Tháng Sáu

20/03/201112:00 SA(Xem: 17859)
Tháng Sáu

CON ĐƯỜNG ĐẾN TĨNH LẶNG
TUỆ GIÁC HÀNG NGÀY
Đạt Lai Lạt Ma
Bản tiếng Anh: The Path To Tranquility by Renuka Singh
Dịch: Tuệ Uyển
Nhà xuất bản Phương Đông - 2010

THÁNG SÁU, NGÀY MỒNG MỘT

Khi chúng ta có thể nhận thứctha thứ những hành động thiếu hiểu biết của một người nào đó trong quá khứ, chúng ta làm cho chính mình kiên cố, vững vàng và có thể giải quyết những vấn nạn của hiện tại một cách xây dựng.

THÁNG SÁU, NGÀY MỒNG HAI

Cần có một sự phối hợp lắng nghe, suy nghĩthiền quán. Khi bắt đầu thực tập, chúng ta không nên dự đoán quá nhiều. Chúng ta đang sống trong thời đại của máy điện toán và tự động, vì thế chúng ta có thể cảm thấy rằng sự phát triển nội tại cũng là một sự tự động vì ngỡ như chúng ta nhấn một nút và mọi thứ thay đổi. Nó không phải vậy. Phát triển nội tại không dễ dàng và nó cần thời gian.

THÁNG SÁU, NGÀY MỒNG BA

Nguyên nhân chính của sự ngã lòng không phải là sự thiếu thốn những vật chất cần thiết nhưng là sự mất đi tình cảm hay ảnh hưởng của những người khác.

THÁNG SÁU, NGÀY MỒNG BỐN

Giận dữ và thù hận không thể mang đến hòa hiệp. Trách vụ cao quý của kiểm soát vũ khí và giải trừ quân bị không thể hoàn thành bằng sự đối đầu, chỉ trích và lên án. Thái độ thù địch chỉ làm nóng tình thế lên, trái lại, một cảm giác chân thật, tôn trọng dần dần làm dịu tình hình những gì nếu khác thì trở nên bùng nổ. Chúng ta phải nhận ra những mâu thuẫn thông thường giữa lợi ích ngắn hạn và tổn hại lâu dài.

THÁNG SÁU, NGÀY MỒNG NĂM

Trong thiền quán tĩnh lặng tinh thần, trong chín trình độ của tâm, có một trình độ mà sự phấn đấu phải được từ bỏ; một sự tập trung không nỗ lựccần thiết tại một trình độ nào đấy. Nó là không nỗ lực: nó có nghĩa là tâm chúng ta trở nên thật tĩnh lặng – với những phẩm chất tốt và hoàn toàn đặc trưng của nó. Tại thời điểm ấy, nếu chúng ta thực hiện một nỗ lực nó sẽ quấy rối sự tĩnh lặng. Do vậy, để duy trì sự tĩnh lặng tinh khiết ấy, nỗ lực không nỗ lực phải được dùng đến.

THÁNG SÁU, NGÀY MỒNG SÁU

Trong một trường hợp chúng tôi vào một bệnh viện ở Calcutta, ở đấy người ta dùng những máy móc to lớn, nhưng người ta thất bại trong việc chẩn đoán của họ. Những bác sĩ Tây Tạng, không có bất cứ dụng cụ nào, chỉ chạm vào cổ tay, lắng nghe những mạch máu khác nhau, khám nghiệm bệnh nhân và biết một cách chính xác những gì sai sót. Toàn bộ hệ thống thật là xuất sắc.

THÁNG SÁU, NGÀY MỒNG BẢY

Một người nghèo, tầng cấp thấp, có thể nghĩ rằng thật là tuyệt nếu có một chiếc xe hơi hay một bộ máy truyền hình, và người ấy nên có được chúng, trước tiên, người ấy sẽ cảm thấy rất vui sướng hạnh phúc. Bây giờ nếu niềm hạnh phúc như vậy là những gì hiện hữu thường trực, nó sẽ duy trì như thế mãi mãi. Nhưng nó không phải thế; nó qua đi. Sau vài tháng người ấy muốn thay đổi những kiểu mới. Những thứ cũ, cùng giống đối tượng, bây giờ là nguyên nhân không hài lòng. Đây là tính tự nhiên của đổi thay.

THÁNG SÁU, NGÀY MỒNG TÁM

Chúng ta học hỏi từ tính duyên khởi rằng mọi sự vật và mọi sự kiện không thể hiện hữu mà không có nguyên nhân. Những điều kiện của khổ đau và không toại nguyệnnguyên nhân từ những vọng tưởng và những hành động nhiễm ô gây ra bởi chúng.

THÁNG SÁU, NGÀY MỒNG CHÍN

Những ước mơ là một ý tưởng của tâm thức. Không có những đối tượng sờ mó được bên dưới những sự xuất hiện đơn độc này. Tương tự thế, tự ngã và những người khác, luân hồiniết bàn, được chỉ định hiện hay hữu bởi tên gọi và những tri thức về chúng. Vì thế, không có sự tồn tại vốn có của bất cứ đối tượng nào.

THÁNG SÁU, NGÀY MỒNG MƯỜI

Phật quả là một trạng thái, một trình độ tự tại với tất cả chướng ngại vọng tưởng đến tri thứcquấy rầy của những cảm xúc. Nó là một cấp độ của tâm hoàn toàn khai mở.

THÁNG SÁU, NGÀY MƯỜI MỘT

Tội lỗi, như kinh nghiệm trong văn hóa phương Tây, liên hệ với thất vọng, ngã lòng, mất hết can đảm và nó là định hướng của quá khứ.

Tuy vậy, chân thành là một tình trạng khỏe mạnh của tâm thức – nó là định hướng đến tương lai, liên hệ với hy vọng, và là nguyên nhân để chúng ta hành động, đổi thay.

THÁNG SÁU, NGÀY MƯỜI HAI

Học hỏi về một quyển kinh - sách, chúng ta nên đặt vào nguyên nhân của những tình trạng, hoàn cảnh, thời gian, xã hội, và cộng đồng địa điểm mà quyển sách được viết hay những giáo huấn được giảng dạy lần đầu tiên .

THÁNG SÁU, NGÀY MƯỜI BA

Ai đấy có thể hỏi rằng, nếu mọi thứ là vọng tưởng, thế thì điều gì là mục đích để thoát khỏi khổ đau vọng tưởng với một phương thuốc mà tự nó cũng là vọng tưởng? Câu trả lời là khổ đau vọng tưởng là kết quả của những nguyên nhânđiều kiện cũng là vọng tưởng. Mặc dù đớn đau là vọng tưởng, chúng ta vẫn đau khổ vì chúng, và chúng ta thật sự không muốn chúng.

Điều này cũng giống như thế với hạnh phúc an lạc. Nó là một vọng tưởng, nhưng nó vẫn là những gì chúng ta muốn. Vì thế, phương thuốc vọng tưởng được dùng để chửa trị, giải độc khổ đau vọng tưởng, giống như một nhà ảo thuật dùng một huyễn thuật ảo tưởng để làm mất tác dụng chất độc của một thứ khác.

THÁNG SÁU, NGÀY MƯỜI BỐN

Nỗ lực là gì? Là sự tìm hứng thú trong hành động những gì tốt đẹp. Để làm thế, cần thiết để từ bỏ bất cứ điều gì làm mất tác dụng những nỗ lực của chúng ta, đặc biệtgiải đãi. Liên hệ đến những điều này là sự quyến rũ vui sướng thái quá trong sự biếng nhác, vô tích sự, ngủ nghỉ và sự sống thờ ơ lãnh đạm với luân hồi như một tình trạng của khổ đau.

THÁNG SÁU, NGÀY MƯỜI LĂM

Sinh sản vô tính là một quá trình sinh sản, mô phỏng, sao chép chính xác dễ dàng điều ấy hàm ý rằng chúng ta đang chấm dứt những tiến hóa có thể của chúng ta. Chúng ta tuyên bố rằng chúng ta là toàn hảo, và chúng ta dừng lại tại chỗ ấy. Và, về mặt khác, nếu chúng ta thật sự đạt đến vĩnh cửu, đấy là, nếu chúng ta đình chỉ sự chết của chúng ta, cùng một biểu hiện, chúng ta sẽ phải đình chỉ sự sinh, bởi vì trái đất sẽ nhanh chóng trở nên quá tải (vì những người vĩnh cửu).

THÁNG SÁU, NGÀY MƯỜI SÁU

Có một điều mà chúng ta không thể nghi ngờsự khả dĩ của một phẩm chất” ở trong chúng ta. Điều ấy gọi là tuệ giác bát nhã. Chúng ta có thể phủ nhận mọi thứ, ngoại trừ điều này rằng chúng ta có khả năng hiện hữu tốt hơn. Đơn giản phản ánh trên điều này.

THÁNG SÁU, NGÀY MƯỜI BẢY

Trong trường hợp của những động vật, thông thường từ sự biểu lộ trên mặt chúng ta có thể nói những gì chúng đang trải qua, trái lại con người thì thật rắc rối phức tạp hơn nhiều. Trong vài phạm vi chúng ta có thể cảm nhận nó, nhưng thường thì họ có thể là đánh lừa, hay dối trá; thí dụ, vào lúc ban đầu họ dễ thương nhưng rồi thì họ trở nên xấu tính, trái lại trong những trường hợp khác, lúc đầu họ đáng ghét nhưng rồi thì họ trở nên tốt và đáng tin cậy.

