Mạt – Na Thức Của Phật Giáo Từ Góc Nhìn Tâm Lý Học (Luận Án Tiến Sĩ Tâm Lý Học)

18/06/20223:53 CH(Xem: 3373)
Mạt – Na Thức Của Phật Giáo Từ Góc Nhìn Tâm Lý Học (Luận Án Tiến Sĩ Tâm Lý Học)
MẠT – NA THỨC CỦA PHẬT GIÁO
TỪ GÓC NHÌN TÂM LÝ HỌC
LUẬN ÁN TIẾN SĨ TÂM LÝ HỌC
của Đỗ Thanh Xuân (Đại Đức Thích Nguyên Pháp)
mat na thucPDF icon (4)Mạt – Na Thức Của Phật Giáo Từ Góc Nhìn Tâm Lý Học


MỤC LỤC

Lời Cam Đoan
Mục Lục
Các Chữ Viết Tắt
Mở Đầu
Chương 1 Tổng Quan Tình Hình Nghiên Cứu Về
1.1. Những Nghiên Cứu Về Mạt-Na Thức Ở Nước Ngoài
1.2. Những Nghiên Cứu Về Mạt-Na Thức Ở Trong Nước
Tiểu Kết Chương 1.
Chương 2 Những Hướng Tiếp Cận Mạt-Na Thức.
2.1. Hướng Tiếp Cận Mạt-Na Thức Của Triết Học Ấn Độ
2.2. Hướng Tiếp Cận Mạt-Na Thức Trong Phật Giáo
2.3. Hướng Tiếp Cận Của Phật Giáo Việt Nam
Tiểu Kết Chương 2
Chương 3 Những Biểu Hiện Cơ Bản Của Mạt-Na Thức
3.1. Hệ Thống 8 Thức Của Phật Học
3.2. Khái Niệm, Vai Trõ Và Chức Năng Của Mạt-Na Thức .50
3.3. Biểu Hiện Của Mạt-Na Thức Từ Góc Độ Tâm Lý Học....58
Tiểu Kết Chương 3
Kết LuậnKiến Nghị
1. Kết Luận.
2. Kiến Nghị.
Chú Thích.
Các Công Trình Đã Công Bố
Tài Liệu Tham Khảo
I/ Tiếng Việt
Ii. Tiếng Nước Ngoài

-Vị trí của mạt-na thức khá nổi bật trong hệ thống lý luận đại thừa, đặc biệtDuy thức học và Kinh Lăng-già; theo đó, nếu toàn bộ thế giới nằm trong 8 thức, thì mạt-na thức là thức thứ 7. Về mặt Triết học thì thức thứ tám chiếm vị trí quan trọng nhất, nhưng về mặt Tâm lý học thì thức thứ bảy (tức mạt-na thức) chiếm vị trí quan trọng nhất. Vì mạt-na thức được xem là nguồn gốc của cái tôi – một loại phiền não vô minh gây đau khổ cần phải chuyển hóa hay giải thoát thông qua lý tưởng vô ngã – nên việc cá nhân hay cộng đồng hiểu rõ và hiểu đúng mạt-na thứcý nghĩa phương pháp luận để đạt đến vô ngã, giải thoát hay giác ngộPhật giáo cho là hạnh phúc nội tâm đích thực hơn so với các giá trị hạnh phúc bên ngoài khác.


-Đây là một trong số ít các nghiên cứu về mạt-na thức ở nước ta. Có thể nói, đây là một nghiên cứu trình bày có hệ thống về một số vấn đề cơ bản của mạt-na thức từ góc độ của Tâm lý học như: Tổng quan các nghiên cứu về mạt-na thức; chỉ ra các hướng tiếp cận cơ bản về mạt-na thức; xác định khái niệm và những biểu hiện của mạt-na thức. Các nội dung nghiên cứu này giúp cho chúng ta bước đầu có cái nhìn tương đối sâu và có hệ thống về mạt-na thức, giúp cho chúng ta hiểu nhiều hơn về mạt-na thứcvai trò của nó đối với đời sống tâm lý con người.

-Việc nghiên cứu mạt-na thức của đề tài không chỉ góp phần giúp cho chúng ta hiểu biện chứng, đầy đủ và sâu sắc hơn về mạt-na thức, mà còn là tài liệu phục vụ công tác giảng dạy cho tăng ni trong các trường Phật giáo ở nước ta hiện nay.

 -Việc chỉ ra vai trò, sự ảnh hưởng, đặc biệtmạt-na thức như là nguồn gốc của đau khổtội lỗi của con người trong nghiên cứu mạt-na thức giúp cho việc giáo dục con người làm sao hạn chế sự ảnh hưởng tiêu cực của mạt-na thức đến ý thứchành vi của con người, giúp cho mọi người sống thiện, sống “tốt đời, đẹp đạo” và có cuộc sống hạnh phúc




Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.