Phẩm 13 Ngu Tối

16/01/20193:35 SA(Xem: 2716)
Phẩm 13 Ngu Tối

KINH PHÁP CÚ BẮC TRUYỀN 
ĐTK/ĐCTT, N°. 0210 
Soạn tập: Tôn giả Pháp Cứu 
Hán dịch: Đời Ngô, Thiên Trúc Sa-môn Duy-kỳ-nan 
Việt dịch: Thích Đồng Ngộ - Thích Nguyên Hùng
Nhà xuất bản Ananda Viet Foundation 2019
 QUYỂN THƯỢNG

(Gồm 21 phẩm, từ phẩm 1 đến phẩm 21 | 357 bài kệ)
Việt dịch: Thích Đồng Ngộ



Phẩm 13:

NGU TỐI[1]

 

[563b] Phẩm NGU TỐI gồm 21 bài kệ. Nội dung phẩm này: khai mở người mông muội, nên bày tướng trạng ra, muốn khiến họ sáng tỏ.

 

217.

Mất ngủ thấy đêm dài

Mệt mỏi thấy đường xa

Ngu, sống chết dài ra

Nào biết đâu chánh pháp.

 

218.

Ngu si thường tăm tối

Trôi mãi như sông dài

Một mình đi một lối

Biết làm bạn cùng ai.

 

219.

Lân la với kẻ ngu

Ưu sầu thêm dai dẳng

Ở chung càng cay đắng

Tợ oan gia nhiều đời.

220.

Nào con, nào tài sản

Kẻ ngu mãi lo xa

Chính ta còn không có

Thứ kia ở đâu ra?

 

221.

Ta ở đây mùa nóng

Mùa lạnh cũng chẳng đi

Kẻ ngu luôn nghĩ vậy

Nào biết lẽ thịnh suy.

 

222.

Kẻ ngu biết mình ngu

Dần dà cũng phát trí

Ngu si cho mình trí

Thì chẳng ai ngu bằng.

 

223.

Ngu si gần người trí

Như gáo múc nước kia

Dù gần mãi chẳng lìa

Vẫn không biết pháp vị.

 

224.

Kẻ trí gần người trí

Như lưỡi nếm mùi vị

Dù chỉ trong phút giây

Liền hiểu thông đạo ý.

 

225.

Việc làm của kẻ ngu

Khiến thân thêm tai hại

Việc ác càng hăng hái

Càng chuốc lắm tai ương.

226.

Người làm việc bất thiện

Làm xong tâm hối tiếc

Mắt đẫm lệ thở than

Ôi! Quả báo cay nghiệt!

 

227.

Người làm việc phước đức

Làm xong tâm mừng vui

Nhận phước quả không dứt

Lòng hớn hở tươi cười.

 

228.

Quả ác chưa chín tới

Kẻ ngu tưởng mật đường

Một khi nó thuần thục

Tự chuốc lắm tai ương.

 

229.

Kẻ ngu luôn mơ tưởng

Không thấy ra khổ đau

Đến lúc đọa ngục sâu

Mới hay toàn ác nghiệp.

 

230.

Ngu xuẩn gây nghiệp chướng

Mà chẳng tự thoát ra

Tai ương luôn thiêu nướng

Tội khổ càng cháy bừng.

 

231.

Kẻ ngu thích ăn ngon

Tháng ngày càng khóai khẩu

Chưa bằng phần mười sáu

Người tư duy pháp mầu.

232.

Kẻ ngu luôn khát vọng

Trọn đời vẫn huyễn hư

Chuốc nỗi đau dao gậy

Quả báo chẳng dối hư.

 

233.

Hãy nhìn kẻ ngu si

Keo kiệt lại tham cầu

Nẻo ác họ thường đi

Sống không chút đạo trí.

 

234.

Kẻ xa đạo, gần dục

Chết ngộp trong hư danh

Sản nghiệp dứt không đành

Tham nhiều nhà cúng thí.

 

235.

Đừng nhiễm hai tham muốn:

Làm sa-môn tại gia

Trái thánh giáo, tham nhà

Ngày sau thiếu trí tuệ.

 

236.

Hạnh này đồng kẻ ngu

Khiến tăng dục, kiêu mạn

Cầu lợi tâm đã khác

Cầu đạo há như nhau?

 

237.

Bởi vậy, những người trí

Đệ tử Phật xuất gia

Thói đời thường buông xả

Trọn không đọa tử sinh.



[1] Phẩm Ngu tối (tức ngu ám 愚闇), tương đương Pāli, phẩm 5. Bāla vagga.

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
18/05/2010(Xem: 144718)
16/05/2010(Xem: 92412)
13/03/2017(Xem: 8442)
19/03/2016(Xem: 20908)
13/05/2010(Xem: 170732)
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.