THÁNG SÁU, NGÀY MƯỜI TÁM

Khi chúng ta gặp những vấn nạn và khi ai đấy muốn làm tổn hại, não loạn đến chúng ta, thế thì lập tức chúng nổi giận lên. Giận dữ đến như một kẻ trợ lực hay giúp đỡ bởi gì nó làm chúng ta liều lĩnh, táo bạo, can đảmchúng ta có thể trả đũa hay đáp ứng mạnh trở lại.

Khi sự dính mắc đến, nó giống như một người bạn thân thiết nhất, hay gần gũi nhất. Vì thế, chúng là một phần của tâm thức của chúng ta, một phần bẩm sinh, và thông thường chúng ta xem chúng như là đương nhiên và không phiền toái nhiều về chúng khi chúng nổi lên trong chúng ta. Vì chúng đến như bạn của chúng ta hay kẻ hỗ trợ, do vậy, giận dữ và dính mắc thật sự có thể đánh lừa chúng ta.

THÁNG SÁU, NGÀY MƯỜI CHÍN

Niềm tin xua tan nghi ngờ và ngập ngừng, nó giải thoát chúng ta khỏi khổ đau và đưa chúng ta đến nơi của hòa bình và hạnh phúc. Niềm tin loại bỏ sự mờ tối và hỗn độn của tinh thần và làm cho tâm thức chúng ta trong sáng. Niềm tin chinh phục tính kiêu hảnh của chúng ta, và là gốc rễ của sự tôn kính. Nó là hồ ao siêu tuyệt, bởi vì chúng ta có thể vượt từ một trình độ này đến một trình độ khác của con đường tâm linh. Nó giống như bàn tay nơi chúng ta có thể tập họp tất cả những phẩm chất đạo đức.

THÁNG SÁU, NGÀY HAI MƯƠI

Đức Phật không bao giờ nói rằng những vấn nạnchúng ta gặp phải là kết quả của một sự hiểu sai, một sự giải thích sai về một ngôi nhà, hay sự bắt đầu một chương trình, hay hành động vào một ngày không thích đáng hay thời gian không thích hợp.

Đức Phật luôn luôn nói về những kinh nghiệm tiêu cực như một kết quả của những hành động tiêu cực đã diễn ra trong quá khứ. Vì thế, đối với một hành giả tinh tường, giỏi giang, không có năm mới, không có ngày tốt hay ngày xấu.

THÁNG SÁU, NGÀY HAI MƯƠI MỐT

Hiện trạng thiếu can đảm không là phương thức của một con người, chúng ta không phải là chim chóc hay thú vật, vì thế thật không khá để chúng ta chỉ đơn giản than van và phàn nànchúng ta nên sử dụng sự thông minh của mình để hành động một cách cần mẫn.

THÁNG SÁU, NGÀY HAI MƯƠI HAI

Một khía cạnh của từ bi yêu thươngtôn trọng đến những quyền của người khác và tôn trọng những quan điểm của người khác. Đấy là căn bản của sự hòa giải. Tinh thần nhân loại về hòa giải đặt căn cứ trên từ bi yêu thương hoạt động sâu thẩm, cho dù con người thật sự biết hay không.

Căn bản tự nhiên của nhân loạihiền hòa; vì thế, không cần biết chúng ta đã trải qua bao nhiêu bạo động và những việc xấu khác, cuối cùng giải pháp chính là trở lại những cảm xúctình thương mến của con người. Vì thế, tình thương hay từ bi không chỉ là những vấn đề của tôn giáo, nhưng trong đời sống hằng ngày của chúng ta thật rất là cần thiết và không thể thiếu được.

THÁNG SÁU, NGÀY HAI MƯƠI BA

Đối với những đòi hỏi cá nhân, tiêu chuẩn lý tưởng là có ít sự mắc míu hơn, ít nghĩa vụ hơn, và ít tình cảm, bận rộn hơn hay bất cứ điều gì khác cũng vậy. Tuy thế, đối với sự quan tâm của cộng đồng lớn hơn, chúng ta phải liên hệ và hành động tối đa mà mình có thể đóng góp.

THÁNG SÁU, NGÀY HAI MƯƠI BỐN

Trong chính mình, trong mỗi cá nhân đơn lẻ, chúng ta khám phá nhiều sự bất nhất và mâu thuẫn. Đôi khi sự khác biệt giữa những suy tư trước và sau trong ngày là rất to lớn mà chúng ta đã dành tất cả năng lượng của mình cố gắng để tìm ra phương pháp làm thế nào để nó được giải quyết. Điều này có thể đưa đến nhức đầu.

Vì thế, một cách tự nhiên, giữa hai người, giữa cha mẹ và con cái, giữa anh chị em, có những sự khác nhau. Những xung đột và không đồng ý bị vướng mắc đã xảy ra.

Nếu vậy, rồi thì chúng ta làm thế nào để đối phó với chúng? Nếu chúng ta có sự vững vàng quả quyết trong khả năng của mình cho vấn đề hòa giải, thế thì chúng ta sẽ có thể đối phó với những trường hợp này.

THÁNG SÁU, NGÀY HAI MƯƠI LĂM

Khi chúng ta nói về sáu toàn thiệnrộng rãi, nguyên tắc đạo đức, nhẫn nại, nỗ lực, tập trung, và tuệ trí (bố thí, trì giới, nhẫn nhục, tinh tấn, thiền định, trí tuệ ba la mật) – chúng cũng có thể tìm thấy trong những hành giả khác không phải bồ tát, họ hành động là vì chính sự giải thoát của họ hơn. Điều làm cho sự thực tập về sáu nhân tố được toàn thiện là động cơ liên hệ (đến việc hành trì).

Để cho việc thực tập nhẫn nhục của chúng ta là một sự thực tập của sự nhẫn nhục toàn thiện, chúng ta cần động cơ, đấy chính là bồ đề tâm. Nếu sự thực tập của chúng ta được thúc đẩy bởi bồ đề tâm – nguyện vọng để đạt đến giác ngộ vì lợi ích của tất cả chúng sinh – thế thì sự thực tập của chúng ta thật sự trở thành một sự thực tập toàn thiện (ba la mật).

THÁNG SÁU, NGÀY HAI MƯƠI SÁU

Thời gian không bao giờ chờ đợi nhưng sẽ trôi chảy mãi. Không chỉ thời gian trôi chảy không ngừng, mà đời sống tương ứng của chúng ta cũng không luôn luôn tiến về phía trước.

Nếu điều gì đấy xảy ra sai lầm, chúng ta không thể ngược thời gian để thử lại lần nữa. Trong ý nghĩa ấy, không có sự chân thành lần thứ hai.

THÁNG SÁU, NGÀY HAI MƯƠI BẢY

Một đơn từ hay một cụm từ trong Mật điển Tantra có thể có bốn nghĩa khác nhau tương ứng đến bốn trình độ của diễn giải, được biết như 4 phương thức của sự thông hiểu, đấy là:

1- Nghĩa đen.

2- Nghĩa thông thường.

3- Nghĩa ẩn dụ.

4- Nghĩa tận cùng tối thượng.

THÁNG SÁU, NGÀY HAI MƯƠI TÁM

Tôi không có bất cứ kinh nghiệm nào trong tâm lý trị liệu ứng dụng Tây phương đến con đường của Phật giáo. Tuy thế, tôi biết chắc rằng sự thân thiếtcần thiết cho một hành giả tâm linh, đặc biệt nếu cá nhân ấy đang cố gắng vượt thắng những vấn đề tinh thần.

Khi chúng ta cởi mở trong lòng chính mình, chúng ta cũng làm thế chỉ với những ai chúng ta tin tưởng từ đáy lòng mình, những ai chúng ta cảm thấy gần gũi. Cởi mở trong cách này là một bước quan trọng trong việc vượt thắng những vấn đề tinh thần.

THÁNG SÁU, NGÀY HAI MƯƠI CHÍN

Trái đất trong một chừng mực nào đấy là mẹ của chúng ta. Bà ta quá tử tế thân thương, bởi vì bất cứ những gì chúng ta làm, bà bao dung cả. Nhưng bây giờ, khi đến lúc mà năng lực tàn phá của chúng ta quá kinh khiếp, vì thế Bà Mẹ Đất bắt buộc phải nói với chúng ta là nên cẩn thận. Sự bùng nổ dân số và nhiều chỉ dẫn khác đã làm điều ấy rõ ràng, có phải thế không? Thiên nhiên có những giới hạn tự nhiên của nó.

THÁNG SÁU, NGÀY BA MƯƠI

Tĩnh lặng hay yên bình bất biến là một trình độ nâng cao của tĩnh thức sở hữu một tự nhiên nhất điểm tột cùng, đi cùng với những khả năng uyển chuyển của tinh thầnvật lý. Thân và tâm chúng ta trở nên linh động, dễ tiếp thuphụng sự một cách đặc biệt.

Tuệ giác đặc biệt là một trạng thái tĩnh thức cao độ, cũng đi cùng với sự uyển chuyển của tinh thầnvật lý, trong điều mà khã năng phân tích của chúng ta tiên tiến bao la cao độ.

Vì thế, yên bình bất biến, tĩnh lặng hay tịch tĩnhthẩm thấu trong tự nhiên, trái lại tuệ giác là phân tích trong tự nhiên.

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
11/11/2010(Xem: 189209)
01/04/2012(Xem: 34684)
08/11/2018(Xem: 13574)
08/02/2015(Xem: 51923)
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.