Hiện tại tuyệt vời

10/09/202110:15 SA(Xem: 3808)
Hiện tại tuyệt vời
SỐNG TỰ DO BẤT CỨ NƠI NÀO Ở ĐÂU
Thích Nhất Hạnh
Nhà xuất bản Lá Bối

Hiện tại tuyệt vời

Trước hết, chúng ta thực tập “Vào,” “Ra.” Thở vào, ta thầm nói “Vào” để nuôi dưỡng sự nhận biết rằng ta đang thở vào. Khi ta thở ra, ta nói “Ra,” nhận biết rằng ta đang thở ra. Mỗi chữ hướng dẫn và giúp ta trở về hơi thở trong giây phút hiện tại. Ta có thể lập lại “Vào, Ra” cho đến khi ta thấy sự chú tâm đã an ổnvững chắc.

Rồi ta nói “Sâu” với hơi thở vào kế tiếp, và “Chậm” với hơi thở ra kế tiếp. Khi ta thở có ý thức, hơi thở trở nên sâu và chậm hơn, bình anvui thích hơn. Ta tiếp tục thở, “Sâu, Chậm, Sâu, Chậm,” cho đến khi ta muốn qua câu kế tiếp là “Khỏe, Nhẹ.”

“Khỏe” có nghĩa là ta an tịnh cơ thể ta, ta đem lại bình an cho cơ thể ta. Thở vào, tôi đem yếu tố an tịnh vào cơ thể tôi. Nếu ta có một cảm thọ hay một cảm xúc làm ta thấy thiếu bình an, thì an tịnh có nghĩa là an tịnh cảm thọ hay cảm xúc ấy. Thở vào, tôi an tịnh cảm xúc của tôi. Thở vào, tôi an tịnh cảm thọ của tôi. Khi ta thở ra, ta nói “Nhẹ,” nghĩa là ta cảm thấy nhẹ nhàng, thoải mái, cảm thấy không có gì quan trọng hơn sự an lạc của thân tâm ta.

Khi ta đã nắm vững “Khỏe, Nhẹ” ta tiếp tục: “Mỉm Cười, Buông Xả.” Khi ta thở vào, cho dù ta không cảm thấy có niềm vui ngay lúc ấy, ta vẫn có thể mỉm cười. Khi ta mỉm cười, niềm vui và bình an trở nên vững vàng hơn, và sự căng thẳng tan biến. Khi ta thở ra, ta nói “Buông Xả.” Ta buông xả những gì làm cho ta đau khổ — một ý nghĩ, một niềm sợ hãi, một sự lo lắng, một cơn giận dữ.

Sau cùng, ta trở về “Giây phút hiện tại, Giây phút tuyệt vời.” “Thở vào, tôi an trú trong giây phút hiện tại. Thở ra, tôi nhận biết đây là giây phút tuyệt vời.” Bạn nhớ không, Bụt dạy rằng chỉ có giây phút hiện tại là giây phút mà sự sống đang sẵn sàng cho chúng ta. Vậy thì muốn tiếp xúc sâu sắc với sự sống, ta phải trở về giây phút hiện tại.

Hơi thở của ta giống như một cây cầu nối liền thân và tâm ta. Trong đời sống hàng ngày, thân ta có thể ở một nơi mà tâm ta thì ở một nẻo khác; đi vào quá khứ hay lạc vào tương lai. Ta gọi đó là sự chia trí. Hơi thở là sự nối liền giữa thân và tâm. Khi bạn thở vào thở ra trong chánh niệm, thân bạn sẽ trở về với tâm bạn trong một giây phút ngắn. Và khi bạn thở vào thở ra trong chánh niệm, tâm bạn sẽ trở về với thân bạn. Bạn sẽ có thể nhận thức rằng thân với tâm là một, và bạn có mặt thật sự và thật sự sống bây giờ và ở đây. Bạn sẽ có thể tiếp xúc sâu sắc với cuộc sống trong giờ phút ấy. Điều này không khó. Ai cũng có thể làm được.

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã làm việc với Thượng tọa Thích Chân Quang về những phát ngôn về luật nhân quả trong một số clip được lan truyền trên mạng xã hội, trong đó có liên quan đến sư Thích Minh Tuệ.
Sau khi post 4 bài viết về hiện tượng Sư Minh Tuệ của các tác giả Tâm Anh, Nguyễn Thanh Huy, Đào văn Bình, Minh Mẫn và hai video clip của thầy Thích Chân Tính(Chùa Hoằng Pháp); chúng tôi nhận được nhiều ý kiến phản hồi từ quý độc giả mà đa số đều tán đồng các bài viết. Thậm chí có youtuber đã dùng nội dung của các bài để chuyển tải tiếp đến cộng đồng mạng. Dưới đây là các bài viết thêm của các tác giả kính gửi đến độc giả: Nguyên Minh Nguyễn Minh Tiến, Nguyễn Thanh Huy, Võ Đào Phương Trâm An Tường Anh, Đức Hùng-Trần Hóa, Tâm Anh chuyển ngữ. Luôn tiện đây chúng tôi cũng xin minh định là Thư Viện Hoa Sen không trực thuộc hay đại diện cho một hệ thống tự viện hay một tổ chức giáo hội Phật giáo nào ở trong nước cũng như hải ngoại. Và một điều nữa, chúng tôi luôn tôn trọng các ý kiến dị biệt.
84 ngàn pháp môn, tùy căn cơ mỗi hành giả thích hợp, không thể nói pháp nào, hạnh nào cao hơn pháp nào.Dó tính cố chấp đố kỵ nên phân biệt, chỉ trích, phê phán một công hạnh không hợp với mình.Đáng ra chúng ta không thực hiện được những công hạnh khó làm mà người khác làm được, phải hoan hỷ tán dương mà nhà Phật gọi là tùy hỷ công đức.