Ngày Phật Sinh - Tưởng Nhớ Thầy

22/05/20159:51 SA(Xem: 6146)
Ngày Phật Sinh - Tưởng Nhớ Thầy

blank
NGÀY PHẬT SINH - TƯỞNG NHỚ THẦY

Huyền Lam

blankCũng như bao người, tôi may mắn có vị Thầy rất xa và cũng rất gần.   Những lời Thầy dạy đã giúp tôi rất nhiều trong  quá khứ,  hiện tại và cả tương lai. Nhờ Thầy, tôi vượt qua nhiều đau khổ trong tận cùng, hoán chuyển bao hận thù thành thông cảm, hiểu rồi thương.   Thầy đã giúp tôi có nhiều bạn bè trong cuộc sống, giao tiếp nhiều thân hữu khác phái chân thành nhưng không vướng mắc,  thoát được say mê quyền lực,  tránh xa tiền bạc bất chính dù có lúc nghèo không lối thoát.  Mong rằng, nhớ ơn Thầy tôi sẽ cố gắng giữ được như thế mãi mãi.

Tôi thương Thầy và qúy Thầy ở chỗ:  Thầy không bắt tôi phải nghe lời Thầy dạy.  Thầy cho tôi được quyền không tin những lời Thầy nói,  miễn là tôi chứng minh được những điều ấy sai.  Dẫu tôi có bỏ Thầy đi chăng nữa, Thầy cũng mỉm cười cho tôi là người chẳng tội tình chi.  Thầy cũng khuyên tôi và mọi người là Thầy cũng chẳng hơn gì một ai, nếu mọi người đều nổ lực thực hành, học tập và suy nghiệm như Thầy.

Tôi chỉ là một trong vô số học trò của Thầy.  Ngày Thầy trở về cõi hư không - Niết Bàn,   học trò nhớ thương Thầy đã làm nên nhiều bức tượng,  bức họa  chân dung mô tả lòng từ bi vô tậntrí tuệ siêu việt của Thầy.  Tôi rất yêu qúy những tượng, hình Thầy.  Mỗi ngày, có khi sáng sớm, có khi đêm khuya, tôi thường ngồi lặng yên nhìn hình Thầy.  Khuôn mặt trong sáng với nụ cười từ ái ấy đã xoá đi bao  muộn phiền, bực bội của tôi.  Tôi ngồi như dáng Thầy ngồi, thở thật sâu, thật nhẹ, mỉm cười như Thầy đang cười, có lúc tôi thấy Thầy gẫn gủi quá đỗi.  Thầy như ở trong tôi, một cảm giác thanh tịnh, bình yên, trong sáng như pha lê  lạ lùng!

Nhiều khi tôi thấy mình yếu đuối,  nhỏ bé nên thèm được gọi tên Thầy, tôi gọi mãi với bao yêu thương thành kính gởi trọn trong đó.  Lạ lùng thay, tôi cảm được Thầy nghe được tiếng tôi, cho tôi thêm năng lực vượt qua nghịch cảnh, tuyệt vọng.

Tôi cũng như bao đệ tử, gọi tên Thầy ngắn gọn trìu mếnĐức Phật, tức là người đã giác ngộ, tỉnh thức, sáng suốt hoàn toàn.    Hôm nay, kỷ niệm sinh nhật Đức Phật, tôi thành kính dâng lên ngài lòng nhớ ơn trọn vẹn với niềm cảm thương vô bờ:

Tưởng nhớ Thầy, con một lòng kính mến,
Quỳ  lạy Phật, nguyện học người tỉnh thức.




Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
06/05/2017(Xem: 14284)
28/04/2017(Xem: 9816)
10/06/2016(Xem: 11828)
Tôi hôm nay hân hạnh được góp một vài ý kiến trong Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An, vị đạo sư đã khai sáng Bửu Sơn Kỳ Hương, một tôn giáo nội sinh trong lòng dân tộc và vì ngài có một thời gian cư trú ở Chùa Tây An (Thiền phái Lâm Tế) dưới chân núi Sam (Châu Đốc), nên vị đạo sư họ Đoàn được người dân một cách tôn kính gọi là Đức Phật Thầy Tây An. Từ gốc rễ đó, Phật Giáo Hòa Hảo do Đức Huỳnh Giáo Chủ sáng lập, thường được coi là sự kế thừa và phát triển của Bửu Sơn Kỳ Hương trong bối cảnh mới. Truyền thống Phật Giáo Hòa Hảo mỗi năm đều có Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An. Ngài đã từng được nhìn theo nhiều phương diện khác nhau. Nhưng hôm nay, tôi xin phép trình bày về một bản văn quan trọng do Đức Phật Thầy Tây An để lại. Đó là bài thơ Mười Điều Khuyến Tu.
Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Quán Thế Âm Bồ Tát Tâm thư KHẨN THIẾT KÊU GỌI cứu trợ đồng bào nạn nhân bão lụt Miền Bắc VN Một đồng.. giữa lúc nguy nan Hơn giúp bạc triệu lúc đang yên bình.. Bão giông tan tác quê mình.. Ơi người con Việt đoái nhìn, sẻ chia.... Như Nhiên- Thích Tánh Tuệ
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :