A Tỳ Đạt Ma Pháp Uẩn Túc Luận

03/01/20182:22 CH(Xem: 8282)
A Tỳ Đạt Ma Pháp Uẩn Túc Luận

A TỲ ĐẠT MA PHÁP UẨN TÚC LUẬN
(S. Abhidharma dharma-skandha-pada)
Bộ luận gồm 20 quyển do Luận sư Ấn Độ Đại Mục Càn Liên soạn, Đường Huyền Trang dịch.
Gọi tắt là Pháp uẩn túc luận, là một trong sáu bộ Luận giải thích bộ Phát Trí Luận.

Bo-Ty-Dam-89-1
Tĩnh Mại (664 Tây Lịch) có để lại một ghi chú như sau: 
"Pháp Uẩn Luận là phần quan trọng nhất trong các tác phẩm A Tỳ Đàm và cũng là khởi nguyên của hệ thống giáo lý Hữu Bộ. Bộ luận này do ngài Đại Mục Liên biên soạnHữu Bộ là trường phái dẫn đầu của mọi trường phái Phật Giáo và sở hữu một di sản kinh điển đồ sộ từ Phát Trí LuậnTỳ Bà Sa LuậnThuận Chánh Lý Luận, Hiển Chân Tôn Luận. Tam Tạng pháp sư Huyền Tráng đã dịch hoàn tất Pháp Uẩn Luận ngày mười bốn tháng chín âm lịch nhằm năm thứ tư triều Hiển Khánh nhà Đường tại Hoằng Pháp Uyển, chùa Từ Ân, kinh đô Trường AnSa Môn Thích Quang chấp bút, Tĩnh Mại chỉnh văn, Trí Thông thẩm định bản dịch".

Phẩm 1: Học Xứ Bàn về ngũ giới,... 
Phẩm 2: Dự Lưu Chi Bàn về quả vị Tu Đà Hườn... Được ghi là riêng của Hữu Bộ
Phẩm 3: Chứng Tịnh (aveccapasada - bất động tín) Bàn về sự tịnh tín đối với Tam Bảohọc giới, tiêu chuẩn của một thánh nhân
Phẩm 4: Sa Môn Quả Bàn về 4 tầng thánh quả
Phẩm 5: Thông Hành Khả năng điều phối cảm thọ khổ lạc. 
Phẩm 6: Thánh Chủng Bàn về 4 hạng đệ tử Phật. Được ghi là của riêng Hữu Bộ
Phẩm 7: Chánh Thắng Bàn về 4 chánh cần
Phẩm 8: Thần Túc Bàn về 4 yếu tố chứng đạt Thần Túc: Định, Cần, Ức Niệm và Bất Dục (achanda). Được ghi là của riêng Hữu Bộ
Phẩm 9: Niệm Trụ Bàn về 4 Niệm Xứ. Được ghi là của riêng Hữu Bộ
Phẩm 10: Thánh Đế Gồm một bài tổng thuyết về Kinh Chuyển Pháp Luân
Phẩm 11: Tịnh Lự Bàn về pháp môn thiền chỉ. Được ghi là của riêng Hữu Bộ
Phẩm 12: Vô Lượng Bàn về 4 Vô lượng tâm. Được ghi là của riêng Hữu Bộ
Phẩm 13: Vô Sắc Bàn về 4 tầng thiền Vô sắc
Phẩm 14: Tu Định Bàn chi tiết về việc nâng cao các tầng thiền chứng
Phẩm 15: Giác Chi Bàn về 7 Giác chi. Được ghi là của riêng Hữu Bộ
Phẩm 16: Tạp Sự Bàn rộng về Tâm Pháp
Phẩm 17: Căn Bàn về 22 Quyền. 
Phẩm 18: Xứ Bàn về 12 xứ. 
Phẩm 19: Uẩn Bàn về 5 uẩn. 
Phẩm 20: Đa Giới Bàn về 6 Giới, 18 Giới, 62 Giới. Được ghi là của riêng Hữu Bộ
Phẩm 21: Duyên Khởi Bàn về 12 Duyên sinh. Được ghi là của riêng Hữu Bộ.
 

