Tứ Diệu Đế (Bốn Sự Thật Nhiệm Màu - Tứ Thánh Đế- Bốn Chân Lý Cao Cả)

15/08/201012:00 SA(Xem: 112679)
Tứ Diệu Đế (Bốn Sự Thật Nhiệm Màu - Tứ Thánh Đế- Bốn Chân Lý Cao Cả)


TỨ DIỆU ĐẾ
(BỐN SỰ THẬT NHIỆM MẦU - TỨ THÁNH ĐẾ - BỐN CHÂN LÝ CAO CẢ)

Nhiều Tác Gỉa

phatgiangphapdautien-2-contentTrọng tâm của giáo lý đức Phật nằm trong Tứ Diệu Đế mà Ngài đã tuyên thuyết ngay trong bài thuyết pháp đầu tiên sau khi Ngài thành Phật cho năm người bạn cũ đã tu khổ hạnh trước đó với Ngài tại vườn Lộc Uyển . Trong bài thuyết pháp ấy như chúng ta thấy trong nguyên bản, Tứ Diệu Đế được nói một cách ngắn gọn. Nhưng có nhiều nơi trong các kinh điển Nguyên Thủy và trong các luận giải về sau của chư Tổ và của quý cao tăng cả hai truyền thống Nam Truyền và Bắc Truyền, Tứ Diệu Đế được giảng giải bằng nhiều cách khác nhau và với nhiều chi tiết hơn, (Ví dụ như Hòa thượng Thích Nhất Hạnh giảng «..sự thật thứ nhất đời là khổ, life is illbeing là chỉ đúng phân nữa sự thật vì đời cũng có thể rất vui, có thể thoải mái, thông thoáng, nhẹ nhàng, không phải chỉ bế tắc sầu khổ mà thôi. Cho nên sự thật thứ nhất không phải đời là khổ...» trong khi hầu hết tác giả khác đều cho rằng đời là khổ. Nếu nghiên cứu tường tận (phân tích, so sánhnhận định) Tứ Diệu Đế này qua những tài liệugiải thích ấy, ta sẽ có được một tường thuật khá đứng đắnchính xác về những giáo lý tinh yếu của đức Phật theo những bản kinh Nguyên thủy. Thư viện Hoa Sen kính mời quý độc giả xem lại các bài giảng của quý thầy: (xem danh mục bên phải và đọc thêm các bài và sách dưới đây liên quan đến đề tài:
BÀI GIẢNG VỀ TỨ DIỆU ĐẾ CỦA ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA TẠI LONG BEACH CONVENTION CENTER

TỨ DIỆU ĐẾ NỀN TẢNG NHỮNG LỜI PHẬT DẠY - Đức Đạt Lai Lạt Ma XIV
ĐAU KHỔ Nguyên tác: Đức Đạt Lai Lạt Ma - Chuyển ngữ: HT Thích Trí Chơn
LẠM BÀN VỀ KHÁI NIỆM « KHỔ ĐAU » TRONG PHẬT GIÁO - Hoang Phong
TỨ DIỆU ĐẾ TỪ GÓC ĐỘ PHƯƠNG PHÁP LUẬN KHOA HỌC PGS. TS. Hà Vĩnh Tân
PHƯƠNG PHÁP GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VÀ TỨ DIỆU ĐẾ Nguyễn Cung Thông
NỖI “KHỔ” TRONG NHÀ PHẬT: CÓ HAY KHÔNG? - Lê Sỹ Minh Tùng
● TÌM HIỂU Ý NGHĨA TAM CHUYỂN PHÁP LUÂN THẬP NHỊ HÀNH - Thích Thánh Minh
TỨ DIỆU ĐẾ (Geshe Tashi Tsering - Việt dịch: Lozang Ngodrub)
BÁNH XE PHÁP
TỨ THÁNH ĐẾ - Lê Sỹ Minh Tùng
● Tứ Diệu Đế (Minh Đức Triều Tâm Ảnh)
● Bốn Chân lý cao quý - bản văn Ngài Long Thọ viết lại (Đặng Hữu Phúc dịch)
● Bốn sự thật cao quý (Hoang Phong dịch)
● Hòa thượng Giới Đức: người học Phật có thể hiểu sai và tu sai Tứ Diệu Đế mới




















Tạo bài viết
11/11/2010(Xem: 177502)
01/04/2012(Xem: 23298)
08/11/2018(Xem: 4510)
08/02/2015(Xem: 33559)
25/07/2011(Xem: 101292)
10/10/2010(Xem: 102034)
10/08/2010(Xem: 105683)
08/08/2010(Xem: 111097)
21/03/2015(Xem: 14389)
Không còn nghi ngờ gì nữa, khẩu trang đã đóng một vai trò trung tâm trong các chiến lược đối đầu với dịch bệnh COVID-19 của chúng ta. Nó không chỉ giúp ngăn ngừa SARS-CoV-2 mà còn nhiều loại virus và vi khuẩn khác.
Là một Phật tử, tôi nương theo lời dạy của Đức Phật không thù ghét, không kỳ thị bất cứ chủng tộc nào. Tại Hoa Kỳ, người Da Trắng đang là đa số cho nên họ lãnh đạo đất nước là chuyện đương nhiên. Thế nhưng nếu có một ông Da Đen hay Da Màu (như Việt Nam, Đại Hàn, Phi Luật Tân…) nổi bật lên và được bầu vào chức vụ lãnh đạo thì điều đó cũng bình thường và công bằng thôi. Đức Phật dạy rằng muôn loài chúng sinh đều có Phật tánh và đều thành Phật. Giá trị của con người không phải ở màu da, sự thông minh, mà là đạo đức và sự đóng góp của cá nhân ấy cho nhân loại, cho cộng đồng, đất nước.
Đức Đạt Lai Lạt Ma đang cách ly an toàn với coronanvirus tại tư thất của ông ấy ở vùng núi cao Hy Mã Lạp Sơn, nhưng nhờ công nghệ thông tin đã giúp ông ấy kết nối với mọi nơi trên thế giới. Chúng tôi đã nói chuyện với ông qua ứng dụng truyền thông liên kết video về lòng từ bi, sự phân biệt chủng tộc ở Hoa Kỳ và về Tổng thống Trump, trong số các vấn đề khác.