Phẩm 26 Trần Cấu

16/01/20193:42 SA(Xem: 3037)
Phẩm 26 Trần Cấu

KINH PHÁP CÚ BẮC TRUYỀN 
ĐTK/ĐCTT, N°. 0210 
Soạn tập: Tôn giả Pháp Cứu 
Hán dịch: Đời Ngô, Thiên Trúc Sa-môn Duy-kỳ-nan 
Việt dịch: Thích Đồng Ngộ - Thích Nguyên Hùng
Nhà xuất bản Ananda Viet Foundation 2019

QUYỂN HẠ
(gồm 18 phẩm, từ phẩm 22 đến phẩm 39 | 402 bài kệ)
Việt dịch: Thích Nguyên Hùng
 

Phẩm 26

TRẦN CẤU[1]

 

 

[568b] Phẩm TRẦN CẤU gồm có 19 bài kệ: phân biệt pháp đục, trong; học cần luôn sáng sạch, điều ô nhục chớ làm.

 

 

431.

Sống không làm điều lành

Chết rơi vào đường ác

Đến đó chẳng tư trang

Chịu khổ không gián đoạn.

 

432.

Trí tuệ, chăm cần cầu

Thắp sáng tâm thiền định

Trừ cấu uế, vô nhiễm

Thoát khỏi thân khổ đau.

 

433.

Người trí, bước thong dong

An nhiêntinh tiến

Tâm cấu uế lắng đọng

Như thợ luyện vàng ròng.

434.

Xấu ác từ tâm sinh

Trở lại hại thân mình

Như sắt sinh rỉ sét

Lại ăn dần chính mình.

 

435.

Không tụng, lời sẽ bẩn

Biếng nhác, nhà bụi nhơ

Không nghiêm, thân ta bẩn

Buông lung, hỏng mọi việc.

 

436.

Keo kiệt, huệ thí mờ

Bất thiện, nghiệp lành nhơ

Đời này, đời sau nữa

Ác pháp luôn phủ mờ.

 

437.

Trong các loại bẩn ấy

Ngu si, bẩn khôn lường

Hãy học bỏ điều ác

Thành tỳ-kheo cao thượng.

 

438.

Sống lỗ mãng, vô sỉ

Như con quạ mỏ dài

Mặt dày, cam phận nhục

đời sống bẩn thay.

 

439.

Liêm sỉ đời tuy khổ

Vì nghĩa, sống thanh bần

Sợ nhục, nên không dối

Xứng danh đời tịnh thanh.

440.

Người ngu ưa giết hại

Lời nói luôn dối lừa

Của không cho cũng lấy

Vợ người ta, chẳng chừa.

 

441.

Cứ mặc tình phạm giới

Say sưa trong rượu chè

Người này muôn đời kiếp

Tự đào gốc rễ mình.

 

442.

Người sống trong tỉnh giác

Điều ác dám nghĩ đâu

Kẻ ngu làm việc xấu

Tự đốt mình dài lâu.

 

443.

Hãy tín tâm bố thí

Chớ đừng vì hư danh

Ưa tô phết hư danh

Không vào dòng định tĩnh.

 

444.

Đoạn trừ mọi tham muốn

Tận ý căn ngọn nguồn

Ngày đêm luôn một lòng

Tất vào dòng định tĩnh.

 

445.

Đắm dục nhiễm bụi trần

Bụi trần sinh phiền não

Ai không nhiễm, không hành

Hết ngu thành thanh tịnh.

446.

Thấy người bị sa ngã

Ta phải chợt giật mình

Vướng dục, tự dối mình

Lậu tận, mới thanh tịnh.

 

447.

Sức lửa nào hừng hực

Cho bằng lửa dâm tà

Con đường nào nhanh qua

Cho bằng cơn phẫn nộ

Lưới nào đan dày kín

Cho bằng lưới ngu si

Sông nào cuồn cuộn đi

Cho bằng sông ái dục.

 

448.

Hư không không vết dấu

Sa-môn không ngoại cầu[2]

Chúng sanh đều ưa - ghét

Phật thanh tịnh nhiệm mầu.

 

449.

Hư không không vết dấu

Sa-môn không ngoại cầu

Thế gian, đều hư huyễn

Phật thanh tịnh nhiệm mầu !



[1] Tương đương Pāli, phẩm 18, Malavagga.

[2] Sa-môn không tìm cầu cái gì ở bên ngoài. Tham chiếu Pháp cú Pāli, phẩm 18. Malavagga : Ngoại đạo không sa-môn

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
29/08/2017(Xem: 9139)
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.