Giới Thiệu Sách: Biện Chính Phật Học

20/10/20184:05 SA(Xem: 2208)
Giới Thiệu Sách: Biện Chính Phật Học
GIỚI THIỆU SÁCH:
BIỆN CHÍNH PHẬT HỌC

Bien Chinh Phat Hoc tap 1Với mong muốn nỗ lực “góp một chút công sức như lời Phật dạy trong kinh Đại pháp cự Đà-la-ni, quyển thứ 19: Phân minh nghĩa lý, biện chính văn tự, nhằm làm sáng tỏ thêm những cách hiểu chưa đúng về Phật pháp, cũng như đề xuất những giải pháp mang tính tháo gỡ về những tồn nghi này”, ĐĐ.Thích Chúc Phú vừa cho ra mắt tập sách nghiên cứu, lý luận dày hơn 300 trang, đặt tên là Biện chính Phật học (tập 1). 

Công trình tập hợp nhiều bài viết của tác giả trong những năm gần đây, phần lớn đã được đăng trên nguyệt san Giác Ngộ. Sách do Nhà Xuất bản Tôn Giáo cấp phép, ấn hành quý III, năm 2015.

Mặc dù chủ đích của tác giả là biện chính những vấn đề trong “nội hàm” giáo pháp của Đức Phật, tuy nhiên trên thực tế, biên độ khảo chứng, biện nghi của tác giả còn mở rộng ra các lĩnh vực như: tư tưởng-triết luận, văn hóa, lịch sử, xã hội, thậm chí những vấn đề liên quan đến khảo cổ học. Tác giả đã viện chứng rất nhiều tài liệu, kinh điển để làm vững chắc thêm cho lý luận của mình, trong đó có nhiều nguồn bằng tiếng Hán, tiếng Anh và tiếng Pali… 

Có thể nói, đây là công trình tâm huyết và “táo bạo” của tác giả, bởi nhiều bài viết đã chạm đến những vấn đề từng gây tranh cãi trong quá khứ cũng như những vấn đề được xem là khá nhạy cảm trong Phật giáo ngày nay. Công trình “biện chính” như thế này hiện khá hiếm trên các kệ sách Phật giáo trong cũng như ngoài nước.

Theo tác giả, “kể từ khi sự phân phái bắt đầu xuất hiện trong quá trình phát triển của Phật giáo, thì đó cũng là lúc định hình nên những quan điểm dị biệt trong cách hiểu và luận giải về lời dạy của Đức Phật…”. Và, “trên bước đường du nhập và phát triển ở một số quốc gia, Phật giáo đã chịu sự tác động của nhiều yếu tố (…). Tất cả những yếu tố đó đã góp thêm những điều kiện trực tiếp hoặc gián tiếp, làm thay đổi một số kiến giải về Phật pháp cũng như những nội dung kéo theo tương ứng. Từ đó, trong lịch sử nghiên cứu Phật học đôi khi hiện hữu những tồn nghi, cũng như xuất hiện những pháp hành, những sự kiện mang tính lễ hội văn hóa, mà cơ sở lý luận không được y cứ vào những bộ kinh, luật khả tín”.

Lật giở từng trang sách, độc giả có thể cùng chiêm nghiệm nhiều vấn đềtác giả ưu tư như: Nguồn gốc tín niệm cúng sao giải hạn; Khảo sát về bát cháo sữa của nàng Sujata và ngôi tháp gạch bên bờ sông Niranjana; Bàn về những luận điểm sai lầm của Schumann trong tác phẩm Đức Phật lịch sử; Khảo luận về bản kinh Phật thuyết đại báo phụ mẫu ân trọng; Người xuất giavấn đề lễ lạy cha mẹ; Kinh điển phi Phật thuyết trong Kinh tạng Nikaya; Trầm tư về vấn đề phóng sanh; Khương Tăng Hội cầu xá-lợi - huyền thoại và sự thật; Từ quan điểm Nhất-xiển-đề thành Phật đến việc sám hối tội Ba-la-di: khả tính cứu độ và khai phóng của Phật giáo v.v…

Lẽ dĩ nhiên, dẫu tác phẩm hướng đến việc “làm sáng tỏ thêm những cách hiểu chưa đúng về Phật pháp, cũng như đề xuất những giải pháp mang tính tháo gỡ”, người đọc vẫn có thể “biện chính” lại sự “biện chính” của tác giả. Đó cũng chính là mong muốn tha thiết của ĐĐ.Thích Chúc Phú: “chúng tôi rất mong nhận được sự quan tâm hỗ trợ từ chư tôn đức và bạn đọc gần xa, để tác phẩm được kiện toàn về phương diện lý luận, cũng như hoàn thiện những sơ suất về ngôn từ trong lần tái bản kế tiếp”.

Đăng Tâm

(Giác Ngộ)

Bài đọc thêm:
Đọc ‘Biện Chính Phật Học’ – Nghĩ Về Lời Đức Phật Rầy (Nguyên Giác)

Quý độc giả có thể xem cả bộ sách gồm 3 tập tại Thư Viện Hoa Sen:
Biện Chính Phật Học Tập 1
Biện Chính Phật Học Tập 2
Biện Chính Phật Học Tập 3





Tạo bài viết
02/02/2020(Xem: 15400)
07/10/2019(Xem: 3622)
Vậy nếu có chuẩn bị thì tốt nhất là không chuẩn bị điều kiện bên trong hay bên ngoài gì cả, mà ngược lai, nên buông xuống mọi chuẩn bị, mọi dính mắc, mọi chấp trước, mọi lo toan… để trả tánh biết lại cho bản chất uyên nguyên sáng suốt định tĩnh trong lành của nó mới mong thích ứng dễ dàng nhất với những điều kiện biến đổi khôn lường. Đức Phật dạy trong Kinh Tứ Niệm Xứ là chỉ nên tinh tấn chánh niệm tỉnh giác đối với thực tại thân – tâm – cảnh, không tham sân với nó, không nương tựa, không dính mắc bất cứ điều gì trong thực tại. Đây là thái độ tốt nhất mà mỗi người nên sống trong từng giây phút giữa cuộc đời đầy những biến đổi bất ngờ, cho dù có tận thế hay không. Hãy trở về trọn vẹn với thực tại hiện tiền, sống tùy duyên thuận pháp vô ngã vị tha, còn mọi chuyện hãy để cho pháp tự vận hành theo cách tự nhiên của pháp.
Vào ngày 8/2/2020, một thảm kịch đã xảy ra cho đất nước và quân đội Thái Lan. Thượng Sĩ Jakrapanth Thomma sau khi cãi cọ với thượng cấp của mình là viên đại tá đã rút súng bắn chết ông này và bà mẹ vợ của ông ta. Sau đó Jakrapanth Thomma lấy thêm súng, ăn trộm xe bọc thép Humvee (trong nước gọi là xe đặc chủng) lái ra phố, điên cuồng bắn giết rồi chạy vào một khu thương xá bắn giết thêm một số nữa, bắt giữ con tin và cố thủ ở đây suốt một đêm
Là một nền tảng truyền thông Phật giáo, sự giải thích của chúng tôi rõ ràng như một dược liệu giải độc cho sự thiếu hiểu biết sâu sắc của con người. Với sự rõ ràng hơn về bản thân và thế giới của chúng ta đến cái nhìn sâu sắc và giảm thiểu đau khổ.