Thơ Phật Đản 40

31/05/20159:25 SA(Xem: 12680)
Thơ Phật Đản 40

blank
THƠ PHẬT ĐẢN 40

Hạnh Phương

blank

Có một khoảng cách tìm đến

Có một khoảng trống tìm về
Nỗi đau trái tim đan bện
Chập chùng ảo ảnh hôn mê.

Phật thương chúng sanh như mẹ
Cưu mang chín tháng mười ngày
Bao nhiêu lá răm lá hẹ
Ngậm cười nuốt trọn đắng cay.

Gọi con có ngọc trong áo
Tự tìm lấy ánh pha lê ...
Phật đến với đời huyên náo
Trỏ con thanh tịnh CHỐN VỀ.

Khoảng cách xóa đi tự ngã
Khoảng cách xóa tự chính mình.
Thế là địa phong thủy hỏa
Vui mừng cùng Phật ĐẢN SINH.

Phật rằng Phật chẳng đâu xa
Ngay trái tim con vốn có
Từ vô lượng kiếp sâu xa
Chúng sanh, Phật chung làng họ.

Có bé toan cầm đất Phật,
Thơ ngây muốn ném chim trời
Chim bay chín tầng chất ngất
Bé về nghe mẹ ầu ơi.

Có người nhà gần chùa Phật
Vợ con gọi Phật bằng anh
Trải trăm ngàn kiếp như nhất
Phật khen con cháu hiền lành.

Phật mình ra đời vốn thế
Bóng hình đẹp cả trời xanh
Phật mình không hề câu nệ,
Tiếng lời chơn thật chúng sanh.

Hôm nay đón mừng Phật Đản
Hân hoan đón Phật vào lòng
Phật Ngoài gặp Phật ở Trong
Ngực ai cũng ngời chữ vạn.

Hôm nay đón mừng Phật Đản
Nhà mình mở cửa xênh xang
Mỗi ai thảy đều xán lạn
Mỗi tâm thơm ngát chiên đàn.

HẠNH PHƯƠNG
14 tháng 4 Ất Mùi
31.5. 2015
Phật lịch 2559





Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
06/05/2017(Xem: 14284)
28/04/2017(Xem: 9816)
10/06/2016(Xem: 11828)
Tôi hôm nay hân hạnh được góp một vài ý kiến trong Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An, vị đạo sư đã khai sáng Bửu Sơn Kỳ Hương, một tôn giáo nội sinh trong lòng dân tộc và vì ngài có một thời gian cư trú ở Chùa Tây An (Thiền phái Lâm Tế) dưới chân núi Sam (Châu Đốc), nên vị đạo sư họ Đoàn được người dân một cách tôn kính gọi là Đức Phật Thầy Tây An. Từ gốc rễ đó, Phật Giáo Hòa Hảo do Đức Huỳnh Giáo Chủ sáng lập, thường được coi là sự kế thừa và phát triển của Bửu Sơn Kỳ Hương trong bối cảnh mới. Truyền thống Phật Giáo Hòa Hảo mỗi năm đều có Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An. Ngài đã từng được nhìn theo nhiều phương diện khác nhau. Nhưng hôm nay, tôi xin phép trình bày về một bản văn quan trọng do Đức Phật Thầy Tây An để lại. Đó là bài thơ Mười Điều Khuyến Tu.
Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Quán Thế Âm Bồ Tát Tâm thư KHẨN THIẾT KÊU GỌI cứu trợ đồng bào nạn nhân bão lụt Miền Bắc VN Một đồng.. giữa lúc nguy nan Hơn giúp bạc triệu lúc đang yên bình.. Bão giông tan tác quê mình.. Ơi người con Việt đoái nhìn, sẻ chia.... Như Nhiên- Thích Tánh Tuệ
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :