225 Câu trích dẫn giáo huấn của Đức Đạt-lai Lạt-ma

23/08/20211:00 SA(Xem: 1597)
225 Câu trích dẫn giáo huấn của Đức Đạt-lai Lạt-ma

225 CÂU TRÍCH DẪN GIÁO HUẤN
CỦA ĐỨC ĐẠT-LAI LẠT-MA
Hoang Phong

 

dalai lamaCác câu trích dẫn giáo huấn của Đức Đạt-lai Lạt-ma dưới đây được ghi lại từ một tư liệu trên trang mạng tiếng Pháp Evolution-101 https://www.evolution-101.com/citations-du-dalai-Lama/. Các câu này được xếp theo các chủ đề:

 

1- Tình thương yêu
2- Tiền bạc
3- Hạnh phúc
4- Lòng tốt
5- Sự đổi thay
6- Sự giận dữxung đột
7- Lòng từ bi
8- Các thể dạng tâm thần
9- Nhân loại
10- Sự u mê
11- Thế giới nội tâm
12- Hòa bình
13- Sự liên hệ giữa con người.
14- Tôn giáo
15- Trí tuệ
16- Tự biến cải chính mình
17- Khổ đau
18- Tâm linh
19- Sự sống
20- Bạo lực
21- Các câu trích dẫn khác của Đức Đạt-lai Lạt-ma

 

 

Bài 1
Câu 1 đến câu 19

***

1) Các câu trích dẫn của Đức Đạt-lai Lạt-ma về tình thương yêu

 

Câu 1

Người ta có thể không cần đến tôn giáo,

nhưng không thể thiếu tình thươnglòng từ bi.

 

Câu 2

 

Hãy tặng những người mà mình yêu quý đôi cánh để bay bổng,

cội rễ để trở về nguồn,

lý trí để dừng lại.

 

Câu 3

 

Nuôi dưỡng các cảm tính thương yêu không những sẽ làm gia tăng sức mạnh cho cơ thể,

mà cả sự thăng bằng cho xúc cảm.

 

Câu 4

 

Chỉ có thể làm tắt được ngọn lửa của hận thù bằng tình thương yêu,

và nếu ngọn lửa không tắt thì đấy có nghĩa là tình thương yêu chưa đủ mạnh.

 

Câu 5

 

Bạn không nên quên là sự giao du tốt đẹp nhất

là sự giao trong đó tình thương yêu mà người này dành cho người kia

vượt cao hơn nhu cầu mà bạn chờ đợi nơi người kia.

 

Câu 6

 

Thật hết sức chủ yếu phải dành cho sự đổi thay một vị trí quan trọng

trong sự giao du với kẻ khác.

Đó là sự chuyển tiếp thay cho những khúc quanh cần thiết,

giúp cho tình thương đích thật trưởng thành và nẩy nở.

 

Câu 7

 

Nếu muốn giúp mình biết yêu thương một người nào đó,

thì điều hết sức quan trọng là phải biết tự đặt mình vào vị trí của kẻ ấy

để suy nghĩ về cách mà mình sẽ phải làm thay cho kẻ ấy.

 

Câu 8

Bạn sẽ có thể tạo cho mình một cung cách hành xử đúng đắn với các kẻ khác,

bằng sự khả ái, tình thương yêu và sự kính trọng,

dựa vào sự ý thức sâu xa về tính cách nhất thể giữa tất cả mọi con người.

.

 

Câu 9

 

Thiếu tình thương chúng ta không thể sống còn.

Con người là những chúng sinh sống tập thể.  

Cảm thấy mình được quan tâm bởi kẻ khác,

chính là căn bản của cuộc sống tập thể trong xã hội.

 

 (trích trong quyển Le Petit livre de la sagesse du Dalai -Lama / Quyển sách nhỏ về trí tuệ của Đức Đạt-lai Lạt-ma, tr. 60, tác giả Bernard Baudouin, nxb Presses du Chatelet, 2002 sách gồm chung 365 câu trích dẫn).

 

Câu 10

 

Với các kinh nghiệm hạn hẹp của cá nhân tôi,

tôi khám phá ra một điều là sự trong sáng nội tâm ở cấp bậc cao nhất của nó,

phát sinh từ sự tỏa rộng của tình thương yêu và lòng từ bi.

Nếu càng quan tâm đến hạnh phúc của kẻ khác ,

thì các cảm tính an vui bên trong chính mình cũng sẽ càng trở nên sâu đậm hơn.

 

Câu 11

 

Chúng ta hãy suy nghĩ xem tình thương mến tự nhiên,

giữ một vai trò quan trọng đến mức độ nào

trong cuộc sống của chúng ta từ khi mới lọt lòng.

Thiếu tình thương đó chúng ta nào có còn sống đến ngày nay.

Hãy nhìn lại xem mình sẽ cảm thấy an vui đến mức độ nào,

khi được bao bọc bởi tình thương của những kẻ chung quanh.

và cả những lúc mà mình bộc lộ tình thương của mình đối với kẻ khác.

Ngược lại, mình sẽ cảm thấy đớn đau như thế nào

mỗi khi sự giận dữhận thù tràn ngập mình.

 

2) Các câu trích dẫn của Đức Đạt-lai Lạt-ma về tiền bạc

Câu 12

 Người ta không thể nào sống mà không có tiền,

thế nhưng không phải vì vậy mà đặt đồng tiền lên trên tất cả.

 

Câu 13

Quả khó cho tôi hiểu được con người.

Suốt đời tiêu hao sức khỏe để kiếm đồng tiền,

sau đó thì lại phải dùng đồng tiền để phục hồi sức khỏe.

 

Câu 14

 

Chúng ta cố tìm mọi cách mang lại cho mình an bìnhhạnh phúc

bằng đồng tiềnquyền lực,

thế nhưng tất cả các thứ ấy chỉ là những gì thuộc bên ngoài chúng ta.

Trong khi đó sự an bình đích thật và sự trong sáng

chỉ có thể phát sinh từ bên trong chính mình.

 

(sự an bìnhtrong sáng trong nội tâm không thể mua được bằng đồng tiền)

 

Câu 15

 

Cuộc khủng hoảng [kinh tế] bất ngờ ngày nay

phải chăng là một bài học giúp chúng ta hiểu rằng nên bắt đầy suy nghĩ

về các giá trị khác hơn của con người,

không nên chỉ biết nhìn vào đồng tiền.

 

Câu 16

 

Khi bạn giúp đỡ một nguời nào đó,

thì không nên chỉ biết tìm cách giải quyết các vấn đề cấp bách của họ.

Chẳng hạn như đem tiền biếu họ,

mà còn phải tạo cho họ các phương tiện giúp họ giải quyết các khó khăn của họ.

 

Câu 17

 

Chúng ta không cần phải có thật nhiều tiền,

cũng không cần phải đạt được thật nhiều thành côngdanh vọng,

Chúng ta cũng không cần phải có một thân thể hoàn hảo

hay một người bạn đường lý tưởng.

Ngay trong lúc này chúng ta đã có sẵn một tâm thức,

tâm thức tự một mình nó cũng đủ để thay thế cho tất cả những gì

chúng ta nghĩ rằng phải cần đến để mang lại cho mình hạnh phúc.

 

Câu 18

 

Điều khiến tôi ngạc nhiên nhất đối với người Tây phương

là họ phung phí sức khỏe để kiếm tiền,

và sau đó thì dùng đồng tiền kiếm được để phục hồi sức khỏe cho mình.

Cố gắng lo cho tương lai, họ quên mất là phải sống trong hiện tại,

Chính vì thế nên họ không sống trong hiện tại, và cũng chẳng sống trong tương lai.

Họ sống như không bao giờ phải chết,

và chết như chưa bao giờ được sống.

 

Câu 19

 

Người ta hoàn toàn sai lầm khi cho rằng hạnh phúc

là cách chiếm giữ những gì tốt đẹp nhất

bất chấp những sự thiệt thòi gây ra cho kẻ khác.

Thiếu lòng vị tha sẽ tạo ra mọi sự nghi kỵxáo trộn gia đình,

đưa đến tình trạng cô đơn.

Khi nào hiểu được sự bám víu và chiếm giữ của cải vật chất

sẽ làm gia tăng lòng ích kỷ của mình,

thì khi đó chúng ta tất sẽ phải hiểu rằng không nên hướng ra bên ngoài quá đáng.

(trích trong quyển Mon autobiographie spirituelle / Tự thuật về cuộc đời tu tập của tôi, nxb Poche, 2010).

 

 

Bài 2
Câu 20 đến 43

***

3) Các câu trích dẫn của Đức Đạt-lai Lạt-ma về hạnh phúc

 

Câu 20

 

Niềm hân hoan thuộc quyền năng của mình,

vậy hãy vun xới nó!

 

Câu 21

 

Hạnh phúc không phải là một cái gì tự nhiên mà có.

 

Câu 22

 

Hạnh phúc trong từng ngày nhất thiết tùy thuộc vào thái độ hành xử của chính mình.

 

(trích trong quyển L'art du bonheur / Nghệ thuật mang lại hạnh phúc, nxb Poche, 2008)

 

Câu 23

 

Chính mình tự tạo ra số phận của mình,

vì vậy chính mình cũng phải tự tạo ra nguyên nhân mang lại hạnh phúc cho mình

 

Câu 24

 

Tất cả mọi người đều có quyền được hưởng hạnh phúc,

thế nhưng không bất cứ ai có quyền tàn phá hạnh phúc của kẻ khác.

 

Câu 25

 

Hạnh phúc không phải là một cái gì đó đến với mình như là một sản phẩm tiền chế,

nó chỉ phát sinh từ các hành động của chính mình.

 

Câu 26

 

Hạnh phúc đích thật không tùy thuộc vào kẻ khác,

hay bất cứ một thứ gì khác từ bên ngoài.

tùy thuộc vào chính mình.

 

Câu 27

 

Một tâm thức từ bi hơn, quan tâm nhiều hơn đến sự an vui của kẻ khác,

là cội nguồn của hạnh phúc.

 

Câu 28

 

Con đường đưa đến hạnh phúc chính là lòng vị tha,

và cũng là khát vọng mang lại sự an vui cho kẻ khác.

 

Câu 29

 

Phải tập ý thức về hậu quả to lớn gây ra bởi những thứ phù phiếm,

để đến khi bước vào đoạn cuối của con đường,

thì mình sẽ tìm được hạnh phúc và sự trong sáng.

 

(của cải vật chất chẳng hạn là những gì phù phiếm, ý thức được điều đó thì đến khi bắt đầu bước vào đoạn cuối cuộc sống, thì tất chúng ta sẽ tìm được sự an vui và thanh thản)

 

Câu 30

 

Hạnh phúc không những chỉ mang lại bởi các cảnh huống bên ngoài,

nhất thiết phát sinh từ các thái độ tâm thần của chính mình.

 

Câu 31 .

 

Chủ động tâm thức, từ bỏ những thứ phù phiếm,

sống hòa hợp với kẻ khác và cả chính mình,

 thì nhất định sẽ mang lại hạnh phúc cho mình.

 

Câu 32

 

Càng quan tâm đến hạnh phúc của kẻ khác,

cũng là cách càng bồi đắp hạnh phúc cho chính mình.

 

(trích trong quyển 365 méditations quotidiennes du Dalai- Lama,  Matthieu Ricard, Poche, 2013 / 365 Lời khuyên tâm huyết của Đức Đạt-lai Lạt-ma, Hoang phong chuyển ngữ).  

 

Câu 32

 

Thật hết sức quan trọng là phải tạo ra cho mình một thái độ hành xử tốt

và một con tim nhân từ,

nhiều chừng nào tốt chừng ấy.

Thái độ đó, con tim đó sẽ mang lại hạnh phúc ngắn hạn và cả lâu dài

cho mình và cả kẻ khác.

 

C âu 33

 

 Kẻ thù đích thật của chúng ta chính là các thứ độc tố tâm thần của chính chúng ta:

đó là các sự u mê (vô minh), lòng đố kỵ và sự kiêu hãnh.

Chúng là các kẻ thù duy nhất có thể tàn phá hạnh phúc của chúng ta.

 

(trích trong quyển 365 méditations du Dalai Lama, id).

 

Câu 35

 

Thật hết sức quan trọng là phải ý thức được hạnh phúc của mình

mật thiết liên hệ với hạnh phúc của kẻ khác như thế nào.

Không có bất cứ một thứ hạnh phúc nào mang tính cách cá nhân

hoàn toàn tách biệt với kẻ khác.

 

(mình không thể hạnh phúc khi kẻ khác khổ đau. Trích trong quyển Mon autobiographie spirituelle, id).

 

Câu 36

 

Quả hết sức lạ lùng, dù sự thèm khát của mình được thỏa mãn đi nữa,

thế nhưng không phải vì thế mà mình luôn cảm thấy hài lòng.

Lòng tham không có một giới hạn nào cả,

mà chỉ là nguyên nhân tạo ra mọi sự bấn loạn mà thôi.

Hài lòng là liều thuốc hóa giải duy nhất.

 

Câu 37

 

Những ai mong cầu tạo được cho mình một cuộc sống hạnh phúc

thì thật hết sức quan trọng là phải biết sử dụng

cùng lúc cả hai phương tiện: nội tâmngoại cảnh.

Nói một cách khác là phải kết hợp được sự phát triển vật chất và sự phát triển tâm linh,

 

Câu 38

 

Các cảm nhận hạnh phúc hay khổ đau

không mấy khi tùy thuộc vào thực trạng của chúng ta trong lãnh vực tuyệt đối,

tùy thuộc nhiều hơn vào sự nhận thức của chúng ta về các cảnh huống của mình,   

có nghĩa là khả năng tạo được sự thỏa mãn cho mình về những gì mình có.

 

(trích trong quyển Art du bonheur, id)

 

Câu 39

 

Sống đơn sơ là cách tốt nhất giúp mình cảm thấy hạnh phúc.

Sự đơn sơ thật hết sức quan trọng trong việc mang lại hạnh phúc cho mình.

Bớt thèm muốn và hãy vừa lòng với những gì mình có.

 

(trích trong quyển Les mots de sa Sainteté le Dalai Lama / Lời nói của Đức Đạt-lai Lạt-ma, François Gautier, Flammarion, 2018).

 

Câu 40

 

Nói chung, bước đầu trong việc tìm kiếm hạnh phúc là sự tập tành.

Một mặt phải tìm hiểu xem các xúc cảm và các thái độ hành xử tiêu cực

sẽ mang lại cho mình các tác hại như thế nào,

và một mặt khác, các xúc cảm tích cực sẽ mang lại cho mình những điều bổ ích ra sao.

 

(trích trong quyển l' Art du du bonheur, id).

 

Câu 41

 

Chúng ta chỉ có thể đạt được hạnh phúc mang tính cách an bìnhtoại nguyện đích thật

bằng cách cố gắng đến cùng để sẵn sàng hy sinh sự thụ hưởng nhất thời của mình

hầu mang lại sự an vui lâu dài cho kẻ khác,

 

(trích trong quyển Sagesse ancienne, Monde moderne / Trí tuệ nghìn xưa, thế giới hiện đai, dịch giả Eric Diacon, Poche, 2002).

 

Câu 42

 

Khơi động lòng từ tâm và các tư duy tích cực,

tha thứ cho những ai phạm vào sai lầm đối với mình,

đối xử với mọi người như bạn hữu,

cứu giúp những ai đang trong cảnh khổ đau,

không bao giờ xem mình cao hơn kẻ khác.

Dù cho những lời khuyên trên đây có quá đơn giản đi nữa,

thế nhưng hãy cứ thử áp dụng xem có mang lại cho mình nhiều hạnh phúc hơn chăng?

 

Câu 43

 

Tạo cho mình một niềm hạnh phúc đích thật sẽ có thể biến cải thái độ hành xử của mình

và cả cung cách suy nghĩ của mình,

thế nhưng điều đó chưa hẳn là một sự hiển nhiên.

Sự biến cải đó còn tùy thuộc vào tác động của thật nhiều yếu tố

thuộc nhiều lãnh vực khác.

Thật hết sức hão huyền khi nghĩ rằng chỉ có một chiếc chìa khóa duy nhất,

và bất cứ ai chiếm giữ được nó thì cũng đủ giúp mình sống một cách an bình.

 

                                                                                   

Bài 3

 

Câu 44 đến 59

 4) Các câu trích dẫn của Đức Đạt lai Lạt-ma về lòng tốt

 

Câu 44
 
Quyền năng đích thật và duy nhấtchúng ta có là giúp đỡ kẻ khác.
 
