Pháp Hiện Tại Vĩnh Hằng

30/12/20223:06 SA(Xem: 1445)
Pháp Hiện Tại Vĩnh Hằng

PHÁP HIỆN TẠI VĨNH HẰNG
THE ETERNAL NOW
Tuyển Tập Những Bài Giảng Hay Về Thiền Tánh Biết
Tác giả: Rupert Spira
Chuyển ngữ: Minh Tuệ Đỗ Minh

Pháp Hiện Tại Vĩnh HằngPDF icon (4)Pháp Hiện Tại Vĩnh Hằng

 

MỤC LỤC

1. PHÁP HIỆN TẠI VĨNH HẰNG    

Now-Bây Giờ không phải là một khoảnh khắc trong chiều thời gian           

Now như không gian vô biên chứa đựng mọi thứ              

Kinh nghiệm luôn luôn xảy ra Ở Đây        

Now-Here là bản chất chân thật của chúng ta     

2. THIỀN LÀ CÁI TA LÀ, KHÔNG PHẢI LÀ CÁI TA LÀM         

Thiền là sự hiện hữu của Tánh Biết          

Hiện Hữu vốn đã tách rời mọi hình tướng biểu hiện         

Không thể thấy được Hiện Hữu Biết như một đối tượng 

Hiện Hữu Biết là một với những kinh nghiệm      

3.“TA LÀ” –  HÌNH TƯỚNG ĐẦU TIÊN CỦA THƯỢNG ĐẾ   

Hiện hữu            

Tồn tại là chuyển động của hiện hữu       

Thượng ĐếHiện Hữu 

Hiểu biết “Ta là” là hình tướng đầu tiên của Thượng Đế 

Hiện hữu thuần khiết có thể ví như không gian vật lý trong vũ trụ             

Sai lầm căn bảnhiểu biết nền tảng     

4. ÁNH SÁNG BẢN THỂ CỦA CHÚNG TA  

Bản Thể nhận biết chính nó        

Bản Thể bị pha trộn        

Đừng hiểu lầm về giác ngộ          

Bản Thể trần trụi             

Bản Thể vô ngã, vô hạn 

Thượng Đế là tên tôn giáo của Bản Thể  

5. BẢN CHẤT CỐT LÕI VÀ SỰ CHE MỜ     

Cái gì nhận biết được những kinh nghiệm?           

Suy nghĩ, cảm giác đến rồi đi – “Tôi” luôn luôn có mặt     

“Tôi” vừa hiện hữu, vừa nhận biết           

Chúng ta đã bị lập trình như thế nào?    

Niềm tin sai lầm tạo ra bản ngã ảo tưởng             

Tại sao không thể hướng chú ý về phía Bản Thể?

Bản Thể có thay đổi không?        

Bản Thể như màn hình chẳng đến chẳng đi          

Vì quá đơn giản, bình thường nên Bản Thể đã bị bỏ quên              

Bản Thể có bị khuấy động không?            

Bản Thể có thiếu cái gì không?   

Cái tôi ảo tưởng luôn luôn chạy trốn hiện tại       

Thiêu thân tìm ngọn lửa

Chúng ta đang bị thôi miên         

Khi giác ngộ bị hiểu lầm

Khi niềm tin sai lầm được đặt dấu chấm hết        

Tiếp tục đi sâu vào Tánh Biết      

6. TỪ “NHỊ NGUYÊN” ĐẾN “BẤT NHỊ”     

Tánh Biết như người chứng kiến               

Con đường phân biệt – Neti Neti             

Tánh Biết vừa là hậu cảnh vừa là tiền cảnh           

Nhị nguyên thông thường và Nhị nguyên giác ngộ            

Chủ thể và khách thể có thể tách rời được không?            

