Vi Diệu Pháp Toát Yếu Tập 1, Tập 2, Tập 3 & Tập 4

09/05/20211:00 SA(Xem: 2041)
Vi Diệu Pháp Toát Yếu Tập 1, Tập 2, Tập 3 & Tập 4

THERAVĀDA
PHẬT GIÁO NAM TÔNG VIỆT NAM
VI DIỆU PHÁP TOÁT YẾU
TẬP 1: TÂM | TẬP 2: TÂM SỞ | TẬP III SẮC – NIẾT BÀN | TẬP 4: TẠP PHẦN
TƯỜNG NHÂN SƯ biên soạn
Nhà xuất bản Tôn Giáo 2016 & Nhà xuất bản Thuận Hóa 2021

blank blankblankblank

Đức Phật đã để lại Tam Tạng kinh điển quý báu với tạng Luật bao gồm những điều học giới như là những phương pháp phòng bệnh giúp cho nhân loại ngăn ngừa phát sinh phiền não gây khổ thân, tâm. Trong khi đó, tạng Kinh là tập hợp những giáo huấn của Đức Thế Tôn để tâm tính con người được hoàn thiện dần ví như những bài thuốc để trị từng loại bệnh phù hợp với căn tánh của mỗi một chúng sinh. Tạng thứ ba là tạng Vi Diệu Pháp mô tả chính xác sự tương quan nhân quả chi phối danh sắc, đề cập chi tiết đến các pháp Chân đế là Tâm, Tâm Sở, Sắc pháp vốn là những pháp vô thường, sanh diệt liên tục, khổ và vô ngã; để từ đó, người tu tập quán chiếu bằng Tuệ Minh sát (Vipassanä), phát sinh trí tuệ đoạn tận mọi phiền nãochứng ngộ Niết Bàn. Đây là tạng cốt lõi, là tinh hoa của Phật giáo được khởi sinh từ trí tuệ siêu việt của Đức Phật Chánh Đẳng Giác.

Do vậy, Vi Diệu Pháp là pháp cao siêu và khó có thể tiếp thu thấu đáo nếu người học chưa đủ đức tin, trí tuệ cũng như những thiện duyên đã được gieo trồng từ nhiều kiếp quá khứ. Tuy nhiên, ngày nay những nhân tố này càng trở nên mai một theo thời gian do tốc độ phát triển khoa học kỹ thuật quá nhanh mà đời sống tâm linh của nhân loại lại suy thoái không ngừng nghỉ, dẫn đến tình trạng coi trọng vật chấttiện nghi hơn đời sống tinh thần làm cho ác pháp ngày càng tăng trưởng mà biểu hiện là thiên tai khốc liệt và dịch bệnh nguy hiểm xuất hiện khắp nơi trên thế giới. Chính vì vậy mà tạng Vi Diệu Pháp là tạng bị tiêu hoại trước nhất, rồi sau đó mới đến tạng Kinhcuối cùng là tạng Luật. Cho nên, chúng ta không còn nhiều thời gian để học hỏi những gì tinh yếu và cốt tủy mà Đức Đạo Sư đã trao truyền lại.

Nhận thấy tính cấp báchcần thiết trong việc duy trì Giáo Pháp của Đức Phật thông qua việc học Vi Diệu Pháp vì tạng này là nền tảng căn bản cho việc hiểu đúng tạng Kinh và tạng Luật; do đó, chúng tôitâm nguyện biên soạn loạt sách về Vi Diệu Pháp dựa trên những kiến thứctài liệuchúng tôi đã có duyên lành được truyền dạy từ nhiều vị Thầy chuyên về môn này, cũng như những tinh hoa được tiếp thu từ chương trình đào tạohệ thống về Vi Diệu Phápquốc độ Phật giáo Thái Lan.