(trích trong quyển Sages paroles du Dalai-Lama / Những lời trí tuệ của Đức Đạt-lai Lạt-ma, nxb Poche, 2002)
 
Câu 45
 
Giúp đỡ kẻ khác sẽ tạo ra cho chúng ta một cảm tính hạnh phúc,
làm cho tâm thức lắng xuống và những sự lo buồn nhẹ bớt đi.
 
Câu 46
 
Chủ đích chính yếu nhất trong cuộc sống của chúng ta là giúp đỡ kẻ khác.
Và nếu chúng ta không đủ sức giúp đỡ kẻ khác,
thì ít nhất cũng không được gây ra tổn thương cho kẻ khác.
 
Câu 47
 
Một người có đức tin hay không có đức tin không phải là điều quan trọng.
Điều quan trọng hơn là người ấy có phải là một người tốt hay không ?
 
. (trích trong quyển Sagesse ancienne, monde moderne, id)
 
Câu 48
 
Đối với con người, điều quan trọng là phải có một mục đích trong cuộc sống.
Mục đich đó phải là một cái gì hữu ích,
một cái gì đó nói lên được lòng tốt của mình.
 
Câu 49
 
Một nghị lực to lớn, mang lại sự tốt lành cho mình và cả kẻ khác,
chỉ có thể phát sinh từ một nghịch cảnh to lớn
 
 
Câu 50
 
Chúng ta có thể tin hay không tin một tôn giáo nào đó,
hoặc tin hay không tin chuyện tái sinh,
thế nhưng không có một ai lại không xem trọng sự thân thiệnlòng từ bi.
 
Câu 51
 
Tôi chỉ biết cố gắng thân thiện tối đa với khả năng của tôi.
Thế nhưng điều đó lúc nào tôi cũng làm được.
 
(lời phát biểu của Đức Đạt-lai Lạt-ma trước Quốc hội Hoa kỳ
tại Capitol Hill, ngày 7 tháng ba 2014)
 
Câu 52
 
Khi nào các ý định (intention / tác ý, chủ tâm) của chúng ta
vẫn còn mang tính cách ích kỷ,
thì các hành động của mình dù có tỏ ra thật tốt đi nữa,
thế nhưng điều đó không hề bảo đảm là các hành động đó của mình
mang tính cách tích cựcđạo đức.
 
(trích trong quyển Sagesse ancienne, monde moderne, id)
 
Câu 53
 
Mục đích chủ yếu nhất trong cuộc sống là giúp đỡ kẻ khác.
Và nếu bạn không giúp đỡ được kẻ khác,
thì cũng nên cố gắng không làm họ bị tổn thương.
 
(Câu này giống như câu 46, thế nhưng xin mạn phép vẫn giữ đúng theo bản gốc. Nếu người đọc phải đọc thêm một lần thứ hai thì thiết nghĩ cũng chẳng sao).
 
(trích trong quyển L’autre Action sur le monde, chapitre 3, interdépendance et responsabilité / Một cách hành động khác hơn đối với thế giới, chương 3, chủ đề: Sự tương liên và Trách nhiệm)
 
Câu 54
 
Nếu muốn mang lại một ý nghĩa nào đó cho cuộc đời mình
hạnh phúc cho cuộc sống của mình,
thì hãy nên khởi sự một cách lành mạnh.
Hãy trau dồi các phẩm tính con người mà tất cả chúng ta đều có,
và hãy vùi lấp đi những ý nghĩ mờ ám và các xúc cảm tiêu cực.
 
Câu 55
 
Tạo ra những điều tồi tệ và tàn phá kẻ khác,
là cách tách mình ra khỏi các phẩm tính con người
để đến gần hơn với sức mạnh của sự sấu xa.
 
Câu 56
 
Những người hy sinh đời mình trong các lãnh vực
y tế, giáo dục, tâm linh, gia đình, xã hội,
hay bất cứ một lãnh vực nào khác cũng vậy,
đều sưởi ấm tim tôi.
Tất cả các xã hội con người đều gây ra hàng loạt các thứ khó khăn và khổ đau.
Làm tất cả những gì mà mình có thể làm được để xóa bỏ các khó khăn đó
đều xứng đáng được ngợi khen.
Theo quan điểm Phật giáo, thì không nên chỉ biết giúp một người nào đó vì bổn phận
mà nên xem đó là một sự vui sướng trong lòng,
tương tự như một số người thích làm vườn chẳng hạn.
Nếu giúp đỡ với lòng từ bi, với nụ cười trên môi và những lời khả ái,
thì nhất định chúng ta sẽ tạo được cho mình hạnh phúc.
Trên phương diện hành động thì không có gì khác biệt,
thế nhưng nếu một hành động được thực thi với niềm hân hoan trong lòng
thì nó sẽ mang lại những điều tốt đẹp to lớn hơn nhiều.
 