Khám phá Cái Biết nền thuần khiết          

Tánh Biết là cái nền hiện hữu duy nhất   

Tánh Biết là cái nền thân thiết, liền mạch             

Ánh sáng của Biết bao trùm mọi kinh nghiệm      

Bất nhịkinh nghiệm của tình yêu và vẻ đẹp      

Từ “Ta là cái gì” đến “Ta không là gì” và “Ta là tất cả”      

Sự chứng ngộ tuyệt đối

7. CHỐI BỎ HIỆN TẠI      

Tất cả những gì chúng ta biết chỉ là Hiện Tại        

Bản ngã không thể sống trong Hiện Tại  

Vĩnh hằng và kéo dài mãi mãi     

Hương vị của tự do        

8. RÓT TRỐNG RỖNG VÀO CƠ THỂ          

Để chú ý chìm ngược về nguồn chủ thể  

Tâm trí đi tìm nguồn như cá đi tìm nước

Cơn sóng chỉ là chuyển động của nước   

Miếng vải muslin bay đung đưa trong gió nhẹ     

9. XÂU CHUỖI TRĂM HẠT            

Cái gì không bao giờ rời xa ta?   

Hãy trao trái tim cho cái luôn luôn hiện hữu        

Sợi chỉ vô hình   

10. NIỀM TIN TUYỆT ĐỐI VỀ BẢN THỂ     

Cái gì biết “Ta đang là”?

Dựa vào cái gì để biết “Ta đang là”?        

Đi đâu để thấy được Cái Biết?    

11. QUAN SÁT NGƯỜI QUAN SÁT             

Quan sát kinh nghiệm với thái độ gì?      

Con rùa rút đầu

Con đường hai chiều      

Sự bao trùm toàn diện – Làm tan biến sự phân biệt giữa Cái Biết và Cái Bị Biết     

Từ hiểu biết trí năng đến hiểu biết bằng kinh nghiệm trực tiếp    

Những từ đồng nghĩa với Tánh Biết         

12. TÁNH BIẾT CHỈ BIẾT HIỆN TẠI              

Suy tư tưởng tượng ra thời gian để thay thế cho Now vĩnh hằng 

Kinh nghiệm không phải là một chuỗi tiếp nối của những “khoảnh khắc hiện tại” riêng lẻ

Mọi trải nghiệm đều sanh khởi trong Now – pháp hiện tại mở rộng, trống rỗng, vô chiều 

Niềm tin vào thời gianniềm tin vào bản ngã tồn tại song song

Hình ảnh vay mượn sự tồn tại của chúng từ hiện hữu của màn hình          

Hình ảnh trôi qua màn hình nhưng màn hình không trôi qua chúng           

Bạn chọn đứng ở vị trí nào?        

Tánh Biết chỉ biết Hiện Tại, suy tư chỉ biết thời gian – Chúng không bao giờ gặp nhau        

LỜI NÓI ĐẦU

Sau khi hai quyển “Biết Mình Đang Biết” (Being Aware of Being Aware) và “Biết Mình Là Cái Biết” (Being Myself) của Rupert Spira được chuyển ngữ trong năm nay, chúng tôi đã nhận được nhiều lời cám ơn từ bạn bè về những thông điệp tâm linh quý báu của tác giả này. Nhiều người đã khích lệ chúng tôi dịch tiếp.

Do thời gian có hạn nên trước mắt chúng tôi chỉ cố gắng làm những tuyển tập mỏng, chọn những bài tương đối dễ đọc từ các cuốn sách mà chúng tôi đang có được.

Tập “Pháp Hiện Tại Vĩnh Hằng” này gồm 12 bài giảng được chọn từ ba tập:  “The Light of Pure Knowing” (Ánh Sáng của Tánh Biết Thanh Tịnh), “Naked Self-Aware Being” (Bản Thể Tự Tri Trần Trụi) và “Transparent Body, Luminous World” (Thân Thể Trong Suốt, Thế Giới Tỏa Sáng).

Sách tâm linh hay là loại sách chuyên nói về Sự Thật, giúp chúng ta hiểu được bản chất chân thật của chính mình. Ý nghĩa của hai từ Sự Thật đã được trình bày, diễn giải rất rõ ràng bằng cách nói vô cùng giản đơn, dễ hiểu cùng với những ẩn dụ sinh động của thầy Rupert. Là một “chuyên gia” chỉ nói về Sự Thật nên khi đọc, chúng ta không khó để nhận ra sự liền mạch xuyên suốt trong các bài giảng của vị thầy này.

Khi tiếp xúc với nguồn tài liệu này, ngôn ngữ trung tính, không mang màu sắc tôn giáo, chắc chắn sẽ đem đến cho người đọc một cảm giác nhẹ nhàng, dễ chịu.

Điều quan trọng nhất là giúp cho chúng ta có một cái nhìn tổng thể về thực tại, thấy được toàn diện cả hai chiều “bất biến” và “vạn biến”. Nếu bị khuyết mất chiều “vô vi”, “vô tướng”, “vô hạn” của Bản Thể, chúng ta sẽ đồng hóa mình với sự biến hóa, sinh diệt của hình tướng “hữu vi”, “hữu hạn”. Đó là nguồn gốc phát sinh một bản ngã tách biệt.

 Nếu chúng ta có duyên muốn sống một cuộc đời theo cách nhìn này, muốn biết được mình thực sự là ai, mình thực sự là gì, muốn hiểu thế nào là hạnh phúc, bình an đích thực, thì sách về Sự Thật của thầy Rupert Spira là một chọn lựa tốt.

Gọi là Sự Thật bởi vì cái “Sự” đó luôn luôn “Thật”, nó luôn luôn hiện hữu cùng với chúng ta, là bản chất chân thật của tất cả mọi người, ai cũng giống ai. Sự Thật ở đây được gọi tên cụ thể là “Biết”, “Việc Biết”, “Tánh Biết”, “Tâm Biết” hay “Cái Biết”.

Qua tuyển tập này, chúng ta sẽ có cơ hội hiểu sâu hơn những khái niệm có cùng nghĩa với Tánh Biết hay Bản Thể, như: Hiện Hữu, Thượng Đế, Tâm, Chân Ngã v.v…

“Tánh Biết” cũng đồng nghĩa với “Pháp Hiện Tại”, luôn luôn Ở Đây và Bây Giờ, không liên hệ đến thời gian nên gọi là “Pháp Hiện Tại Vĩnh Hằng” hay “Thực Tại Hiện Tiền Bất Tử”. Vì đây là chủ đề chính của tập sách, nên khái niệm này sẽ được đề cập đến nhiều nhất, đặc biệt trong các bài 1, 4 và 12.

Xin trân trọng giới thiệu với mọi người.

Mong cho tất cả chúng ta sớm nhận ra ánh sáng Sự Thật và hưởng được hạnh phúcbình an đến từ ánh sáng đó.

Tháng 12–2022

Minh Tuệ Đỗ Minh

minhtuedominh@gmail.com

LỜI TỰA

Sách của thầy Rupert chỉ nói về Biết, bản thể cốt lõi của mỗi chúng ta. Đây là tinh túy của mọi truyền thống tâm linhtôn giáo lớn.

Riêng trong kinh sách của Phật giáo, Bản Thể Biết còn được gọi bằng nhiều tên khác nhau như: Tự Tánh, Giác Tánh, Chân Tánh, Phật Tánh,Tâm Chói Sáng (pabhassara citta) v.v… Chúng ta cùng nghe lại những lời kinh quen thuộc:

“Đâu ngờ tự tánh vốn tự thanh tịnh,

Đâu ngờ tự tánh vốn không sanh diệt,

Đâu ngờ tự tánh vốn tự đầy đủ,

Đâu ngờ tự tánh vốn không dao động,

Đâu ngờ tự tánh hay sanh muôn pháp.”

(Kinh Pháp Bảo Đàn)

Hay:

“Tâm này vốn chói sáng, nhưng bị ô nhiễm bởi các cấu uế từ ngoài vào. Kẻ phàm phu ít nghe, không như thật rõ biết tâm ấy. Do vậy, Ta nói rằng tâm kẻ phàm phu ít nghe, không được tu tập. Bậc có trí nghe nhiều, như thật rõ biết tâm ấy. Do vậy, Ta nói rằng tâm bậc có trí nghe nhiều, có được tu tập.”

(Kinh Tăng Chi)

“Biết” còn có một tên khác là “Pháp Hiện Tại”. Nhận ra pháp hiện tại này là nhận ra “pháp bảo”. Trong kinh Pali, ý nghĩa của pháp bảo hiện tại này vô cùng rõ ràng với những đặc tính sau:

Sanditthiko  (hiện hữu ở đây và bây giờ – ever-present, here and now)

Akāliko (không thuộc thời gian, timeless, not time-bound)

Ehipassiko (đến để thấy, đi vào để nhận ra, come and see)

Opaneyyiko (hướng vào bên trong, có khả năng thoát khổ, leading inward, leading onwards)

Paccattam veditabbo viññūhi (được người trí tự mình chứng hiểu, be experienced by the wise for themselves).

Câu kinh nổi tiếng tiếp theo một lần nữa nhấn mạnh đến sự thật tuyệt đối của pháp hiện tại:

“Quá khứ không truy tìm

Tương lai không ước vọng,

Quá khứ đã đoạn tận,

Tương lai lại chưa đến,

Chỉ có pháp hiện tại,

Tuệ quán chính ở đây.”

(Kinh Trung Bộ số 133)

Tựa sách “Pháp Hiện Tại Vĩnh Hằng” có thể sẽ không nhận được sự đồng tình của một số người học Phật. “Pháp hiện tại” thì không cần bàn, nhưng “vĩnh hằng” có khả năng sẽ “gây khó chịu” cho những ai chỉ biết một chiều phiến diện của “pháp hữu vi”, không nhìn được tính tổng thể của pháp thực tại bao giờ cũng bao  gồm cả hai mặt hữu vi sinh diệtvô vi không sinh không diệt như lời Phật đã được ghi lại rất nhiều trong tam tạng kinh điển.

“Vĩnh hằng” (eternal) đồng nghĩa với “bất tử” (immortal). Trên đời này nếu có “cái gì đó” có thể trường sinh bất tử, sống hoài không chết, thì đó chính là Pháp Biết Hiện Tại Vĩnh Hằng, pháp duy nhất không thuộc về thế gian. Câu kinh này là một minh chứng:

“Ai sống một trăm năm,

Không thấy pháp bất tử,

Tốt hơn sống một ngày,

Thấy được pháp bất tử.”

(Pháp cú 114)

Pháp gì không bao giờ thay đổi đôi khi được gọi là “pháp thật”, ngược lại, “pháp không thật” hay “pháp giả” là pháp luôn luôn đổi thay. Pháp thật hay chân lý chỉ có một, luôn luôn hiện hữu dù những vị Phật có xuất hiện trên thế gian này hay không. Phúc cho ai thấy ra được pháp thật này.

“Chân thật biết chân thật

Không chân biết không chân

Người chứng được chân thật

Do chánh tư, chánh hạnh”

(Pháp cú 11)

Khi có duyên đọc sách của thầy Rupert, tầm nhìn của tất cả chúng ta chắc chắn sẽ được mở rộng hơn. Một cái nhìn hạn hẹp sẽ giam hãm chúng ta trong chiếc lồng của quan kiến, định kiến sai lầm. Trí tuệtình thương không thể đi cùng với tà kiến.

Hai đoạn sau đây về tính vĩnh hằng của pháp hiện tại được trích từ sách này, chúng ta đọc sơ qua trước khi đi vào phần nội dung chính.