Paramatthadhamma – Chân Nghĩa Pháp (Pháp Chân Đế) gồm có 4 phần, đó là: Tâm, Tâm sở, Sắc và Niết bàn; phần Tâm được nói đến trong tập I, Tâm sở ở tập II, tập III trình bày những nội dung căn bản của Sắc và Niết bàn và tập IVTạp phần tập yếu. Trong tập này, việc phân tích chi tiết về Tâm và Tâm sở thông qua sự phân loại cũng như mối liên quan với sáu nhóm Pháp là Thọ, Nhân, Phận sự, Môn, Đối tượng và Trú căn sẽ giúp cho người học hiểu rõ và dễ ghi nhớ hơn về Tâm và Tâm sở vốn là những yếu tố rất quan trọng để tu dưỡng nội tâm, khởi sanh tuệ giác và dẫn đến tu tiến Niết Bàn.

      
pdf_download_2
Vi Diệu Pháp Toát Yếu - Tập 1
Vi Diệu Pháp Toát Yếu - Tập 2
Vi Diệu Pháp Toát Yếu - Tập 3
Vi Diệu Pháp Toát Yếu - Tập 4




Tạo bài viết
11/11/2010(Xem: 180666)
01/04/2012(Xem: 26243)
08/11/2018(Xem: 6513)
08/02/2015(Xem: 37708)
25/07/2011(Xem: 103207)
10/10/2010(Xem: 100391)
Biên cương thế giới ngày nay bị thu hẹp với nền viễn thông liên mạng tân tiến, trong khi nhận thức của các thế hệ trẻ lại được mở rộng và sớm sủa hơn, khiến niềm tin và lẽ sống chân thiện dễ bị lung lay, lạc hướng. Thông tin đa chiều với sự cố ý lạc dẫn từ những thế lực hoặc cá nhân vị kỷ, hám lợi, thúc đẩy giới trẻ vào lối sống hời hợt, hiểu nhanh sống vội, ham vui nhất thời, tạo nên hỗn loạn, bất an trên toàn cầu. Trước viễn ảnh đen tối như thế, con đường hoằng pháp của đạo Phật rất cần phải bắt nhịp với đà tiến của nền văn minh hiện đại, nhằm tiếp cận với từng cá nhân, quân bình đời sống xã hội, giới thiệu và hướng dẫn con đường mang lại an vui hạnh phúc cho mình, cho người.
Ni Sư Thích Nữ Diệu Hiếu, là vị Tiến Sĩ đầu tiên tốt nghiệp Thiền Vipassana tại Myanmar vào đầu năm 2016. Suốt 14 năm tu học tại Miến Điện. Tháng 07/2016 Ni Sư về lại Việt Nam, Ni Sư là giảng viên Học Viện Phật Giáo Việt Nam tại TP. HCM đến nay. Hội đủ duyên lành, được quý Phật tử phát tâm cúng dường mảnh đất tại TP. HCM. Với tâm nguyện hoằng Pháp lợi sanh, Ni Sư xây dựng NI XÁ tại Tu Viện để có chỗ Ni Chúng Đệ Tử có nơi ở an tâm tu học.
Thế mới hay trên cõi đời này, bể khổ không do thần linh tạo ra mà do chính con người tạo ra. Xây dựng những công trình vĩ đại trên trái đất này là do con người và kiến tạo Địa Ngục cho chính mình cũng do con người. Do đó, ngay trong thế giới Ta Bà này đã có sẵn Địa Ngục và Thiên Đình, chẳng cần tìm kiếm Địa Ngục và Thiên Đình ở đâu xa. Có thể các giáo sĩ và thầy tu của một Cung Trời nào đó, khi nhìn xuống Trái Đất với đầy chiến tranh, hận thù, kỳ thị, ghét bỏ, chửi rủa, lên án, vu cáo nhau nhau từng giờ từng phút… sẽ nói với các tín đồ rằng “Ở đây có một địa ngục thật kinh khiếp. Những ai làm ác sẽ bị đày xuống Địa Ngục này!”