(Kamma, The Real Creator)
Biên soạn: Dr. Mehm Tin Mon
(Giáo sư Mahā Saddhamma Jotikadhaja,
International Theravāda Buddhist Missionary University)
Kamma-nghiệp, đấng tạo hóa thật sự
Lời tựa
1. Điều quan trọng nhất trong cuộc sống là chi?
Lời Phật dạy thật tuyệt diệu. Chúng ta cần phải tri ân Ngài với sự chân thành nhất vì sự trình bày chi tiết những sự thật tự nhiên mà các nhà triết học, các nhà tâm lý học và các nhà khoa học không được biết.
Pháp quan trọng nhất trong cuộc sống là tâm. Tâm thống trị cả thế gian. Tâm làm chủ tất cả những ý nghĩ, lời nói và hành động của chúng ta. Vì vậy, nó làm chủ cả thế gian.
Nếu chúng ta có thể làm chủ chỉ một pháp, đó là tâm của chúng ta, chúng ta sẽ có được hạnh phúc nhân loại, hạnh phúc cõi trời và hạnh phúc cao thượng Níp-bàn.
Các nhà tâm lý học cũng công nhận rằng tâm có mãnh lực vô hạn và nó có thể thực hiện bất cứ điều gì. Chúng ta có thể thấy từ sự tiến bộ nhanh chóng, to lớn trong khoa học và công nghệ mà khả năng của tâm sáng tạo những thứ đáng thán phục là vô hạn. Nhưng các nhà tâm lý học không hiểu tâm thật sự là gì.
Các nhà khoa học có thể nghiên cứu tỉ mỉ các hiện tượng vật lý liên quan đến vật chất và năng lượng và dựa trên các định luật vật lý mà họ đã khám phá, họ đang sáng tạo và tạo ra nhiều máy móc tuyệt vời và các hàng hóa xa xỉ. Họ đã đưa nhiều phi thuyền đi nghiên cứu các hành tinh và đã lập một trạm không gian để nghiên cứu không gian. Nhưng họ chưa nghiên cứu tâm và cho đến bây giờ họ không thể lập nên một thiết bị để khám phá tâm. Cho nên, các nhà khoa học chỉ có thể gây ra các tiến trình sắc pháp, nhưng tiến trình danh pháp thì không.
Chỉ có Phật chánh tự giác biết tâm chính xác ở mọi khía cạnh.
2. Một số vấn đề quan trọng của cuộc sống.
Tại sao con người khổ vì ưu não, ưu uất (domanassa)? Tại sao họ lo lắng về nhiều điều? Tại sao họ rất thường xuyên đau buồn và khóc? Tại sao họ thường xuyên chán ngán, thất vọng và tâm phiền muộn? Tại sao họ tức giận, bối rối và xấu xa, độc ác? Tại sao họ khổ do tâm căng thẳng và khẩn trương, rối loạn và thân ốm đau? Tại sao con người cố lừa bịp con người, hành hạ gây đau đớn cho con người và giết con người? Tại sao họ bắt đầu tiến hành những cuộc chiến tranh gây ra nhiều sự tiêu tan, sự chết? Tại sao thế gian không ở trong tình trạng thân ái hay hòa thuận? Tại sao con người thích dục lạc và nuông chiều sự được hưởng những khoái vị của các quyền (indriya) quá nhiều? Có tính cốt lõi nào trong dục lạc hay chăng? Làm sao chúng ta biết rằng có khổ địa ngục phía sau dục lạc?
Chúng ta có sự sống trước kiếp sống hiện tại hay chăng? Khi chúng ta tử, chúng ta sẽ được sanh trở lại phải chăng? Ai sáng tạo các loại sự sống khác nhau? Tại sao con người khác nhau về của cải, sức khỏe, diện mạo, phong thái, tướng mạo, khả năng hiểu biết, số phận và vận mệnh? Thượng đế có quyền hành làm chủ số phận và vận mệnh của con người hay chăng? Chúng ta không thể có quyền tạo ra số phận và vận mệnh như chúng ta thích hay chăng? Điều gì quan trọng nhất để làm trong đời sống hiện tại? Chúng ta cần phải làm gì để hưởng sự thành công và hạnh phúc hết kiếp này đến kiếp khác?
Có một số vấn đề quan trọng trong cuộc sống. Leo Tolstoy, 1829-1910, nhà văn và nhà triết học tôn giáo Nga nổi tiếng, người đã thắng giải thưởng Nobel với tiểu thuyết hay “War and Peace” (Chiến tranh và Hòa bình) đã xem xét qua nhiều tiểu thuyết lớn nhất đã từng viết, đã cân nhắc một số vấn đề: “Làm sao cuộc sống hiện tại hình thành? Tại sao tôi vẫn còn tồn tại? Tôi sẽ được tái tục lần nữa sau khi tử hay chăng? Tôi sẽ trở thành loại sự sống gì? Các câu hỏi này nhất định rất quan trọng. Vì tôi không thể tìm thấy câu trả lời cho những câu hỏi này, tôi cảm thấy rằng nơi tôi đang đứng bị đổ sập”.
Nhiều nhà triết học hàng đầu đã xem xét về những vấn đề sâu sắc và vi tế này. Nhưng họ không thể đưa ra những câu trả lời phải lẽ.
3. Ai có thể trả lời những câu hỏi về đời sống này?
Đức Phật thật sự là bậc toàn tri, Ngài biết tất cả các pháp trên thế gian. Ngài đã đưa ra những câu trả lời phải lẽ thỏa đáng cho tất cả những câu hỏi này từ thời nhà triết học Hy Lạp cổ xưa, Thales, 624-550 trước Công nguyên, xem như người cha của triết học Tây phương. Ông đã đưa ra câu trả lời ở đâu?
Đức Phật đã đưa ra câu trả lời đầy đủ cho tất cả các vấn đề của thế gian ở cõi trời Tāvatimsā trong đại kỷ nguyên 110 (578 trước Công nguyên) khi Ngài trình bày chi tiết bài thuyết về Abhidhamma. Ngài cũng hướng dẫn cho Tôn giả Sāriputta, thượng thủ Thinh văn bên phải của Ngài, người đứng đầu về trí, về Vô tỷ pháp (Adhidhamma) để cùng lúc người sau có thể giải thích dẫn giải bài thuyết về Abhidhamma trong cõi nhân loại. Bài thuyết Abhidhamma đã giải thích trong cõi nhân loại trở thành tạng Vô tỷ pháp (Abhidhamma piṭaka). Nếu một người có thể học và hiểu hoàn toàn thấu đáo ngay cả Vô tỷ pháp Tập yếu (Abhidhammattha saṅgaha), đó là, Toát yếu Vô tỷ pháp của đức Phật (Buddha Abhidhamma), thì sẽ biết những câu trả lời đúng cho tất cả các vấn đề của đời sống.
Tại sao đức Phật (Buddha) đưa ra những câu trả lời phải lẽ? Lý do là Ngài có thể thấu rõ các nguyên lý tự nhiên làm chủ điều khiển vạn vật trong thế gian và tất cả thực tính siêu lý, ấy là tâm, sở hữu tâm, và các dạng sắc siêu lý làm thành thân và tâm. Ngài có thể biết chính xác và rõ ràng tất cả các hiện tượng thuộc tâm-vật lý, là chư pháp quả của sự tương tác giữa các danh pháp siêu lý và các sắc pháp siêu lý ở quá khứ, hiện tại và vị lai. Chỉ với điều kiện là người có thể hiểu một cách sâu sắc chi ly, cặn kẽ, một nhãn quan rộng về hiện tượng tâm-vật lý gắn liền với ba thời, Ngài có thể giải thích các vấn đề của đời sống sâu sắc và vi tế. Đức Phật (Buddha) không chỉ đưa ra lý thuyết cơ bản mà cả những hướng dẫn thực hành thiết thực trong 45 năm sẽ đưa đến sự dứt tất cả khổ và thấy rõ sự an vui Níp-bàn vô song ngay trong kiếp sống này là sự an vui và vắng lặng, bất diệt.
“Con đường độc nhất đưa đến thanh tịnh, vượt khỏi sầu (soka) và khóc (parideva), dứt khổ (dukkha) và ưu (domanassa), nhập vào chánh đạo, và thấy rõ Níp-bàn là nhóm 8 Thánh đạo hay nhóm 3 học (sikkhā) về giới, định và tuệ. (Mahāsatipaṭṭhāna Sutta)
- Từ khóa :
- Kamma
- ,
- nghiệp
- ,
- Đấng Tạo Hóa
- ,
- Thật sự