Lời Đầu

16/01/201112:00 SA(Xem: 16288)
Lời Đầu


THẦY LÀ NGỌN HẢI ĐĂNG

Thích Thông Huệ
Nhà Xuất Bản Tôn Giáo, Hà Nội 2006

Lời đầu

Thời gian thấm thoát, mới đây đã hai năm kể từ ngày Thầy viên tịch. Nỗi đau mất mát xé lòng hôm nào nay lắng xuống, lặng vào trong, âm thầm kết đọng. Như con trai ôm hạt cát trong lòng, tích tụ tinh hoa của xác thân, chuyển hóa hạt cát thành viên ngọc trai quý giá. Nỗi đau làm chúng đệ tử của Thầy trưởng thành, nhận rõ trách nhiệm phía trước, nối tiếp con đường Thầy đi, tiếp tục việc làm của Thầy còn dang dở.

Không phải tự dưng chúng ta có được sức mạnh tinh thần ấy. Sức mạnh phát khởi từ thẳm sâu tâm thức, khi chúng ta ôn lại công hạnh, đạo đức tỏa sáng nơi Thầy. Có phải chúng ta thấy mình quá diễm phúc khi được cùng Thầy kết duyên Sư đồ, và tự lòng nhủ rằng, không cho phép mình quá bi lụy mà đánh mất chí khí của người tu, phải tinh tấn dõng mãnh để không cô phụ công ơn Thầy bao năm dắt dìu thương mến. Từ đó, chúng ta đứng dậy với một niềm tin mới để tiến bước, một sức mạnh mới để vượt thắng mọi gian nan thử thách của cuộc đời và lòng người.

Kính bạch giác linh Thầy,

Giờ Thầy đã thể nhập pháp thân bất hoại, nhưng hình ảnh Thầy vẫn còn rõ ràng với nét cười tự tại, với ánh mắt từ hòa; giọng nói Thầy trầm ấm vẫn như đang ân cần khuyên nhủ.

TÒNG LÂM TÔNG TƯỢNG là danh xưng Thầy thường dùng khi nói về một bậc chân tu thạc đức có công lớn với Phật Pháp, làm trụ cột cho Giáo hội và là gương sáng cho hàng tứ chúng. Danh xưng cao quý này xin được dâng tặng Thầy, thiết nghĩ không có gì phô trương hoa mỹ.

Viết về cuộc đời Thầy với những dữ kiện người thật việc thật, thì chỉ cần dựa vào tài liệu sẵn có. Nhưng nói lên được đức độcông hạnh của một bậc Tòng Lâm Tông Tượng với 79 năm mang thân ngũ uẩn, trong đó hơn 60 năm thừa hành Phật sự, thì ngôn từ không đủ khả năng chuyển tải. Dù sao, bằng tấm lòng của một đệ tử trong tông môn muốn báo đáp thâm ân tác thành giới thân huệ mạng, dù chỉ trong muôn một, con xin mạn phép sử dụng ngọn bút vụng về, vẽ lại chân dung vị Thầy vô cùng quí kính của chúng con.

Ngưỡng mong Thầy từ bi tha thứ cho những sai sót trong tập sách nầy. Và cung kính lạy Thầy, vì sự nghiệp “Thượng cầu hạ hóa”, ngưỡng mong Thầy sớm hồi nhập Ta-bà, để muôn loài chúng sanh đều thấm nhuần ơn pháp vũ.

Nam mô từ Lâm Tế chánh tông, tứ thập nhị thế, Thiền Lâm đường thượng, húy thượng Thị hạ Khai, tự Hạnh Huệ, hiệu Đỗng Minh Tôn sư giác linh thùy từ chứng giám!


Thiền thất Viên Giác
Nha Trang - Khánh Hòa
DL. 2006 - PL. 2550
THÍCH THÔNG HUỆ

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
11/11/2010(Xem: 190714)
01/04/2012(Xem: 36314)
08/11/2018(Xem: 14987)
08/02/2015(Xem: 54147)
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :
Một hình chụp văn bản lan truyền qua mạng xã hội hôm 12 Tháng Tám được cho là thư thông báo rời bỏ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam (giáo hội quốc doanh) của Thượng Tọa Thích Minh Đạo, trụ trì tu viện Minh Đạo ở thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Từ chuyện xuất hiện của sư Minh Tuệ, nếu Phật giáo và một số cá nhân tu sỹ không có những sai lầm do chủ quan thiếu khiêm tốn trong quyền lực, phát ngôn ỷ thị và hành chánh thiếu cẩn trọng, vô tình đẩy sự kiện sư Minh Tuệ lên cao trào trong khi quần chúng dành sự ngưỡng mộ một tu sỹ khổ hạnh không thuộc Giáo hội Phật giáo, và lại thêm một hình ảnh như chiếc bóng thứ hai của sư Minh Tuệ là sư Minh Đạo tiếp nối lòng tôn kính của người dân có đủ mọi thành phần sau khi sư Minh Tuệ bị khiển trách rồi ẩn tu. Còn Chân Quang không thọ cụ túc chính thức một giới đàn nào, bằng cấp ba, bằng Tiến sỹ còn giả thì điệp đàn thọ giới chả là gì đối với người thiếu minh bạch. Hiện nay Chân Quang có hai bản lý lịch khác nhau và Điệp đàn thọ giới cũng không giống nhau đã bị cộng đồng mạng phanh phui.