Cần Một Giải Pháp Toàn Diện Đối Với Phật Giáo Việt Nam

30/08/201012:00 SA(Xem: 10545)
Cần Một Giải Pháp Toàn Diện Đối Với Phật Giáo Việt Nam
CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO 
PHẬT GIÁO TRONG THỜI ĐẠI MỚI
CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC
Do Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức

Cần một giải pháp toàn diện đối với Phật giáo Việt Nam 
TS. Nguyễn Quốc Tuấn, Trưởng phòng NCPG, Viện NCTG, Hà Nội 

blank
blank
Thế kỷ 20, Phật giáo Việt Nam đã đạt nhiều thành tựu to lớn từ kết qủa do xu hướng đổi mới trong những năm từ thập niên 1920s. Đạo Phật đã tìm ra một nguồn cảm hứng mới để vượt qua những thử thách trong nhiều lãnh vực để phát triển về chất lượng và số lượng.

Một số hội nghị chuyên đề và hội thảo được tổ chức bởi Viên Nghiên cứu Tôn giáo, Hiệp hội những nhà sử gia Việt Nam, tạp chí “Ánh Sáng” ( Bộ Khoa học và Kỹ thuật), Viện nghiên cứu Phật giáo Hà Nội từ năm 2002 dến năm 2006. Họ đã tập trung vào khuynh hướng đổi mới của Phật giáo Việt nam trong suốt thế kỷ 20, cả ba tôn giáo của nước ta, với mục đích rút ra những bài học kinh nghiệm từ quá khứ cho sự phát triển của Phật giáo ngày nay.

Xem lại tòan bộ thành tựu và tồn tại của Phật giáo Việt nam suốt 25 năm qua từ lúc được thành lập và khi đất nước được giải phóng, tôi đưa ra một nhận xét với tư cách một nhà nhà nghiên cứu chuyên môn là Cần có một giải pháp tòan diện cho sự phát triển Phật giáoViệt nam. Nói cách khác, cần có một khuynh hướng đổi mới cho Phật giáo Việt Nam ở thế kỷ 21, với mục đích bắt kịp những yêu cầu phát triển của xã hội Việt nam.

Sự đổi mới ấy phải được đặt trên một nền tảng vững chắc của trên hơn 2000 năm lịch sử Phật giáo của đất nước chúng ta, với gần như một thế kỷ nỗ lực cho sự hình thành một Đạo Phật hiện đại và mới mẻ ở Việt nam. Một Đạo Phật mới như vậy sẽ hội nhập xã hội với một sự tiếp cận mới và một tri thức mới. tôi tin tưởng rằng Đạo PhậtViệt nam có một viễn cảnh đầy sức sống và
sẽ có thể tiếp cận được những đòi hỏi về mặt tâm linh của người Việt nam trong quá trình phát triển kinh tế hội nhập và tòan cầu của thời đại mới này.
 

Tạo bài viết
02/12/2013(Xem: 22351)
01/09/2014(Xem: 10193)
Với người Bhutan, Phật giáo không chỉ là một tôn giáo mà đơn giản là triết lý thấm đấm trong văn hóa, lối sống và từng nếp nghĩ của đời sống thường nhật. Trong các nghi thức tâm linh, người Bhutan rất coi trọng nghi thức tang lễ, nếu không muốn nói là coi trọng nhất bởi vì cái chết không chỉ đánh dấu sự rời bỏ của thần thức mà còn khởi đầu của tiến trình tái sinh.
Ba tháng Hạ an cư đã qua, Tăng tự tứ cũng đã viên mãn, và tháng Hậu Ca-đề cũng bắt đầu. Đây là thời gian mà một số điều Phật chế định được nới lỏng để cho chúng đệ tử có thể bổ túc những nhu cầu thiếu sót trong đời sống hằng ngày. Cùng chung niềm vui của bốn chúng, nương theo uy đức Tăng-già, tôi kính gởi đến Chư Tôn đức lời chúc mừng đã hoàn mãn ba tháng tĩnh tu trong nguồn Pháp lạc tịnh diệu, phước trí tư lương sung mãn.
Coronavirus đang chia rẽ người dân Mỹ trong đó có cộng đồng Phật tử Việt. Người đệ tử Phật phải thường quán niệm: an hòa ở đâu và làm sao giữ đƣợc. Những tranh luận từ quan điểm, nhận thức, định kiến đã tạo nên nhiều xung đột, bất hòa và bạo loạn. Khẩu nghiệp trong thời điểm hiện nay cần được chú tâm tu luyện. Học biết yên lặng khi cần và tranh luận trong chừng mực nhưng phải mang đến sự an hòa. ... Giáo Hội kêu gọi chư Thiện Tín, Cư sỹ, Phật tử và đồng hương thật Định tĩnh, Sáng suốt trước đại dịch hiện nay. Chúng ta cùng chắp tay nguyện với lòng: Chúng con sẽ vượt qua. Nƣớc Mỹ sẽ vượt qua. Và Thế giới sẽ vượt qua. Mùa Vu Lan năm nay tuy có hoang vắng trong các sinh hoạt Phật giáo nhưng ta vẫn tràn đầy năng lực, một năng lực cần thiết để vượt qua đại dịch và khốn khó hiện nay.