Thông Điệp Của Garchen Rinpoche Về Vấn Đề Thách Thức Môi Trường Đang Gia Tăng Trên Thế Giới

01/12/20173:37 SA(Xem: 1464)
Thông Điệp Của Garchen Rinpoche Về Vấn Đề Thách Thức Môi Trường Đang Gia Tăng Trên Thế Giới
THÔNG ĐIỆP CỦA GARCHEN RINPOCHE
LIÊN QUAN VỀ VẤN ĐỀ THÁCH THỨC MÔI TRƯỜNG ĐANG GIA TĂNG TRÊN THẾ GIỚI
Việt dịch Lan Anh

Garchen RinpocheĐây là thông điệp tôi muốn gửi tứi tất cả các Phật tử trên thế giới. Nói chung bất kỳ ai thực hành tôn giáo đều cần có tình yêu thươnglòng bi mẫn. Tình yêu thươnglòng bi mẫn này cần được hướng tới mọi chúng sinh. “Nguyện tất cả mọi chúng sinh có được hạnh phúcthoát khỏi khổ đau.” Vì thế khi những người ở nơi nào đó phải chịu cảnh nóng hay lạnh, bạn nên cầu nguyện Vị [Bảo Hộ] mà bạn đã thọ quy y. Hãy cầu nguyện vì lợi ích của mọi quốc gia trên thế giới: ví dụ “cầu cho những người phải chịu cảnh hạn hán gặp được mưa; cầu cho những người thiếu nước có được nước; cầu dập tắt ngọn lửa gây thương tổn cho một số người.” Bạn nên cầu nguyện theo phong tục của mình.

Phật tử chúng ta cũng tụng đọc lời nguyện vì Hòa Bình thế giới hay nhất tâm khẩn nguyện Đức Quan Âm (Tara). Đây là trách nhiệm của mọi hành giả tôn giáo, thậm chí khi chỉ có mình bạn thực hành tại nhà. Những lời khẩn nguyện như vậy chắc chắn mang lại lợi ích. Ngay cả khi chỉ có một hay hai người cầu nguyện thì chắc chắn điều này cũng mang lại lợi ích.

Chúng ta nên cùng nhau cầu nguyện cho an lành của mọi quốc gia. Điều này cũng mang lại lợi lạc cho chúng ta. Nếu chúng ta khép tâm lại và chỉ quan tâm đến sự an lành của bản thân mình thì rõ ràng là điều này sẽ không mang lại nhiều ích lợi. Nhưng nếu bạn cầu nguyện với động lực làm lợi lạc cho cả thế giới này thì thực tế là điều đó sẽ mang cho bạn nhiều lợi lạc nhất và nó cũng sẽ mang lại lợi lạc cho thế giới. Điều này gọi là “viên thành lợi ích của người và ta.” Vì thế mọi người nên khẩn nguyện tới Nguồn Quy Y của chính mình.

Ví dụ các Phật tử có thể khẩn nguyện tới đức Quan Âm (Jetsun Tara), đức Quán Thế Âm (Chenrezig) v.v., trì Lục tự minh chú (chú Mani), thực hiện những nghi lễ tịnh hóa trước các Bảo tháp hay trước những bức tượng Phật nhỏ, bố thí cho động vật .v.v. Tất cả những thực hành này sẽ mang lại lợi ích cho thế giới. Nếu không thì sân hậnđố kỵ sẽ gia tăng trên thế giới này, và tình yêu thương cùng lòng bi mẫn sẽ giảm thiểu. Điều này sẽ dẫn đến việc trái đất nóng lên và cuối cùng nó sẽ bốc cháy.

Vì thế nếu mọi người cùng để tâm đến điều này thì thật là tốt. Tất cả chúng ta nên cầu nguyện và hãy giành mối quan tâm to lớn từ trái tim đến điều này. Nếu chúng ta thờ ơ trước sự đau khổ của người khác chừng nào điều đó không ảnh hưởng tới cá nhân mình thì chúng ta đơn thuần chỉ đang thực hiện nghi lễ với đầu môi chóp lưỡi khi cầu nguyện “Nguyện cho mọi chúng sinh có được hạnh phúc và nguyện cho họ thoát khỏi khổ đau.”

