Phẩm 6 Quán Niệm

16/01/20193:24 SA(Xem: 644)
Phẩm 6 Quán Niệm

KINH PHÁP CÚ BẮC TRUYỀN 
ĐTK/ĐCTT, N°. 0210 
Soạn tập: Tôn giả Pháp Cứu 
Hán dịch: Đời Ngô, Thiên Trúc Sa-môn Duy-kỳ-nan 
Việt dịch: Thích Đồng Ngộ - Thích Nguyên Hùng
Nhà xuất bản Ananda Viet Foundation 2019

QUYỂN THƯỢNG
(Gồm 21 phẩm, từ phẩm 1 đến phẩm 21 | 357 bài kệ)

Việt dịch: Thích Đồng Ngộ

Phẩm 6:

QUÁN NIỆM[1]

 

[561a] Phẩm QUÁN NIỆM gồm 12 bài kệ, bàn về: Nền tảng giữ ý niệm [2], bên trong quán hơi thở, ắt mở thông mối đạo.

 

104.

Cần quán niệm thật kỹ

Từng hơi thở vào ra

Trước sau thông đạt cả

Sống đúng lời Phật-đà.

 

105.

Soi sáng cho thế gian

Như mây tan trăng hiện

Đi, đứng phải tư duy

Ngồi, nằm nên nhớ kỹ.

 

106.

Tỳ-kheo lập quán hạnh

Mỗi một ngày tiến nhanh

Trước sau đều vượt bậc

Chẳng còn thấy tử sanh.

 

107.

Ta chẳng ở đâu xa

Chỉ ngay trong sáu thời

Tỳ-kheo thấy nê-hoàn

Nhờ nhất tâm thẳng tới.

 

108.

Một khi có chánh quán

Tự thân luôn hành trì

Không thực hành, ngẫm nghĩ

Trọn chẳng được tịnh an.

 

109.

Ai thực hành được vậy

Biển ái dục vượt qua

Khéo tỉnh giác chánh niệm

Biết, hiểu tâm an hòa

Thường quán niệm như vậy

Khổ già, chết lùi xa.

110.

Tỳ-kheo sống tỉnh giác

Phải quán niệm như vầy

Khổ sở dĩ đọa đày

Vì chưa dứt sinh tử.

111.

Muốn khai mở tâm mình

Phải thường nghe diệu pháp

Hay thay! Bậc chân giác

Trọn không còn đến, đi.

112.

Hễ là người tỉnh giác

Ngày đêm chăm học hành

Thấu triệt nghĩa giải thoát

Khiến các lậu hết nhanh.

 

113.

Ai người gặp duyên lành

Hãy về nương tựa Phật

Ngày đêm luôn nỗ lực

Thường niệm Phật, pháp, tăng.

 

114.

Ai làm chủ ý mình

Đó là đệ tử Phật

Ngày đêm luôn nỗ lực

Thường niệm Phật, pháp, tăng.

 

115.

Ngày đêm luôn quán tưởng

Niệm thân, niệm vô thường

Niệm giới, niệm bố thí

Không, vô nguyện, vô tướng.



[1] Phẩm Quán niệm (tức duy niệm 惟念), không có Pāli tương đương.

[2] Nguyên văn: Thủ vi chi thỉ, nghĩa là nền tảng của việc giữ những ý niệm vi tế khi nó chưa manh nha, chưa hiện hình thành tướng (Đạo đức kinh-Thủ vi-Chương 64).

Tạo bài viết
Với người Bhutan, Phật giáo không chỉ là một tôn giáo mà đơn giản là triết lý thấm đấm trong văn hóa, lối sống và từng nếp nghĩ của đời sống thường nhật. Trong các nghi thức tâm linh, người Bhutan rất coi trọng nghi thức tang lễ, nếu không muốn nói là coi trọng nhất bởi vì cái chết không chỉ đánh dấu sự rời bỏ của thần thức mà còn khởi đầu của tiến trình tái sinh.
Ba tháng Hạ an cư đã qua, Tăng tự tứ cũng đã viên mãn, và tháng Hậu Ca-đề cũng bắt đầu. Đây là thời gian mà một số điều Phật chế định được nới lỏng để cho chúng đệ tử có thể bổ túc những nhu cầu thiếu sót trong đời sống hằng ngày. Cùng chung niềm vui của bốn chúng, nương theo uy đức Tăng-già, tôi kính gởi đến Chư Tôn đức lời chúc mừng đã hoàn mãn ba tháng tĩnh tu trong nguồn Pháp lạc tịnh diệu, phước trí tư lương sung mãn.
Coronavirus đang chia rẽ người dân Mỹ trong đó có cộng đồng Phật tử Việt. Người đệ tử Phật phải thường quán niệm: an hòa ở đâu và làm sao giữ đƣợc. Những tranh luận từ quan điểm, nhận thức, định kiến đã tạo nên nhiều xung đột, bất hòa và bạo loạn. Khẩu nghiệp trong thời điểm hiện nay cần được chú tâm tu luyện. Học biết yên lặng khi cần và tranh luận trong chừng mực nhưng phải mang đến sự an hòa. ... Giáo Hội kêu gọi chư Thiện Tín, Cư sỹ, Phật tử và đồng hương thật Định tĩnh, Sáng suốt trước đại dịch hiện nay. Chúng ta cùng chắp tay nguyện với lòng: Chúng con sẽ vượt qua. Nƣớc Mỹ sẽ vượt qua. Và Thế giới sẽ vượt qua. Mùa Vu Lan năm nay tuy có hoang vắng trong các sinh hoạt Phật giáo nhưng ta vẫn tràn đầy năng lực, một năng lực cần thiết để vượt qua đại dịch và khốn khó hiện nay.