A Tỳ Đạt Ma Pháp Uẩn Túc Luận

03/01/20182:22 CH(Xem: 18824)
A Tỳ Đạt Ma Pháp Uẩn Túc Luận

A TỲ ĐẠT MA PHÁP UẨN TÚC LUẬN
(S. Abhidharma dharma-skandha-pada)
Bộ luận gồm 20 quyển do Luận sư Ấn Độ Đại Mục Càn Liên soạn, Đường Huyền Trang dịch.
Gọi tắt là Pháp uẩn túc luận, là một trong sáu bộ Luận giải thích bộ Phát Trí Luận.

Bo-Ty-Dam-89-1
Tĩnh Mại (664 Tây Lịch) có để lại một ghi chú như sau: 
"Pháp Uẩn Luận là phần quan trọng nhất trong các tác phẩm A Tỳ Đàm và cũng là khởi nguyên của hệ thống giáo lý Hữu Bộ. Bộ luận này do ngài Đại Mục Liên biên soạnHữu Bộ là trường phái dẫn đầu của mọi trường phái Phật Giáo và sở hữu một di sản kinh điển đồ sộ từ Phát Trí LuậnTỳ Bà Sa LuậnThuận Chánh Lý Luận, Hiển Chân Tôn Luận. Tam Tạng pháp sư Huyền Tráng đã dịch hoàn tất Pháp Uẩn Luận ngày mười bốn tháng chín âm lịch nhằm năm thứ tư triều Hiển Khánh nhà Đường tại Hoằng Pháp Uyển, chùa Từ Ân, kinh đô Trường AnSa Môn Thích Quang chấp bút, Tĩnh Mại chỉnh văn, Trí Thông thẩm định bản dịch".

Phẩm 1: Học Xứ Bàn về ngũ giới,... 
Phẩm 2: Dự Lưu Chi Bàn về quả vị Tu Đà Hườn... Được ghi là riêng của Hữu Bộ
Phẩm 3: Chứng Tịnh (aveccapasada - bất động tín) Bàn về sự tịnh tín đối với Tam Bảohọc giới, tiêu chuẩn của một thánh nhân
Phẩm 4: Sa Môn Quả Bàn về 4 tầng thánh quả
Phẩm 5: Thông Hành Khả năng điều phối cảm thọ khổ lạc. 
Phẩm 6: Thánh Chủng Bàn về 4 hạng đệ tử Phật. Được ghi là của riêng Hữu Bộ
Phẩm 7: Chánh Thắng Bàn về 4 chánh cần
Phẩm 8: Thần Túc Bàn về 4 yếu tố chứng đạt Thần Túc: Định, Cần, Ức Niệm và Bất Dục (achanda). Được ghi là của riêng Hữu Bộ
Phẩm 9: Niệm Trụ Bàn về 4 Niệm Xứ. Được ghi là của riêng Hữu Bộ
Phẩm 10: Thánh Đế Gồm một bài tổng thuyết về Kinh Chuyển Pháp Luân
Phẩm 11: Tịnh Lự Bàn về pháp môn thiền chỉ. Được ghi là của riêng Hữu Bộ
Phẩm 12: Vô Lượng Bàn về 4 Vô lượng tâm. Được ghi là của riêng Hữu Bộ
Phẩm 13: Vô Sắc Bàn về 4 tầng thiền Vô sắc
Phẩm 14: Tu Định Bàn chi tiết về việc nâng cao các tầng thiền chứng
Phẩm 15: Giác Chi Bàn về 7 Giác chi. Được ghi là của riêng Hữu Bộ
Phẩm 16: Tạp Sự Bàn rộng về Tâm Pháp
Phẩm 17: Căn Bàn về 22 Quyền. 
Phẩm 18: Xứ Bàn về 12 xứ. 
Phẩm 19: Uẩn Bàn về 5 uẩn. 
Phẩm 20: Đa Giới Bàn về 6 Giới, 18 Giới, 62 Giới. Được ghi là của riêng Hữu Bộ
Phẩm 21: Duyên Khởi Bàn về 12 Duyên sinh. Được ghi là của riêng Hữu Bộ.
 

pdf_download_2
T089 ATĐ 1 (22) Luận A Tỳ Đạt Ma Pháp Uẩn Túc Q2-Chi Dự Lưu
T089 ATĐ 1 (23) Luận A Tỳ Đạt Ma Pháp Uẩn Túc Q3-Chứng Tịnh
T089 ATĐ 1 (24) Luận A Tỳ Đạt Ma Pháp Uẩn Túc Q4-Chánh Thắng
T089 ATĐ 1 (25) Luận A Tỳ Đạt Ma Pháp Uẩn Túc Q5-Thần Túc
T089 ATĐ 1 (26) Luận A Tỳ Đạt Ma Pháp Uẩn Túc Q6-Niệm Trụ
T089 ATĐ 1 (27) Luận A Tỳ Đạt Ma Pháp Uẩn Túc Q7-Tĩnh Lự
T089 ATĐ 1 (28) Luận A Tỳ Đạt Ma Pháp Uẩn Túc Q8-Vô Sắc
T089 ATĐ 1 (29) Luận A Tỳ Đạt Ma Pháp Uẩn Túc Q9-Giác Chi
T089 ATĐ 1 (30) Luận A Tỳ Đạt Ma Pháp Uẩn Túc Q10-Căn
T089 ATĐ 1 (31) Luận A Tỳ Đạt Ma Pháp Uẩn Túc Q11-Nhiều Cảnh Giới
T089 ATĐ 1 (32) Luận A Tỳ Đạt Ma Pháp Uẩn Túc Q12-Duyên Khởi

Trích từ: 
Tỳ Đàm Luận trọn bộ (Thích Tịnh Hạnh)






Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
01/06/2014(Xem: 42808)
03/09/2014(Xem: 27578)
24/11/2016(Xem: 16484)
29/05/2016(Xem: 8135)
Tôi hôm nay hân hạnh được góp một vài ý kiến trong Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An, vị đạo sư đã khai sáng Bửu Sơn Kỳ Hương, một tôn giáo nội sinh trong lòng dân tộc và vì ngài có một thời gian cư trú ở Chùa Tây An (Thiền phái Lâm Tế) dưới chân núi Sam (Châu Đốc), nên vị đạo sư họ Đoàn được người dân một cách tôn kính gọi là Đức Phật Thầy Tây An. Từ gốc rễ đó, Phật Giáo Hòa Hảo do Đức Huỳnh Giáo Chủ sáng lập, thường được coi là sự kế thừa và phát triển của Bửu Sơn Kỳ Hương trong bối cảnh mới. Truyền thống Phật Giáo Hòa Hảo mỗi năm đều có Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An. Ngài đã từng được nhìn theo nhiều phương diện khác nhau. Nhưng hôm nay, tôi xin phép trình bày về một bản văn quan trọng do Đức Phật Thầy Tây An để lại. Đó là bài thơ Mười Điều Khuyến Tu.
Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Quán Thế Âm Bồ Tát Tâm thư KHẨN THIẾT KÊU GỌI cứu trợ đồng bào nạn nhân bão lụt Miền Bắc VN Một đồng.. giữa lúc nguy nan Hơn giúp bạc triệu lúc đang yên bình.. Bão giông tan tác quê mình.. Ơi người con Việt đoái nhìn, sẻ chia.... Như Nhiên- Thích Tánh Tuệ
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :