Phẩm 1 Vô Thường

15/01/20194:22 CH(Xem: 10106)
Phẩm 1 Vô Thường
KINH PHÁP CÚ BẮC TRUYỀN 
ĐTK/ĐCTT, N°. 0210 
Soạn tập: Tôn giả Pháp Cứu 
Hán dịch: Đời Ngô, Thiên Trúc Sa-môn Duy-kỳ-nan 
Việt dịch: Thích Đồng Ngộ - Thích Nguyên Hùng
Nhà xuất bản Ananda Viet Foundation 2019

QUYỂN THƯỢNG
(Gồm 21 phẩm, từ phẩm 1 đến phẩm 21 | 357 bài kệ)
Việt dịch: Thích Đồng Ngộ



Phẩm 1:

VÔ THƯỜNG[1]

 

[559a] Phẩm VÔ THƯỜNG gồm 21 bài kệ[2] , nói về: tỉnh ngộ dục, mê, loạn; công danh, mạng khó bền, chỉ đạochân thật.

 

001.

Ngủ nghỉ vừa thức dậy

Nên sinh lòng mừng vui

Lắng nghe lời ta dạy

Soạn chép lời Phật-đà.

 

002.

Các Hành [3] đều vô thường

Toàn là pháp thịnh suy

Sinh ra phải chết đi

Tịch diệt mới an lạc.

 

003.

Như thợ gốm giỏi giang

Lấy đất nặn đồ dùng

Sinh mạng ta rốt cuộc

Như đồ vật vỡ tan.

 

004.

Như dòng sông chảy xiết

Nước cứ mãi trôi xa

Cũng vậy, thân mạng ta

Ra đi nào quay lại.

 

005.

Như gậy người chăn bò

Lùa chúng ra đồng cỏ

Già chết cũng thế đó

Xua người đến tử vong [4].

 

006.

Đến trăm ngàn chủng tộc

Bất luận gái hay trai

Ai tích chứa tiền tài

Đều lụi tàn, tan mất.

 

007.

Sự sống ngày đêm vơi

Tiêu tan cả cuộc đời

Làm mạng ta cạn kiệt

Như nước dần bốc hơi.

008.

Thường hằng rồi cũng đổi

Cao mấy cũng lụi tàn

Có hợp ắt có tan

Có sống phải có chết.

009.

Muôn loài xâu xé nhau

Khiến tan thân mất mạng

Hạnh phúc hay khổ đau

Đều tuỳ nơi nghiệp cảm.

 

010.

Già đến, khổ dày vò

Chết đến, thức rời xa

Cửa nhà giam cầm họ

Vì tham, phải luân hồi.

 

011.

Than ôi! Già đến rồi

Thần thái, sắc kém suy

Mấy khi được như ý

Về già dò dẫm đi.

 

012.

sống thọ trăm tuổi

Chết đến sẽ lôi đi

Khỏe mạnh được mấy khi

Toàn già nua vây bức.

 

013.

Một ngày nữa qua mau

Mạng ta dần ngắn lại

Như bầy cá thiếu nước

Hỏi có gì vui đâu?

014.

Già đến sắc lực suy

Bệnh triền miên huỷ hoại

Thân già nua, tiều tụy

Chết là lẽ tự nhiên. [5]

015.

Thân này có gì đẹp

Thường tuôn chất bẩn dơ

Bệnh tật luôn vây bức

Họa già, chết chực chờ.

 

016.

Ai tham lam phóng túng

Càng chuốc lấy não phiền

Chẳng biết đời biến chuyển

Mạng cũng đổi thay theo.

 

017.

Chẳng con cái cậy nhờ

Chẳng cha, anh chở che

Một khi thần chết ghé

Chẳng người thân nương nhờ. [6]

 

018.

Ngày đêm thường biếng nhác

Già chẳng hết trăng hoa

Giàu có chẳng ban ra

Không nghe lời Phật dạy

Ai đủ bốn thói ấy

Là tự hủy đời mình.

 

019.

Dẫu hư không, biển cả

Dù núi thẳm hang sâu

Nhưng không một nơi nào

Thoát chết khi nghiệp đến.

 

020.

Việc này của ta làm

Phải làm cho kết quả

Ai bị nó quấy phá

Giẫm đạp khổ chết, già.

 

021.

Biết thế, khéo thanh tịnh

Là dứt đường tử sinh

Tỳ-kheo ngán ma binh

Nên vượt ra sống chết.



[1] Phẩm vô thường 無常, không có Pāli tương đương.

[2] Kệ: Nguyên bản ghi là Chương 章.

[3] Hành: pháp hữu vi.

[4] Pāli, kệ 135

[5] Pāli, kệ 148.

[6] Pāli, kệ 288.

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
18/05/2010(Xem: 144815)
16/05/2010(Xem: 92418)
13/03/2017(Xem: 8456)
19/03/2016(Xem: 20958)
13/05/2010(Xem: 170766)
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.