“Now (Hiện Tại)  không phải là một khoảnh khắc trong chiều thời gian. Chỉ đơn giản là không có thời gian để Now trở thành một khoảnh khắc trong nó. Now là pháp vĩnh hằng (eternal). Vĩnh hằng có nghĩa là luôn luôn có mặt, không phải là thời gian kéo dài vô tận (ever-lasting). Now là “bình chứa” (container) tất cả những kinh nghiệm, tuy nhiên bình chứa này không có sự giãn nở (extension) trong chiều thời gian. Nó là Cái Biết luôn luôn hiện hữu.”

“Ở Đây không phải là một vị trí trong không gian, giống như Bây Giờ không phải là một khoảnh khắc trong thời gian. Ở Đây là điểm vô chiều mà tại đó mọi kinh nghiệm xảy ra, nó giống hệt như Bây Giờ. Hai điểm này là cùng điểm vô chiều được gọi là “Bây Giờ” và “Ở Đây” – Bây Giờ vĩnh hằng và Ở Đây vô hạn.

Cái Now vĩnh hằng là Now luôn luôn hiện hữu, cái Here vô hạn là Here không có những phẩm chất giới hạn – không thể được biết, được thấy, nghe, ngửi, nếm, xúc chạm.

Điểm vô chiều của vĩnh hằng và vô hạn này chính là Bản Thể Hiện Hữu của chúng ta – sự hiện hữu của Tánh Biết vô chiều, vĩnh hằng, vô hạn – là cốt lõi của Bản Thể chúng ta.”

Pháp Hiện Tại là sự sống vĩnh hằng, bất tử.

Người tỉnh thức là người biết “phản bổn hoàn nguyên”, quay về nguồn cội, biết “hồi đầu thị ngạn”, thấy được bờ kia bất tử, vĩnh hằng vốn đã có sẵn bên trong chính mình.

Xin trích thêm một câu kinh để thay lời kết:

“Ngày nào còn có người biết hướng tâm về nguồn (yoniso manasikara) thì ngày đó diệu pháp không bị lu mờ, không bị biến mất”.

Kính bút,

Minh Tuệ Đỗ Minh


Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Bài này là cuộc phỏng vấn qua email trong tháng 1/2023 với nhà sư Kunchok Woser (Don Phạm), người xuất gia theo truyền thừa Phật Giáo Tây Tạng, sau nhiều năm tu học ở Ấn Độ đã tốt nghiệp văn bằng Lharampa, học vị cao nhất của dòng mũ vàng Gelug, và bây giờ chuẩn bị học trình Mật tông.
Nhân dịp Tết cổ truyền dân tộc - Xuân Quý Mão, thay mặt Ban Thường trực Hội đồng Chứng minh Giáo hội Phật giáo Việt Nam, tôi có lời chúc mừng năm mới, lời thăm hỏi ân cần tới tất cả các cấp Giáo hội Phật giáo Việt Nam, tới chư tôn đức Hòa thượng, Thượng tọa, Ni trưởng, Ni sư, Đại đức Tăng Ni, cư sĩ Phật tử Việt Nam ở trong nước và ở nước ngoài; kính chúc quý vị một năm mới nhiều an lạc, thành tựu mọi Phật sự trên bước đường phụng sự Đạo pháp và Dân tộc!
Trong ngày hội truyền thống dân tộc, toàn thể đại khối dân tộc đang đón chào một mùa Xuân Quý mão sắp đến, trước nguồn hy vọng mới trong vận hội mới của đất nước, vừa trải qua những ngày tháng điêu linh thống khổ bị vây khốn trong bóng tối hãi hùng của một trận đại dịch toàn cầu chưa từng có trong lịch sử nhân loại, cùng lúc gánh chịu những bất công áp bức từ những huynh đệ cùng chung huyết thống Tổ Tiên; trong nỗi kinh hoàng của toàn dân bị đẩy đến bên bờ vực thẳm họa phúc tồn vong,