Phẩm 7 Nhân Từ

16/01/20193:24 SA(Xem: 2894)
Phẩm 7 Nhân Từ

KINH PHÁP CÚ BẮC TRUYỀN 
ĐTK/ĐCTT, N°. 0210 
Soạn tập: Tôn giả Pháp Cứu 
Hán dịch: Đời Ngô, Thiên Trúc Sa-môn Duy-kỳ-nan 
Việt dịch: Thích Đồng Ngộ - Thích Nguyên Hùng
Nhà xuất bản Ananda Viet Foundation 2019

QUYỂN THƯỢNG
(Gồm 21 phẩm, từ phẩm 1 đến phẩm 21 | 357 bài kệ)

Việt dịch: Thích Đồng Ngộ



Phẩm 7:

NHÂN TỪ[1]

  

[561b] Phẩm NHÂN TỪ gồm 18 bài kệ: nói về những công hạnh; bậc Đại nhân, Thánh nhân; đức trải ra vô lượng.

 

116.

Nhân từ không hại vật

Luôn khéo nhiếp thủ thân

Trụ pháp không sinh diệt

Đến đâu cũng an nhiên.

 

117.

Nhân từ không hại vật

Cẩn thận ý, nói năng

Trụ pháp không sinh diệt

Đến đâu cũng an nhiên.

 

118.

Người loạn, ta chánh niệm

Hằng giữ lòng nhân từ

Biết giằn cơn giận dữ

Đó là hạnh thanh cao.

 

119.

Chí thànhthong dong

Đừng buông lời cộc cằn

Chuyện người đừng nổi nóng

Đó là hạnh thanh cao.

 

120.

An nhàn đừng tạo tác

Chẳng sát hại mọi loài

Thân tâm không nhiễu loạn

Đó là hạnh thanh cao.

 

121.

Thường giữ lòng từ ái

Sống đúng lời Phật khuyên

Biết đủ, biết dừng lại

Sẽ thoát dòng tử sinh.

 

122.

Ít muốn, siêng học hành

Đừng đắm trong lợi danh

Nhân từ đừng phạm ác

Ở đời được thanh danh.

 

123.

Nhân từ đừng phạm ác

Chớ hiện tướng vui buồn

Bị người khác não phiền

Phải dùng trí lắng xuống.

 

124.

Lo lắng khắp bạn hiền

Xót thương mọi chủng tính

Lòng từ luôn thể hiện

Đến đâu cũng an nhiên.

125.

Người trí thích nhân từ

Học rộngchánh tín

Biết đủ chẳng âu lo

Được chư thiên gìn giữ.

 

126.

Ngày đêm sống nhân từ

Tâm không nghĩ đấu tranh

Chẳng hại mọi chủng tánh

Oan gia chẳng đến tìm.

 

127.

Không nỡ lòng, cứ giết

Phạm giới lại dối lừa

Lỗi lầm, sợ người biết

Chẳng nhìn ra muôn loài.

 

128.

Rượu làm mất ý chí

Sống phóng túng hành vi

Chết rồi, đường ác đi

Há chưa từng ngẫm nghĩ ?

 

129 và 130.

Sống nhân từ đạo đức

Thương mọi loài chúng sinh

Người người đều ca ngợi:

Phước quả luôn theo mình (1)

Ngủ, thức đều yên tịnh (2,3)

Ác mộng thảy lánh xa. (4)

 

Trời hộ, người yêu kính (5,6)

Thoát khổ độc đao binh (7)

Nước, lửa chẳng hại được (8,9)

Có phước báu hiện tiền (10)

Chết sinh về Phạm thiên (11)

Đạt mười một phước quả.

 

131.

Lòng từ luôn trải ban

Không chối bỏ muôn loài

Biển tử sinh dần cạn

Mau chóng xuất thế gian.

 

132.

Đức Nhân nung nấu chí

Tâm Từ luôn dẫn đầu

Thương muôn loài như nhau

Phước ấy đâu kể xiết.

 

133.

Dẫu cho cả cuộc đời

Tế trời bằng voi ngựa

thiên hạ phụng sự

Đâu bằng tu niệm Từ.



[1] Phẩm Nhân từ 慈仁: không có Pāli tương đương.

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
29/08/2017(Xem: 9118)
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.