5) Các câu trích dẫn của Đức Đạt-lai Lạt-ma về sự đổi thay
 
Câu 57
 
Nếu không mở rộng lòng mình với sự đổi thay,
thì bạn sẽ không khỏi cảm thấy bất hạnh.
 
Câu 58
 
Mỗi năm một lần nên đến viếng một nơi nào đó mà bạn chưa hề bao giờ đến.
 
(Lời khuyên dạy trên đây là một cách cụ thể nói lên một ý nghĩa sâu sắc hơn:
hãy mở rộng lòng mình và sự hiểu biết của mình để nhận thấy
sự khác biệt với những gì mà mình bám víu,
sự xa lạ với môi trường mà mình đang sống,
hầu ý thức được sự chuyển động và đổi thay của thế giời,
 
Câu 59
 
Sự tranh biện (controversy, disputation) tự nó không phải là một điều tệ hại.
Thế giới sở dĩ tiến bộ là nhờ vào sự kình chống giữa các sức mạnhnghị lực khác nhau.
Các cuộc tranh luận, các quan điểm đối nghịch nhau hàm chứa bên trong chúng
mầm mống đưa đến những khám phá mới.
Sự tranh biện là một cái gì đó thật tự nhiên;
điều quan trọng là cách mà chúng ta sống với nó và sử dụng
để mang lại sự tiến bộ.
 
(sự tranh biện là nền tảng của sự sinh hoạt trong các xã hội dân chủ,
sự tranh biện đó đôi khi có vẻ như mang tính cách bất trị và hỗn loạn,
thế nhưng sự sinh hoạttình trạng thường xuyên chuyển động đó
chính là một cách cố gắng nhằm tạo ra một sự sinh hoạt hợp lý hơn
cùng một nền luật pháp uyển chuyển hơn cho xã hội.
Trái lại một sự sinh hoạt ngoan ngoãn, một sức mạnh và một nền luật pháp một chiều
chỉ tạo ra một xã hội bế tắc mà thôi)

 

 

                                                                                                Bures-Sur-Yvette, 20.08.21

                                                                                                 Hoang Phong chuyển ngữ

 

(còn tiếp)

 

Tạo bài viết
Xin Phổ Biến Rộng Rãi Số Phone Cần Thiết Cung Cấp Oxy , Mai Táng, Cấp Cứu Miển Phí Không Đồng Trong Mùa Dịch 1-Cung Cấ́p Oxy :Miễn Phí Số Đt. 077.7755.222 Cô Hạnh 0918.999.651 2-Mai Táng Không Đồng Từ A-Z Số Đt. 0949.050.789 Cô Cúc 0705.705.115 3-Cứu Thương Không Đồng, Oxy Miễn Phí Số Đt. 0824.606 606 0582.464 646 Chú 8 Sang 0906 963 943
Tình cờ, tôi được biết trên internet, dạo gần đây có một nhóm người truyền dạy nhau cách niệm số, đọc dãy số 126002600 kèm với Nam-mô Dược Sư Phật để trị bệnh Covid-19. Một nhóm khác thì truyền dạy nuốt trùn đất sống (địa long) cũng để phòng trị dịch bệnh Covid-19. Điều đáng nói là cả hai nhóm này đều bàn đến triết lý và tu hành Phật giáo, thậm chí mặc y phục của cư sĩ và tu sĩ Phật giáo. Xin hỏi quan điểm của Phật giáo về vấn đề này thế nào?
PERRIS, California – Chùa Hương Sen hôm Chủ Nhật 29/8/2021 đã đón nhận 28 thùng kinh và sách Phật học để sẽ lưu giữ tại thư viện tương lai sắp xây của chùa. Trong đó, 20 thùng kinh và sách là từ Cư sĩ Tâm Diệu và nhóm bạn đạo Thư Viện Hoa Sen, 8 thùng kinh và sách là từ Cư sĩ Nguyên Giác.