Nikaya với khoa học và thế giới siêu hình

25/08/20163:40 CH(Xem: 12525)
Nikaya với khoa học và thế giới siêu hình

NIKAYA VỚI KHOA HỌC
THẾ GIỚI SIÊU HÌNH
Tỳ kheo Pani Giới Pháp

Nikāya và khoa họcMục Lục:

Lời Phật dạy
Nikāya và Khoa Học 5
1. Kinh Khởi Thế Nhân Bổn và Big Bang 5
2. Kinh Nikāya và vũ trụ 19
3. Tối tăm của vô minh hắc ám hơn nhiều lần tối tăm của biển cả
4. Hy hữu trong biển lớn 46
5. Thánh sản từ biển Pháp 55

Bốn Thế Giới Siêu Hình Trong Kinh Tạng Nikāya

1. Thực tế mâu thuẫn 74
2. Nhận định từ kinh văn và từ thực tế khách quan
3. TGSH của tưởng tri và của tuệ tri  79
4. Những giá trị thiêng liêng của TGSH trong kinh tạng Nikāya
4.1 Vai trò chủ động của con người 97
4.2 Minh và Hạnh chiến thắng cả TGSH 105
4.3 Phạm Thiên vẫn đang hiển hiện trước mắt mọi người
4.4 Chư Thiên và A-tu-la: những cuộc chiến tranh siêu hình khốc liệt
4.5 Thiên đàngđịa ngục: hai ngã đường tự chọn
4.6 Những tế đàn cứu chuộc 141

5. Kết luận ba, bốn, năm, sáu phải 147
Phân Tích Và Tổng Hợp:  Hai Phương Pháp Tư Duy Quan Trọng Trong Đạo Phật
1.  Tư duy phân tích 150
2.  Tư duy tổng hợp 166
Quán Khổ trong Vô thường, hay quán Khổ trên Vô thường?  Quán Vô ngã trong Khổ, hay quán Vô ngã trên Khổ?


1.  Quán khổ trong vô thường. Quán vô ngã trong khổ   
1.1  Quán khổ trong vô thường 177
1.2  Quán vô ngã trong khổ 183
2.  Quán khổ trên vô thường. Quán vô ngã trên khổ
2.1  Quán khổ trên vô thường 197
2.2  Quán vô ngã trên khổ 214

ĐỨC PHẬT DẠY

“Này các Tỷ-kheo, Ta tuyên bố rằng sự tận cùng thế giới không thể biết, không thể thấy, không thể đạt được bằng cách đi đến tận cùng thế giới. Ta cũng không tuyên bố rằng, này các Tỷ-kheo, sự chấm dứt đau khổ có thể làm được bằng cách đạt đến sự tận cùng thế giới” (Bài kinh Thế Giới Dục Công Đức, S.iv,93)

“Này Hiền giả, Ta tuyên bố rằng: "Tại chỗ nào không bị sanh, không bị già, không bị chết, không có từ bỏ (đời này), không có sanh khởi (đời khác), không có thể đi đến để thấy, để biết, để đạt đến chỗ tận cùng của thế giới”. 

Nhưng này Hiền giả, trong cái thân dài độ mấy tấc này, với những tưởng, những tư duy của nó, Ta tuyên bố về thế giới, về thế giới tập khởi, về thế giới đoạn diệt, về con đường đưa đến thế giới đoạn diệt” (Kinh Rohitassa, Tăng Chi 1, Chương 4, Phẩm Rohitassa)


pdf_download_2
Nikaya với Khoa Học và Thế Giới Siêu Hình











Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
11/11/2010(Xem: 190833)
01/04/2012(Xem: 36436)
08/11/2018(Xem: 15112)
08/02/2015(Xem: 54257)
Tôi hôm nay hân hạnh được góp một vài ý kiến trong Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An, vị đạo sư đã khai sáng Bửu Sơn Kỳ Hương, một tôn giáo nội sinh trong lòng dân tộc và vì ngài có một thời gian cư trú ở Chùa Tây An (Thiền phái Lâm Tế) dưới chân núi Sam (Châu Đốc), nên vị đạo sư họ Đoàn được người dân một cách tôn kính gọi là Đức Phật Thầy Tây An. Từ gốc rễ đó, Phật Giáo Hòa Hảo do Đức Huỳnh Giáo Chủ sáng lập, thường được coi là sự kế thừa và phát triển của Bửu Sơn Kỳ Hương trong bối cảnh mới. Truyền thống Phật Giáo Hòa Hảo mỗi năm đều có Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An. Ngài đã từng được nhìn theo nhiều phương diện khác nhau. Nhưng hôm nay, tôi xin phép trình bày về một bản văn quan trọng do Đức Phật Thầy Tây An để lại. Đó là bài thơ Mười Điều Khuyến Tu.
Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Quán Thế Âm Bồ Tát Tâm thư KHẨN THIẾT KÊU GỌI cứu trợ đồng bào nạn nhân bão lụt Miền Bắc VN Một đồng.. giữa lúc nguy nan Hơn giúp bạc triệu lúc đang yên bình.. Bão giông tan tác quê mình.. Ơi người con Việt đoái nhìn, sẻ chia.... Như Nhiên- Thích Tánh Tuệ
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :