Ý Nghĩa Lễ Tắm Phật Sơ Sinh

31/05/20183:50 SA(Xem: 5617)
Ý Nghĩa Lễ Tắm Phật Sơ Sinh
blank
Nam Mô Lâm Tỳ Ni Viên Vô Ưu Thọ Hạ 

Thị Hiện Đản Sinh Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Ý NGHĨA LỄ TẮM PHẬT SƠ SINH

kinh mung- Theo truyền thuyết, ngay khi Thái tử Tất Đạt Đa đản sanh, có hai vị 
Long vương đến phun hai dòng nước tắm cho Thái tử. Một vị phun dòng nước lạnh
 và một vị phun dòng nước nóng.
 
- Hai dòng nước lạnh và nóng tượng trưng cho hai cảnh giới thuận và nghịch của 
cuộc đời, hai mặt vui buồn, sướng khổ của cuộc sống hằng ngày, mà tất cả mọi người sanh 
ra trên thế gian này phải chịu đựng.  Những cảnh thuận nghịch của cuộc đời được gọi 
là: bát phong. Bát là tám, phong là ngọn gió. Bát phong chia làm bốn cặp, mỗi cặp gồm 
hai cảnh giới thuận nghịch, đó là: lợi lộcsuy sụp, hủy báng và danh dự, xưng tán và 
chỉ trích, khốn khổ và lạc thú. Thái tử Tất Đạt Đa đã chịu đựng được hai dòng nước lạnh
 và nóng đó, sau này trở thành Đức Phật Thích Ca.
 
- Bàng bạc trong nhừng lời Kinh đức Phật dạy rằng người nào chịu dựng được những
 cảnh thuận nghịch của cuộc đời mà tâm vẫn trầm tĩnh bình thường, an nhiên tự tại thì 
người đó sẽ là một vị Phật trong tương lai. Đây là ý nghĩa hết sức thâm trầm vi diệu
 của đạo Phật..
 
Trong Phật giáo, thường có nhiều hình thức nghi lễ, nhằm mục đích truyền bá giáo lý 
sâu rộng trong nhân gian, giúp đỡ mọi người xây dựng cuộc sống hiện đời được
 an lạchạnh phúc hơn. 
 
Khi múc gáo nước đầu tiên, tắm bên vai phải của tôn tượng Đức Phật đản sanh 
nhỏ nhắn, chúng ta tâm nguyện rằng: dù trên đời có gặp việc phải, vừa ý, gọi là thuận 
cảnh, tâm của chúng ta vẫn bình tĩnh thản nhiên. Khi múc gáo nước thứ hai, tắm bên 
vai trái của tôn tượng xinh xắn, chúng ta tâm nguyện rằng: dù trên đời có gặp việc trái ý,
 gọi là nghịch cảnh, tâm của chúng ta vẫn an nhiên, bình thản.
 
Điều đặc biệt, vì nhớ ân đức của Đức Phật đã khai sáng đạo mầu, giúp chúng sanh thoát
 khỏi vòng sanh tử luân hồi. Chính vì thế hàng đệ tử, những người con Phật lấy ngày
 "Đản Sanh" mùng 8 tháng 4 (âm lịch) hằng năm làm ngày tưởng nhớ đến "người 
cha thiêng liêng" , để sống với tinh thần "Ăn quả nhớ người trồng cây, uống nước
 nhớ nguồn" 
- Đây chính là ý nghĩa sâu xa của nghi lễ tắm Phật 
và việc tu tập theo đạo Phật vậy.
Namo Buddhaya
 
 
Tắm Bụt Từng Ngày

Đâu phải mùa Đản Sinh
Ta mới về tắm Phật
Người khéo tu mỗi ngày
Thân Tâm đều tươm tất.
 
- Dội gáo nước đầu tiên
Tẩy sạch lòng THAM ái
- Dội gáo nước thứ nhì
Trôi SÂN tâm não hại.
 
- Gáo thứ ba còn lại
Cuốn sạch nghìn SI mê
Mời Chánh Niệm trở về
Với ta từng giây phút.
 
- Đâu phải mùa Phật Đản
Mới bố thí, cúng dường
Mở tâm từ vô lượng
Sống chan hòa, yêu thương..
 
Phải đâu ngày Phật đản
Mới tắm Phật bên ngoài
Bát Chánh dòng tịnh thủy
Tắm tâm này không lơi!
 
Như Nhiên - 
TTT 
Nam Mô Thường Tinh Tấn Bồ Tát .


Tạo bài viết
06/05/2017(Xem: 8683)
28/04/2017(Xem: 5690)
10/06/2016(Xem: 7340)
10/05/2018(Xem: 7400)
Với người Bhutan, Phật giáo không chỉ là một tôn giáo mà đơn giản là triết lý thấm đấm trong văn hóa, lối sống và từng nếp nghĩ của đời sống thường nhật. Trong các nghi thức tâm linh, người Bhutan rất coi trọng nghi thức tang lễ, nếu không muốn nói là coi trọng nhất bởi vì cái chết không chỉ đánh dấu sự rời bỏ của thần thức mà còn khởi đầu của tiến trình tái sinh.
Ba tháng Hạ an cư đã qua, Tăng tự tứ cũng đã viên mãn, và tháng Hậu Ca-đề cũng bắt đầu. Đây là thời gian mà một số điều Phật chế định được nới lỏng để cho chúng đệ tử có thể bổ túc những nhu cầu thiếu sót trong đời sống hằng ngày. Cùng chung niềm vui của bốn chúng, nương theo uy đức Tăng-già, tôi kính gởi đến Chư Tôn đức lời chúc mừng đã hoàn mãn ba tháng tĩnh tu trong nguồn Pháp lạc tịnh diệu, phước trí tư lương sung mãn.
Coronavirus đang chia rẽ người dân Mỹ trong đó có cộng đồng Phật tử Việt. Người đệ tử Phật phải thường quán niệm: an hòa ở đâu và làm sao giữ đƣợc. Những tranh luận từ quan điểm, nhận thức, định kiến đã tạo nên nhiều xung đột, bất hòa và bạo loạn. Khẩu nghiệp trong thời điểm hiện nay cần được chú tâm tu luyện. Học biết yên lặng khi cần và tranh luận trong chừng mực nhưng phải mang đến sự an hòa. ... Giáo Hội kêu gọi chư Thiện Tín, Cư sỹ, Phật tử và đồng hương thật Định tĩnh, Sáng suốt trước đại dịch hiện nay. Chúng ta cùng chắp tay nguyện với lòng: Chúng con sẽ vượt qua. Nƣớc Mỹ sẽ vượt qua. Và Thế giới sẽ vượt qua. Mùa Vu Lan năm nay tuy có hoang vắng trong các sinh hoạt Phật giáo nhưng ta vẫn tràn đầy năng lực, một năng lực cần thiết để vượt qua đại dịch và khốn khó hiện nay.