Nguyên nhân duy nhất của mọi thống khổ trên thế giới này như bão lụt bên ngoài và xung đột bên trong là những bất thiện tâm đến từ sân hậnđố kỵ của những cư dân trên hành tinh này. Thay bằng việc giúp đỡ nhau thì người ta lại hãm hại nhau: các đất nước tham gia chiến tranh, con người và các nhóm tôn giáo tranh đấu đánh nhau. Nói tóm lại, tình yêu thương – sự hòa hợp của các yếu tố bên trong – ảnh hưởng đến sự hòa hợp của các yếu tố bên ngoài. Năm loại ô nhiễm của tâm (năm độc) và năm yếu tố bên ngoài liên hệ chặt chẽ với nhau. Chính vì vậy nỗ lực phát khởi tình yêu thươnglòng bi mẫn của chúng ta sẽ mang lại kết quả bởi phẩm chất của ba sức mạnh. Thứ nhất là sức mạnh của tâm nguyện thanh tịnh của chúng ta. Thứ hai là sức mạnh của chư Như Lai. Tất cả chư Phật trong ba thời đã phát nguyện nhưng thêm vào đó chúng ta cần khẩn nguyện các Ngài. Cũng giống như viên ngọc như ý, chỉ khi chúng ta bày tỏ ước muốn thì nó mới được viên thành. Nếu chúng ta khẩn nguyện thì chúng ta sẽ nhận được sức mạnh của tất cả chư Phật, đây là sức mạnh của chư Như Lai. Và thứ ba là sức mạnh của Pháp tánhluân hồiniết bàn có cùng một nền tảng. Luân hồiniết bàn chỉ tạm thời hiện hữu tách biệt bởi những phiền não vào nghiệp [của chúng sinh].

Do kết quả của những hành động được tiến hành bởi tâm thức ô nhiễm mà ngày nay chúng ta chứng kiến rất nhiều khổ đau trên thế giới này. Vậy làm sao để tịnh hóa những tâm thức ô nhiễm đó? Tất cả các cảm xúc ô nhiễm đến từ chấp ngã và phương thuốc đối trị với chấp ngã là tâm vị tha. Tấm lòng vị tha sẽ mang lại lợi lạc cho chúng ta trong mọi hoàn cảnh: trong cuộc đời này, trong cuộc đời tiếp theo và trong giai đoạn trung ấm. Mọi người đều cần có tấm lòng vị tha. Thậm chí một sinh vật nhỏ xíu sẽ trải nghiệm hạnh phúc tương ứng với mức độ vị tha của nó.

Vì thế chúng ta cầu nguyện rằng “nguyện chúng sinh có được hạnh phúc và nhân của hạnh phúc.” Nhân của hạnh phúc chính là tình yêu thương. Và “nguyện cho chúng sinh thoát khỏi khổ đau và nhân của khổ đau.” Nhân của khổ đau chính là chấp ngã. Không có Pháp nào khác ngoài điều đó. Tâm yếu của Pháp chính là tình yêu thươnglòng bi mẫn. Không có Pháp nào tồn tại tách rời khỏi tình yêu thươnglòng bi mẫn. “Phật” mà chúng ta thường gọi chính là tâm trí huệ, là trí huệ bát nhã. Trí huệ tinh tế của Phật tánh là nền tảng của luân hồiniết bàn. Dó đó nếu một người có tình yêu thươnglòng bi mẫn thì trí huệ sẽ tăng trưởng. Nếu bạn hiểu được điều này, bạn sẽ tìm ra phương pháp để mang lại hạnh phúcgiải thoát khỏi khổ đau.

Vì thế chúng ta nên phát khởi những nguyện ước toàn hảo. Bởi vì thế giới hiện đang trong tình trạng hiểm họa nên tôi đề nghị tất cả mọi người hãy chí thành cầu nguyện.
(Thư Viện Hoa Sen)

Dịch Tạng – Anh : Ina Dhargye, hiệu đính: Kay Candler
Dịch Anh – Việt: Lan Anh

 

Tạo bài viết
01/05/2015(Xem: 1401)
Có một câu chuyện thú vị rằng năm 1994, thiền sư Phật Giáo người Hàn Quốc, tiến sỹ Seo Kyung-Bo đã có chuyến viếng thăm đặc biệt Đức Cha John Bogomil và đã tặng Đức Cha vương miện của Bồ tát Quan Thế Âm bằng ngọc. Lúc đó Đức Cha John Bogomil có hỏi thiền sư Seo Kyung-Bo về sự liên kết giữa Thiên chúa giáo và Phật giáo và câu trả lời rằng đó là 2 cánh của 1 con chim.
Bức tượng “lưu lạc” đúng 50 năm. Trong khoảng thời gian đó có gần bốn mươi năm là dằng dặc ám ảnh chiến tranh của người cựu binh Mỹ Muller và hơn mười năm ông Anderson day dứt thực hiện nguyện vọng sau cùng của bạn. Nên dù đến vào giờ chỉ tịnh chốn thiền môn của một buổi trưa nắng nóng Quảng Trị, Anderson vẫn phải làm phiền nhà chùa để được vào trả lại bức tượng. Người bạn quá cố Muller và cả ông nữa, đã chờ đợi giây phút này quá lâu rồi!