới, về không gian, về thời gian, về sự chuyển động.

Ngày nay, khoa học càng ngày càng đi sâu vào lãnh vực cực tiểu và cực đại và càng đi sâu bao nhiêu, càng chứng tỏ sự chân xác của những lời trong kinh Phật. Có thể nói rằng không một sự khám phá mới nào của khoa học có thể đi ngược lại với lời kinh.

Cho nên, một nhà Phật học là Henri Percheron đã từng viết: “Ngày nay, đạo Phật du nhập Tây phương, và kẻ đồng minh lớn nhất của giáo lý Phật lại chính là Khoa học…” Trên đây là một vài ý kiến đơn sơ để đóng góp với bạn đọc, trong việc tìm hiểu con đường trở về Nguồn của các tôn giáo và của đạo Phật.

 

Tạo bài viết
28/01/2011(Xem: 229789)
17/09/2013(Xem: 6383)
09/12/2013(Xem: 5316)
“… sự dối trá đã phổ biến tới mức nhiều người không còn nhận ra là mình đang nói dối, thậm chí một cách vô thức, người ta còn vô tình cổ xúy cho sự giả dối. Nói năng giả dối thì được khen là khéo léo”…
Xin giới thiệu video ngày lễ Vu Lan (ngày 2.9.2018) tại thiền viện Đạo Viên, đây là thiền viện duy nhất tại Canada thuộc hệ phái Thiền Trúc Lâm của HT. Thích Thanh Từ, hoạt động đã trên 10 năm.