6- Sự giận dữxung đột

25/09/20215:49 SA(Xem: 3752)
6- Sự giận dữ và xung đột

225 CÂU TRÍCH DẪN GIÁO HUẤN
CỦA 
ĐỨC ĐẠT-LAI LẠT-MA

Hoang Phong


6) Các câu trích dẫn của Đức Đạt lai Lạt-ma 
về sự giận dữxung đột

 

Câu 60
 
Không nên để cho một sự cãi vã nhỏ nhặt tàn phá tình bạn hữu thâm giao.
 
Câu 61
 
Sự giận dữ bùng lên từ một tâm thức thô thiển,
thế nhưng chính tâm thức cũng có thể làm cho nó lắng xuống
bằng tình thương yêu.
 
Câu 62
 
Phương pháp hữu hiệu nhất có thể biến cải được tâm thức kẻ khác
tình thương yêu nhưng không hề là sự giận dữ.
 
Câu 63
 
.
Mỗi khi nhận thấy mình phạm vào sai lầm,
thì tức khắc phải tìm cách sửa chữa.
 
Câu 64
 
Kẻ thù của mình nằm bên trong chính mình.
Các xúc cảm xung đột, các sự kiêu hãnh, giận dữ, ganh ghét...
kẻ thù đích thật của mình.
 
Câu 65
.
Phương pháp tốt đẹp nhất để giải quyết
bất cứ một khó khăn nào trong thế giới con người,
là giúp cho tất cả mọi bên
biết ngồi xuống với nhau để thảo luận.
 
Câu 66
 
Luôn luôn nên đặt mình vào vị trí của kẻ khác.
Hãy tạm gác sang một bên các quan điểm và các sự phán đoán của mình,
hầu giúp mình hiểu được kẻ khác.
Đấy là cách tránh được vô số những sự xung đột.
 
Câu 67
 
Chúng ta không thể vượt lên trên sự giận dữhận thù
bằng cách đơn giảnxóa bỏ chúng.
Chúng ta cần phải vun xới thật tích cực các liều thuốc hóa giải
là sự kiên nhẫntha thứ.
 
(Chúng ta tìm cách gạt bỏ sự giận dữ,
thế nhưng thật ra sự giận dữ cũng chỉ tạm thời bị che đậy hay vùi lấp
kín đáo trong tâm thức mình.
Chỉ có tình thương mới hóa giải được
nguyên nhân sâu xa tạo ra sự giận dữ đó).
 
Câu 68
 
Sự giận dữ, ganh ghét và các cảm tính tiêu cực khác
ngự trị bên trong tâm thức mình,
thế nhưng mình thì lại không hề ý thức được là các cảm tính ấy
không hề phù hợp với niềm hân hoan và sự an bình bên trong nội tâm mình.
 
Câu 69
 
Sự giận dữhận thù là các nguyên nhân chủ yếu
tạo ra vô số những điều bất hạnh trong thế giới này,
từ những sự cãi vã trong gia đình đến các các cuộc xung đột to lớn hơn.
 
(trích tronng quyển 365 Méditations quotidiennes, id)
 
Câu 70
 
giận dữ không khác gì như một cái thắng
làm ngăn chận lại sự thăng tiến tâm linh của mình.
Một phút giận dữ tàn phá những điều đạo hạnh mà mình tạo được
đôi khi với thật nhiều cố gắng
qua những năm tháng dài, kể cả một chuỗi tái sinh.
Sự giận dữ là một trong số các kẻ thù khiếp đảm nhất của tâm thức mình.
 
(trích trong quyển Sages paroles du Dalai-Lama, id)
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Sau khi post 4 bài viết về hiện tượng Sư Minh Tuệ của các tác giả Tâm Anh, Nguyễn Thanh Huy, Đào văn Bình, Minh Mẫn và hai video clip của thầy Thích Chân Tính(Chùa Hoằng Pháp); chúng tôi nhận được nhiều ý kiến phản hồi từ quý độc giả mà đa số đều tán đồng các bài viết. Thậm chí có youtuber đã dùng nội dung của các bài để chuyển tải tiếp đến cộng đồng mạng. Dưới đây là các bài viết thêm của các tác giả kính gửi đến độc giả: Nguyên Minh Nguyễn Minh Tiến, Nguyễn Thanh Huy, Võ Đào Phương Trâm An Tường Anh, Đức Hùng-Trần Hóa, Tâm Anh chuyển ngữ. Luôn tiện đây chúng tôi cũng xin minh định là Thư Viện Hoa Sen không trực thuộc hay đại diện cho một hệ thống tự viện hay một tổ chức giáo hội Phật giáo nào ở trong nước cũng như hải ngoại. Và một điều nữa, chúng tôi luôn tôn trọng các ý kiến dị biệt.
84 ngàn pháp môn, tùy căn cơ mỗi hành giả thích hợp, không thể nói pháp nào, hạnh nào cao hơn pháp nào.Dó tính cố chấp đố kỵ nên phân biệt, chỉ trích, phê phán một công hạnh không hợp với mình.Đáng ra chúng ta không thực hiện được những công hạnh khó làm mà người khác làm được, phải hoan hỷ tán dương mà nhà Phật gọi là tùy hỷ công đức.
Nếu tiêu chuẩn của một người tu là giới hạnh thì rõ ràng người hành pháp sẽ cao hơn người hiểu pháp. Và thực hành được hạnh đầu đà là một công hạnh lớn, xưa nay không được mấy ai. Vậy, tán thán, kính ngưỡng giới hạnh là việc nên làm nhưng không nên sùng bái, suy tôn, thánh hoá sư Minh Tuệ ngay lúc này, vì điều đó sẽ khiến rơi vào tà kiến, ngoại đạo, đi ngược lại với tinh thần Phật giáo.