pdf_download_2
T089 ATĐ 1 (22) Luận A Tỳ Đạt Ma Pháp Uẩn Túc Q2-Chi Dự Lưu
T089 ATĐ 1 (23) Luận A Tỳ Đạt Ma Pháp Uẩn Túc Q3-Chứng Tịnh
T089 ATĐ 1 (24) Luận A Tỳ Đạt Ma Pháp Uẩn Túc Q4-Chánh Thắng
T089 ATĐ 1 (25) Luận A Tỳ Đạt Ma Pháp Uẩn Túc Q5-Thần Túc
T089 ATĐ 1 (26) Luận A Tỳ Đạt Ma Pháp Uẩn Túc Q6-Niệm Trụ
T089 ATĐ 1 (27) Luận A Tỳ Đạt Ma Pháp Uẩn Túc Q7-Tĩnh Lự
T089 ATĐ 1 (28) Luận A Tỳ Đạt Ma Pháp Uẩn Túc Q8-Vô Sắc
T089 ATĐ 1 (29) Luận A Tỳ Đạt Ma Pháp Uẩn Túc Q9-Giác Chi
T089 ATĐ 1 (30) Luận A Tỳ Đạt Ma Pháp Uẩn Túc Q10-Căn
T089 ATĐ 1 (31) Luận A Tỳ Đạt Ma Pháp Uẩn Túc Q11-Nhiều Cảnh Giới
T089 ATĐ 1 (32) Luận A Tỳ Đạt Ma Pháp Uẩn Túc Q12-Duyên Khởi

Trích từ: 
Tỳ Đàm Luận trọn bộ (Thích Tịnh Hạnh)


Tạo bài viết
01/06/2014(Xem: 15862)
03/09/2014(Xem: 12332)
24/11/2016(Xem: 5782)
Vậy nếu có chuẩn bị thì tốt nhất là không chuẩn bị điều kiện bên trong hay bên ngoài gì cả, mà ngược lai, nên buông xuống mọi chuẩn bị, mọi dính mắc, mọi chấp trước, mọi lo toan… để trả tánh biết lại cho bản chất uyên nguyên sáng suốt định tĩnh trong lành của nó mới mong thích ứng dễ dàng nhất với những điều kiện biến đổi khôn lường. Đức Phật dạy trong Kinh Tứ Niệm Xứ là chỉ nên tinh tấn chánh niệm tỉnh giác đối với thực tại thân – tâm – cảnh, không tham sân với nó, không nương tựa, không dính mắc bất cứ điều gì trong thực tại. Đây là thái độ tốt nhất mà mỗi người nên sống trong từng giây phút giữa cuộc đời đầy những biến đổi bất ngờ, cho dù có tận thế hay không. Hãy trở về trọn vẹn với thực tại hiện tiền, sống tùy duyên thuận pháp vô ngã vị tha, còn mọi chuyện hãy để cho pháp tự vận hành theo cách tự nhiên của pháp.
Vào ngày 8/2/2020, một thảm kịch đã xảy ra cho đất nước và quân đội Thái Lan. Thượng Sĩ Jakrapanth Thomma sau khi cãi cọ với thượng cấp của mình là viên đại tá đã rút súng bắn chết ông này và bà mẹ vợ của ông ta. Sau đó Jakrapanth Thomma lấy thêm súng, ăn trộm xe bọc thép Humvee (trong nước gọi là xe đặc chủng) lái ra phố, điên cuồng bắn giết rồi chạy vào một khu thương xá bắn giết thêm một số nữa, bắt giữ con tin và cố thủ ở đây suốt một đêm
Là một nền tảng truyền thông Phật giáo, sự giải thích của chúng tôi rõ ràng như một dược liệu giải độc cho sự thiếu hiểu biết sâu sắc của con người. Với sự rõ ràng hơn về bản thân và thế giới của chúng ta đến cái nhìn sâu sắc và giảm thiểu đau khổ.